Tin tức

Xét nghiệm thai 22 tuần tuổi thời điểm vàng khảo sát dị tật thai nhi

Ngày 08/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thai nhi 22 tuần tuổi là thời điểm quan trọng của mẹ và bé, xét nghiệm thai 22 tuần tuổi giúp mẹ và gia đình sớm phát hiện các dị tật có thể có ở thai nhi. Vậy tại sao cần xét nghiệm khám thai ở giai đoạn này? Xét nghiệm thai nhi 22 tuần tuổi cần làm những gì?

1. Tại sao mẹ bầu cần xét nghiệm thai 22 tuần tuổi?

Thai 22 tuần tuổi tức là thai đã được hơn 5 tháng tuổi, đây là giai đoạn được coi là quan trọng nhất trong thời kỳ mang thai của phụ nữ. Ở thời điểm này, thai nhi đã lớn, các cơ quan, bộ phận của cơ thể bắt đầu có thể nhìn thấy rõ qua các xét nghiệm, kiểm tra y học. Chính vì vậy, giai đoạn thai 22 tuần tuổi, mẹ bầu cần sớm làm các xét nghiệm y học để phát hiện có sự phát triển bất thường trong quá trình phát triển của con. Đồng thời, khám thai định kỳ sau 22 tuần tuổi giúp mẹ bầu theo sát được sự lớn lên của bào thai, biết cách chăm sóc cho bào thai phát triển một cách lành mạnh nhất.

Xét nghiệm thai 22 tuần giúp sớm phát hiện bất thường của thai nhi

Xét nghiệm thai 22 tuần giúp sớm phát hiện bất thường của thai nhi

Các xét nghiệm siêu âm, kiểm tra máu, nước tiểu, dịch ối,… là một trong những kỹ thuật được các bác sĩ lựa chọn kiểm tra cho mẹ và bé trong giai đoạn này, tùy theo tình hình sức khỏe của mẹ và thai nhi mà mẹ và bé sẽ được chỉ định tiến hành các xét nghiệm thai 22 tuần tuổi thích hợp.

Sở dĩ các xét nghiệm thai 22 tuần tuổi đặc biệt quan trọng là bởi vì ở giai đoạn sớm nhất để phát hiện các dị tật của bé, qua đó sớm tiên lượng những tình huống có thể xảy ra với bé, để gia đình có thể sẵn sàng chuẩn bị.

2. Những biến đổi của cơ thể bé khi làm khám nghiệm siêu âm ở 22 tuần tuổi

Một trong những khám nghiệm quan trọng nhất và nhất định bác sĩ sẽ chỉ định cho mẹ bầu đó là siêu âm. Hình thức siêu âm có thể là sử dụng kỹ thuật siêu âm 3D, 4D tùy theo trang thiết bị của cơ sở khám thai mà bạn lựa chọn. Với thai nhi 22 tuần tuổi, khám nghiệm siêu âm thai sẽ cho các kết quả như sau:

Biến đổi của bé được thể hiện qua màn hình siêu âm

Biến đổi của bé được thể hiện qua màn hình siêu âm

Não: Thần kinh là cơ quan phát triển sớm nhất của trẻ trong giai đoạn bào thai. Não bộ giai đoạn này bắt đầu phát triển nhanh chóng, thai nhi đã bắt đầu có những phản xạ đầu tiên khi tiếp nhận kích thích từ thế giới bên ngoài thông qua cơ thể mẹ. Ở giai đoạn này, những biến đổi về nhiễm sắc thể đã có thể nhìn thấy. Qua các xét nghiệm cụ thể có thể thấy được bé có bị khiếm khuyết nhiễm sắc thể hay không. Trường hợp xảy ra khiếm khuyết nhiễm sắc thể, trẻ có nguy cơ dị tật hoặc mang bệnh bẩm sinh cao.

Tim: thông qua màn hình siêu âm cùng một số kỹ thuật tính toán y học, các chuyên gia có thể sớm phát hiện ra dấu hiệu bất thường trong quá trình phát triển của tim và hệ tuần hoàn. Trong đó có thể có những biến đổi mà ta có thể kịp thời can thiệp để trẻ sinh ra được khỏe mạnh. Khám thai ở 22 tuần tuổi vì vậy mà càng cần thiết hơn.

