Tin tức

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu 30 chỉ số

Ngày 09/06/2020
BS Lưu Thị Hà An - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu là một xét nghiệm đơn giản nhưng có nhiều ý nghĩa trong việc phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Xét nghiệm này mang đến nhiều thông tin, là công cụ đắc lực trong việc phát hiện sớm nhiều trường hợp bệnh lý. Kết quả nhận được có thể hỗ trợ bác sĩ đưa ra những quyết định chẩn đoán và điều trị chính xác, kịp thời. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu 30 chỉ số.

1. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu là gì?

Máu có hai thành phần chính là tế bào máu và huyết tương. Trong đó tế bào máu bao gồm các dòng: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.

Xét nghiệm công thức máu đơn giản nhưng có nhiều giá trị

Xét nghiệm công thức máu đơn giản nhưng có nhiều giá trị

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu hay còn gọi là xét nghiệm công thức máu, giúp khảo sát các chỉ số của các dòng tế bào máu, đem lại cho bác sĩ những thông tin ban đầu về tình trạng sức khỏe của người bệnh. Với tính chất tổng quát, dễ thực hiện và cho ra kết quả nhanh chóng, đây là một trong những xét nghiệm thường quy được chỉ định và sử dụng nhiều nhất trong số các xét nghiệm y khoa nói chung và xét nghiệm huyết học nói riêng.

2. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu chứa đựng những thông tin gì?

Thực hiện xét nghiệm công thức máu 30 chỉ số trên hệ thống tự động tại MEDLATEC, bạn

được cung cấp các thông tin cơ bản sau:

a. Dòng hồng cầu

Hồng cầu là loại tế bào chiếm số lượng nhiều nhất trong các tế bào máu, đảm nhiệm chức năng quan trọng là vận chuyển oxy từ phổi đến các mô trong cơ thể.

Hồng cầu đảm nhiệm chức năng vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể

Hồng cầu đảm nhiệm chức năng vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể

Xét nghiệm công thức máu cho biết các thông số của dòng hồng cầu bao gồm:

- Số lượng hồng cầu (RBC).

- Thể tích khối hồng cầu hay hematocrit (HCT).

- Lượng huyết sắc tố hay hemoglobin (HGB).

Các chỉ số trên tăng trong một số trường hợp như bệnh đa hồng cầu, rối loạn sinh tủy; cô đặc máu do sốt, mất nước; người bị thiếu oxy do sống ở vùng cao, suy tim, một số bệnh lý của phổi,... Mặt khác khi chúng giảm, tùy theo mức độ và diễn biến, sẽ gợi ý một tình trạng thiếu máu cấp hoặc mạn tính do nhiều nguyên nhân như mất máu do tai nạn, rong kinh, thiếu chất dinh dưỡng,... các bệnh lý huyết sắc tố; các bệnh về máu và cơ quan tạo máu,...

- Thể tích trung bình hồng cầu (MCV) cho biết hồng cầu có kích thước to (do thiếu vitamin B12, acid folic; suy tủy, tan máu,...) hay nhỏ (do thiếu sắt, bệnh Thalassemia,...).

- Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu (MCH) và nồng độ huyết sắc tố trung bình hồng cầu (MCHC) cho ta biết hồng cầu nhược sắc hay bình sắc. Các chỉ số này cùng với Hb và MCV có nhiều ý nghĩa trong việc đánh giá tình trạng thiếu máu.

- Các chỉ số hồng cầu lưới gồm số lượng (NRBC#) và tỉ lệ (NRBC%) giúp gián tiếp phản ánh khả năng phục hồi sinh máu của tủy xương. Ở các bệnh thiếu máu lành tính, chỉ số này bình thường hoặc tăng. Ngược lại, nó giảm trong các thiếu máu ở bệnh lý ác tính như Leukemia cấp, rối loạn sinh tủy, suy tủy,...

