Tin tức

Xét nghiệm Tg và 5 điều cần biết

Ngày 12/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tg và xét nghiệm Tg thường được sử dụng trước khi phẫu thuật và theo dõi hiệu quả điều trị ung thư tuyến giáp. Cụ thể như nào? Chúng ta hãy cùng xem ở bài viết dưới đây.

1. Tg và xét nghiệm Tg là gì?

Tg được viết tắt của thyroglobulin. Nó được tổng hợp bởi các tế bào nang tuyến giáp một cách bình thường và bài tiết vào bên trong khoang của các nang tuyến giáp, một phần nhỏ tuần hoàn vào máu của người bình thường.

Chất kích thích sinh lý quan trọng nhất để tổng hợp và giải phóng thyroglobulin là hormone kích tuyến giáp TSH (thyroid stimulating hormone) của thùy trước tuyến yên. Thời gian bán hủy của Tg trong huyết tương là 2-4 ngày.

Tg được các tế bào nang tuyến giáp tổng hợp nên trong ung thư tuyến giáp, ung thư thể biệt hóa có nguồn gốc từ các tế bào nang tuyến giáp. Có thể kể đến ung thư thể nhú, thể nang,... thì nồng độ Tg trong huyết thanh thường tăng.

Xét nghiệm Tg được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị ung thư tuyến giáp và theo dõi tái phát của ung thư tuyến giáp thể biệt hóa. Có 2 loại ung thư phổ biến nhất là ung thư tuyến giáp thể nhú và ung thư tuyến giáp thể nang thường tăng sản xuất Tg nên lượng Tg trong máu cũng tăng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng thường được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Tg để chẩn đoán các bệnh khác và cho ra kết quả chính xác hơn. Các bệnh đó là gì, chúng ta xem tiếp ở phần sau để biết rõ hơn.

Xét nghiệm Tg giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp

Xét nghiệm Tg giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp

2. Ý nghĩa của việc xét nghiệm Tg

- Xét nghiệm Tg thường được sử dụng với xét nghiệm TSH trước khi điều trị ung thư tuyến giáp để xác định xem Tg có được sản xuất hay không. Nếu có, cần xét nghiệm Tg định kỳ sau khi điều trị để theo dõi ung thư tái phát.

- Ngoài ung thư tuyến giáp thì xét nghiệm Tg cũng được chỉ định thực hiện để xác định nguyên nhân của cường giáp, phì đại tuyến giáp, hoặc nghi ngờ bệnh nhân có rối loạn tuyến giáp và theo dõi hiệu quả của việc điều trị các bệnh như Basedow (Grave's) hoặc viêm tuyến giáp,...

- Thêm nữa, xét nghiệm này còn giúp chẩn đoán phân biệt giữa viêm tuyến giáp bán cấp với nhiễm độc giáp do thuốc, cùng với đó là xác định nguyên nhân gây suy giáp bẩm sinh ở trẻ em.

- Xét nghiệm Tg dùng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp kèm theo xét nghiệm Anti Tg. Tất nhiên, khi xác định ung thư tuyến giáp bệnh nhân còn phải thực hiện thêm: xạ hình tuyến giáp, siêu âm tuyến giáp, chẩn đoán tế bào học, CT, MRI.

Xét nghiệm Tg mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng

Xét nghiệm Tg mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng

3. Khi nào chỉ số Tg thay đổi?

Ở người bình thường, chỉ số Tg thường ở mức (3.50 - 77.00) ng/mL (trên máy Cobas). Khoảng 8% người bình thường có mức độ Tg thấp <10ng/ml. Ở trẻ sơ sinh thì mức Tg có thể lên đến 36-38 ng/ml trong 48 giờ sau sinh. 

Bình thường Anti-Tg <4 IU/ml ở tất cả các lứa tuổi. Giá trị này có thể thay đổi phụ thuộc vào phương pháp định lượng và giới hạn tham chiếu của từng phòng xét nghiệm. Trong một vài trường hợp, chỉ số này có thể thay đổi:

- Bướu cổ đa nhân địa phương.

- Suy giảm TBG bẩm sinh.

- Basedow.

- Viêm tuyến giáp cấp.

- Viêm tuyến giáp bán cấp.

- U tuyến giáp lành tính.

- U hạch lành tính.

- Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa chưa được điều trị.

- Ung thư tuyến giáp tái phát sau phẫu thuật hay điều trị.

- Giai đoạn điều trị ban đầu cho người bệnh ung thư tuyến giáp di căn.

- Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến giáp.

4. Một số điều khác cần chú ý về xét nghiệm Tg

Kháng thể thyroglobulin có thể phát triển bất kỳ lúc nào mà không bị ảnh hưởng bởi lối sống. Nó phản ánh sự hiện diện của mô tuyến giáp bình thường hoặc ung thư. Vì vậy khi chẩn đoán ung thư tuyến giáp cần xét nghiệm Tg và Anti Tg.

5. Xét nghiệm Tg tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm Tg là một trong các xét nghiệm được thực hiện tại MEDLATEC. Ngoài ra, nếu bệnh nhân muốn kiểm tra xem mình có bị ung thư tuyến giáp hay không thì còn cần thực hiện một số khâu khám và xét nghiệm khác:

- Siêu âm tuyến giáp

Nếu kết quả siêu âm có khối hoặc nhân giáp thì bệnh nhân sẽ phải thực hiện các xét nghiệm dưới đây để có kết quả chính xác nhất.

- Chọc hút tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ khối hoặc nhân giáp.

- Xét nghiệm máu các chỉ số: hormone tuyến giáp (TSH,T3, FT4), marker ung thư tuyến giáp (TG, anti TG, Calcitonin).

Đã có trên 23 năm  kinh nghiệm, MEDLATEC luôn cập nhật và đổi mới những trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại và đồng bộ. Các máy móc đều được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền y học phát triển như Pháp, Mỹ, Nhật. MEDLATEC cũng áp dụng quy trình xét nghiệm khép kín đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và cho kết quả xét nghiệm chính xác chỉ sau 1,5 giờ.

MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao trong từng chuyên khoa, cán bộ y tế hướng dẫn nhiệt tình. Mọi vấn đề về bệnh, sử dụng các dịch vụ, hay chăm sóc sức khỏe đều sẽ được bác sĩ chuyên môn giải đáp thắc thắc. Chắc chắn sẽ khiến bạn có buổi khám thành công.

Xét nghiệm Tg được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

MEDLATEC luôn có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tình trong công việc và hết lòng vì sức khỏe người bệnh

Nếu bạn là người quá bận rộn, sức khỏe kém, không muốn đi lại xa và thời gian chờ đợi lâu, bạn chỉ cần nhấc máy lên và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn có nhân viên hỗ trợ quý khách hàng. Chỉ cần thông tin địa chỉ cụ thể, nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho quý vị. Không chỉ ở Hà Nội, dịch vụ này còn được triển khai ở các tỉnh thành lân cận nên dù mọi người ở đâu cũng sẽ gần với cơ sở của MEDLATEC. Điều này cực kỳ tiện ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Thời gian trả kết quả nhanh chóng và đảm bảo bí mật cho khách hàng. Mọi người có thể yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC là cơ sở khám và điều trị uy tín hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.