Thận, bàng quang: qua hình ảnh siêu âm cũng có thể thấy được sự hình thành của hệ bài tiết. Với bất kỳ sự phát triển bất thường nào của thận và bàng quang, bác sĩ có thể tiên lượng được các trường hợp dị tật, phát triển không đồng bộ, hay thiếu sót cơ quan, bộ phận nào đó ở giai đoạn này.

Dây rốn: Dây rốn là con đường dinh dưỡng trực tiếp nhất mà bé hấp thụ được từ cơ thể mẹ. Các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sẽ thông qua nhau thai đến dây rốn và vào cơ thể bé. Chính vì vậy mà kiểm tra dây rốn cũng chính là kiểm tra khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ trong cơ thể mẹ, thông qua đó đoán định được tình trạng dinh dưỡng của thai nhi.

3. Có những xét nghiệm thai 22 tuần tuổi nào?

Bên cạnh siêu âm thai, siêu âm ổ bụng, các sản phụ mang thai 22 tuần tuổi sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm khác tùy theo tình trạng sức khỏe hiện hành. Các xét nghiệm thai 22 tuần tuổi thường được chỉ định là:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn thai 22 tuần tuổi. Ở giai đoạn này, xét nghiệm máu có thể giúp gia đình phát hiện trẻ có mắc hội chứng down hay các bệnh khác hay không. Đồng thời xét nghiệm máu cũng giúp mẹ bầu kiểm tra mình có nhiễm các loại virus có nguy cơ gây sảy thai hoặc lây sang con không như HIV (hội chứng suy giảm miễn dịch), Rubella (sẩy thai truyền nhiễm), viêm gan B (viêm gan do virus),…

Xét nghiệm máu cũng hỗ trợ kiểm tra dị tật thai nhi

Xét nghiệm máu góp phần phát hiện thai nhi có bị dị tật hay không

Xét nghiệm Triple Test

Xét nghiệm Triple Test là xét nghiệm sàng lọc dị tật bẩm sinh, thông qua 3 chỉ số định hình bào thai: hCG, AFP, và estriol. Theo các chuyên gia đánh giá, kết quả xét nghiệm Triple Test kết hợp với kết quả của xét nghiệm máu và siêu âm thai, có thể biết trẻ có bị các hội chứng Down, hội chứng Edward, hay dị tật ống thần kinh thai nhi. Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm Triple Test lên đến 94 - 96%.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các thành phần hữu cơ trong cơ thể có bị thừa thãi quá mức hay không. Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy mẹ trẻ thừa Glucose, mẹ bầu rất có thể mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, một căn bệnh khá phổ biến ở các bà mẹ mang thai. Hoặc nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mẹ trẻ nhiều đạm, mẹ trẻ cần lưu ý đến chứng tiền sản giật khá nguy hiểm đối với cả mẹ và bé.

4. Xét nghiệm thai 22 tuần tuổi ở đâu an toàn nhất?

Mang thai là chuyện cực kỳ quan trọng, do đó các mẹ không thể khám qua loa, hay thậm chí là không đi khám thai định kỳ. Để thai nhi phát triển một cách tốt nhất, cũng như là để gia đình có những biện pháp chăm sóc mẹ bầu hợp lý, cần thiết một cơ sở khám thai an toàn.

Hiện nay, hầu như mọi cơ sở y tế các cấp từ lớn đến nhỏ đều có dịch vụ khám thai định kỳ cho các mẹ trẻ. Tuy nhiên, không ít cơ sở y tế lại không hề đạt chuẩn, khiến cho kết quả khám bị sai lệch, không chính xác, thậm chí còn lây nhiễm mầm bệnh cho mẹ bầu do cơ sở khám thai không vệ sinh, an toàn.

Một trong những địa chỉ khám thai an toàn nhất có thể nhắc đến đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong giới y học, cộng với vô vàn thành tích đạt được từ khi thành lập đến nay, MEDLATEC được không ít mẹ bầu lựa chọn là nơi gửi gắm sức khỏe cả gia đình.

Hãy để MEDLATEC được đồng hành cùng bạn trong chặng đường chào đón thành viên mới của gia đình. Và đừng quên xét nghiệm thai 22 tuần tuổi ở MEDLATEC để chúng tôi có thể giúp bạn đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.