- Độ phân bố hồng cầu (RDW-CV), tỉ lệ hồng cầu lớn, tỷ lệ hồng cầu nhỏ là các chỉ số giúp đánh giá sự đồng đều trong kích thước của các hồng cầu. Ở người bình thường, phần lớn hồng cầu có kích thước đều nhau. Độ phân bố hồng cầu tăng thể hiện một tình trạng hồng cầu không đồng đều về kích thước, gặp trong bệnh Thalassemia, tan máu miễn dịch, các bệnh về huyết sắc tố, rối loạn sinh tủy,...

b. Dòng bạch cầu

Khác với hồng cầu, bạch cầu chiếm số lượng ít hơn trong các dòng tế bào máu, nhưng mang theo vai trò không kém phần quan trọng. Còn được gọi là tế bào miễn dịch, chúng là một “đội quân thiện chiến” giúp chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể.

Các bạch cầu là “đội quân thiện chiến” bảo vệ cơ thể trước những tác nhân lạ

Các bạch cầu là “đội quân thiện chiến” bảo vệ cơ thể trước những tác nhân lạ

Các thông số của dòng bạch cầu thể hiện trong xét nghiệm tổng phân tích máu bao gồm:

- Số lượng bạch cầu (WBC): tăng ở phụ nữ mang thai hoặc sau kỳ kinh, trong nhiễm trùng, Leukemia, các rối loạn tăng sinh tủy,...; giảm khi nhiễm virus, nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng, suy tủy,...

- Công thức bạch cầu gồm số lượng tuyệt đối và tỉ lệ các dòng bạch cầu. Sự tăng hay giảm số lượng và tỉ lệ phần trăm của từng dòng tế bào bạch cầu cùng với triệu chứng lâm sàng có thể hỗ trợ bác sĩ nhiều trong việc định hướng nguyên nhân gây bệnh để chẩn đoán và theo dõi điều trị.

c. Dòng tiểu cầu

Tiểu cầu là loại tế bào có kích thước nhỏ nhất trong ba dòng tế bào máu, tham gia vào quá trình đông máu của cơ thể. Cùng với hồng cầu và bạch cầu, các thông số tiểu cầu cũng được thể hiện trong xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu.

Tiểu cầu tham gia vào quá trình đông máu của cơ thể

- Số lượng tiểu cầu (PLT).

- Thể tích khối tiểu cầu (PCT).

Các chỉ số trên tăng trong các bệnh lý như hội chứng tăng sinh tủy, ung thư phổi, bệnh nhân đã cắt lách,... giảm trong xuất huyết giảm tiểu cầu, nhiễm virus, viêm gan, xơ gan, rối loạn sinh tủy,...

- Ngoài ra xét nghiệm công thức máu còn khảo sát một số chỉ số khác của dòng tiểu cầu như:  thể tích trung bình tiểu cầu (MPV), độ phân bố tiểu cầu (PDW) hay tỉ lệ tiểu cầu có kích thước lớn (P-LCR), giúp bác sĩ có một cái nhìn tổng quát về kết quả xét nghiệm của bạn.

3. Ai nên làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu?

Xét nghiệm công thức máu là xét nghiệm cơ bản, đầu tay để kiểm tra một cách tổng quát tình trạng sức khỏe của chúng ta. Vì lý do này, nó trở thành một xét nghiệm thường quy trong tất cả các trường hợp bệnh lý khi người bệnh đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, không chỉ người bệnh mà cả những người khỏe mạnh cũng nên khám và theo dõi sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần để phòng ngừa bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống. Xét nghiệm công thức máu cũng thường được thực hiện cùng các kỳ khám sức khỏe này.

4. Nên làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ở đâu?

Với tính chất đơn giản, dễ thực hiện và cho kết quả nhanh chóng, hiện nay xét nghiệm công thức máu đã được triển khai tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Tuy nhiên để kết quả thu được là chính xác và phản ánh đúng nhất tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn nên lựa chọn những cơ sở có uy tín với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tiên tiến và bắt kịp thế giới; cùng các y bác sĩ có trình độ.

Bệnh viện MEDLATEC hiện nay đã triển khai dịch vụ xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu 30 chỉ số trên hệ thống máy được tự động hóa hoàn toàn, khắc phục tối đa những sai sót do nguyên nhân chủ quan trong quá trình phân tích kết quả.

Ngoài ra, với kinh nghiệm 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, sở hữu hệ thống xét nghiệm được công nhận chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tận tình và giàu kinh nghiệm chuyên môn, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn dịch vụ xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và tiện lợi nhất.

Để được tư vấn thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.