Tin tức

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới

Ngày 12/12/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất đánh giá khả năng sinh sản, kiểm tra và theo dõi sự sinh tinh của nam giới. Đây là xét nghiệm không thể thiếu cho các cặp vợ chồng khám tiền hôn nhân hay vô sinh, hiếm muộn.

1. Giới thiệu xét nghiệm tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ, hiểu đơn giản là xét nghiệm phân tích tinh dịch tươi vừa được xuất tinh. Người bệnh thường thu nhập mẫu xét nghiệm bằng cách tự kích thích bằng tay. Mẫu được khảo sát đại thể/ vi thể rồi phân tích bằng máy cho ra số lượng, mật độ, khả năng di động và tốc độ di động của tinh trùng. Kỹ thuật viên nhuộm và quan sát hình dạng, đánh giá tỷ lệ sống chết của tinh trùng dưới kính hiển vi.

Cụ thể, xét nghiệm tinh dịch đồ cho biết:

+ Thể tích tinh dịch. 

+ Độ pH.

+ Màu sắc.

+ Thời gian ly giải.

+ Độ nhớt.

- Vi thể: 

+ Tổng số tinh trùng.

+ Mật độ tinh trùng.

+ Tỷ lệ sống.

+ Khả năng di động: tiến tới, không tiến tới, bất động.

+ Tốc độ di chuyển trung bình.

+ Hình thái tinh trùng: bình thường, bất thường đầu/ cổ/ đuôi.

+ Hồng cầu.

+ Tế bào khác: bạch cầu, tế bào non,...

2. Ý nghĩa một vài chỉ số trong xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm tinh dịch đồ gồm các phân tích sau:

Thể tích tinh dịch

Tinh dịch là dạng chất lỏng có chứa các tinh trùng và tinh tương. Tinh dịch được sản xuất 95% là ở tuyến sinh dục phụ, như túi tinh, tuyến tiền liệt,…

Mỗi lần nam giới xuất tinh từ 2 - 5 ml tinh dịch

Mỗi lần nam giới xuất tinh từ 2 - 5 ml tinh dịch

Việc đo lường chính xác thể tích là yếu tố cần thiết trong mỗi lần đánh giá tinh dịch, vì cho phép tính tổng số tinh trùng và tế bào không phải là tinh trùng trong 1 lần xuất tinh. Thông thường, nam giới xuất tinh khoảng 2 - 5 ml tinh dịch mỗi lần.

Mật độ tinh trùng

Mật độ tinh trùng là số lượng tinh trùng đo được trên 1 đơn vị thể tích (1ml) tinh dịch. 

Số lượng tinh trùng

Số lượng tinh trùng là tổng số tinh trùng trong 1 lần xuất tinh, được tính bằng mật độ nhân với thể tích tinh dịch.

Hình thái tinh trùng

Tinh trùng được đánh giá bình thường khi không có bất thường nào về 1 trong 3 bộ phận đầu, cổ, đuôi. Tỷ lệ tinh trùng bình thường được tính bằng cách đếm số tinh trùng bình thường trên tổng số 100 tinh trùng (có đầy đủ đầu, cổ, đuôi). Tất cả tinh trùng có hình dạng bất thường đều ảnh hưởng đến tính di động, khả năng thụ tinh,…

Tính di động của tinh trùng

Khả năng di chuyển, bơi của tinh trùng trong môi trường âm đạo quyết định đến khả năng thụ tinh. 

  • Tinh trùng di động tiến tới: di chuyển tích cực hoặc tuyến tính hoặc trong một vòng tròn lớn bất kể tốc độ.

  • Tinh trùng di động không tiến tới: có khả năng di động như bơi trong vòng tròn nhỏ, di động tại chỗ hoặc đuôi cử động nhẹ.

  • Tinh trùng bất động: tinh trùng không di động.

pH tinh dịch

pH tinh dịch cũng được đo để kiểm tra độ kiềm/acid của tinh dịch. Tinh dịch bình thường sẽ hơi kiềm, còn nếu tinh dịch có tính acid, kết hợp với kết quả lượng tinh dịch thấp thì có thể do túi tinh, ống dẫn tinh bất sản, hoặc tắc nghẽn ống dẫn tinh,…

Số lượng bạch cầu

Xuất hiện bạch cầu số lượng lớn trong tinh dịch là dấu hiệu có thể có của nhiễm trùng đường sinh dục. Tuy nhiên cần xét nghiệm chuyên sâu vì bạch cầu có thể xuất hiện trong tinh dịch không rõ nguyên nhân.

Các chỉ số tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới

Các chỉ số tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới

3. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Theo tiêu chuẩn WHO 2010, giá trị tối thiểu của tinh dịch đồ như sau:

  • Thời gian ly giải: Thời gian tính từ lúc xuất tinh đến khi tinh dịch hóa lỏng hoàn toàn. Thông thường, thời gian ly giải là 30 phút. Nếu quá 60 phút tinh dịch chưa ly giải là dấu hiệu bất thường.

  • Tổng số tinh trùng: ≥ 39 triệu tinh trùng.

  • pH tinh dịch: ≥ 7,2.

  • Thể tích tinh dịch: trên 1.5 ml.

  • Mật độ tinh trùng: ít nhất 15 triệu tinh trùng/1ml.

  • Hình dạng bình thường: ít nhất 4% tinh trùng có hình dạng bình thường.

  • Di động: Ít nhất 40% tinh trùng di chuyển, hoặc 32% tinh trùng bơi về phía trước.

  • Tỉ lệ tinh trùng sống: từ 58% trở lên.

  • Tế bào lạ: Tế bào lạ là tế bào tròn ngoài tinh trùng, hiện diện với mật độ ≤ 1 triệu tế bào/ml. Tế bào lạ nhiều bất thường là dấu hiệu của nhiễm trùng cơ quan sinh dục.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường nghĩa là có thể yên tâm về khả năng sinh sản của nam giới. Nhưng nếu kết quả bất thường, mỗi lần cách nhau 2 - 3 tuần để đảm bảo kết quả có sự liên tục.

Xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ giúp bác sỹ có thể đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới. Cần lưu ý rằng không phải kết quả lượng tinh trùng thấp là không có cơ hội thụ thai, mà còn liên quan đến hình dạng, khả năng chuyển động của tinh trùng,…

Kết quả tinh dịch đồ có thể khác nhau ở các lần xét nghiệm

Kết quả tinh dịch đồ có thể khác nhau ở các lần xét nghiệm

Cần lưu ý rằng trong khoảng thời gian xét nghiệm khác nhau, kết quả tinh dịch đồ cũng có thể khác nhau. Vì thế cần kiểm tra 2 - 3 mẫu để đảm bảo chắc chắn.

Để xét nghiệm tinh dịch đồ chính xác, cần làm tại những cơ sở uy tín, trang thiết bị máy móc và đội ngũ y bác sỹ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm. Một trong những cơ sở y tế xét tinh dịch đồ uy tín nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trên chặng đường hoạt động, tập thể nhân viên bệnh viện luôn nỗ lực để mang đến những dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng.

MEDLATEC là một trong những bệnh viện tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Nếu cần tư vấn thêm về xét nghiệm tinh dịch đồ cũng như xét nghiệm nói chung,  liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.