Tin tức

Xét nghiệm thai 22 tuần có quan trọng không?

Ngày 25/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xét nghiệm thai 22 tuần cần phải làm những gì và có quan trọng không hẳn là điều mà bất kỳ thai phụ nào cũng rất quan tâm khi chuẩn bị bước vào giai đoạn này. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số loại xét nghiệm quan trọng mà trong tuần 22 bà bầu nên làm.

1. Xét nghiệm thai 22 tuần là thời điểm tốt nhất để phát hiện dị tật thai nhi

Sở dĩ nói mốc khám thai 22 tuần là quan trọng vì căn cứ vào kết quả khám thai lần này, nếu thai nhi có điều gì bất thường, bác sĩ sẽ thông báo cho thai phụ và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời. Phương pháp siêu âm màu 3D hoặc 4D được khuyến khích thực hiện trong tuần thai này. 

Đồng thời, thai nhi 22 tuần đã phát triển đủ điều kiện để bác sĩ có thể tiến hành một số thủ thuật để phát hiện các dị tật bất thường (nếu có), chẩn đoán tình trạng và đo lường sự phát triển của thai nhi. Chính bởi vậy mà mẹ bầu đừng bỏ qua mốc khám thai và xét nghiệm thai 22 tuần vô cùng quan trọng này nhé!

Xét nghiệm thai 22 tuần giúp phát hiện tốt các dị tật thai nhi

Xét nghiệm thai 22 tuần giúp phát hiện tốt các dị tật thai nhi

2. Thai 22 tuần cần phải làm xét nghiệm gì và khám những gì?

Khác với các tuần thai trước đó, khi bước sang tuần thai thứ 22 này, có nhiều mẹ bầu băn khoăn rằng nên phải làm những loại xét nghiệm nào, thì đây là danh sách những việc cần phải làm trong tuần thai này, mẹ bầu chú ý nhé!

Siêu âm

Bà bầu được khuyến cáo nên siêu âm tối thiểu 3 - 4 lần trong toàn bộ thai kỳ của mình. Ngày nay, siêu âm đã trở thành phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng rộng rãi, rất an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể để đánh giá tình hình phát triển của thai nhi có tốt hay không. Nếu phát hiện ra điều gì bất thường bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất cho mẹ. Bởi vậy siêu âm là bước không thể thiếu khi đi khám thai 22 tuần mẹ bầu nhé!

Xét nghiệm nước tiểu

Khi đi khám thai 22 tuần, bà bầu cũng sẽ được bác sĩ yêu cầu làm xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra lượng đường và protein trong nước tiểu. 

  • Nếu hàm lượng đường trong nước tiểu cao: thai phụ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

  • Nếu hàm lượng protein trong nước tiểu cao: bạn cần phải đề phòng với chứng tiền sản giật - vô cùng nguy hiểm.

Đồng thời, xét nghiệm nước tiểu để phát hiện xem thai phụ có mắc các bệnh như: viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang hay không. Nếu có thì bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra bệnh tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra bệnh tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu

Đo nhịp tim thai nhi

Đây là một thủ tục khám thai không thể thiếu đối với thai phụ mang thai 22 tuần tuổi. Thông qua máy siêu âm Doppler, bác sĩ kiểm tra được nhịp tim của em bé nhanh hay chậm. Nhịp tim thông thường sẽ giao động từ 120 - 160 nhịp/ phút, tuy nhiên vào những tháng đầu tiên của thai kỳ, nhịp tim của thai nhi có thể sẽ nhanh hơn một chút.

Kiểm tra tổng quát sức khỏe thai phụ

  • Kiểm tra chứng phù nề: phù nề ở phần chân, mắt cá chân, bàn chân là tình trạng phổ biến thường gặp ở bà bầu. Chứng phù nề này có xu hướng xuất hiện nhiều hơn vào những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, chứng phù nề còn là biểu hiện của bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật hoặc cục máu đông khá nguy hiểm nên bà bầu tuyệt đối không được chủ quan khi thấy có dấu hiệu này. 

  • Kiểm tra tốc độ tăng cân: cân nặng khi mang thai không chỉ phản ánh sức khỏe của bà bầu mà còn cho biết sự phát triển của bào thai trong bụng. Sự tăng cân trong thai kỳ sẽ được tính theo chỉ số BMI (Body Mass Index) BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao x chiều cao] (m). Nếu chỉ số BMI <18,5: thai phụ đang nhẹ cân so với tiêu chuẩn, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu BMI > 25: thai phụ đang bị thừa cân, béo phì, cần hạn chế ăn đồ ngọt và thực phẩm giàu chất béo.  

  • Đo huyết áp: là việc làm cần thiết mỗi khi khám thai. Nếu huyết áp quá cao có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như tiền sản giật. Nhìn chung, một bà bầu khỏe mạnh có chỉ số huyết áp là 110 - 130/ 70 - 80mmHg.

kiểm tra huyết áp đặc biệt quan trọng đối với xét nghiệm thai 22 tuần

Kiểm tra huyết áp đặc biệt quan trọng đối với mẹ bầu

3. Xét nghiệm thai 22 tuần ở đâu tốt nhất?

Thai nhi bước vào tuần thứ 22 là cột mốc phát triển vô cùng quan trọng, bởi vậy thai phụ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như lựa chọn một địa chỉ khám thai và làm xét nghiệm uy tín, chính xác cao.

Hiện tại bất kỳ bệnh viện nào trên cả nước cũng có thể thực hiện xét nghiệm thai 22 tuần. Tuy nhiên để được các bác sĩ chuyên khoa sản khoa giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và đưa ra những lời khuyên và phác đồ điều trị kịp thời, chính xác, nhanh chóng thì bạn nên tham khảo dịch vụ xét nghiệm thai 22 tuần của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, toàn bộ các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều được đầu tư hệ thống xét nghiệm hiện đại bậc nhất, quy trình khép kín sẽ đảm bảo kết quả đến tay quý khách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 VND chi phí đi lại vô cùng hợp lý. Mục đích của dịch vụ này là đem đến sự tiện lợi cho những khách hàng có quỹ thời gian eo hẹp không thể tới bệnh viện để làm xét nghiệm, những bà bầu ốm nghén cần hạn chế đi lại nhiều hay những bệnh nhân cao tuổi,... Bệnh viện luôn luôn sẵn sàng phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ tết.

Để được giải đáp những thắc mắc về dịch vụ xét nghiệm thai kỳ 22 tuần cũng như các loại dịch vụ xét nghiệm khác tại MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi điện thoại tới số tổng đài 1900 56 56 56.

Chính xác - Uy tín - Nhanh chóng chính là những lý do khiến cho ngày càng có nhiều mẹ bầu tin tưởng dịch vụ xét nghiệm thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.