Tin tức

Xét nghiệm TRAb giúp chẩn đoán và điều trị bệnh Basedow

Ngày 03/02/2020
Basedow là bệnh cường giáp thường gặp nhất hiện nay và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của con người. TRAb là phương pháp xét nghiệm có độ nhạy và độ chính xác cao được MEDLATEC áp dụng để chẩn đoán và điều trị Basedow.

1. Xét nghiệm TRAb là gì?

Khi mắc bệnh Basedow cơ thể sẽ tự xuất hiện ba loại kháng thể là TRSAb (kích thích), TRNAb (trung gian), TRBAb (ức chế). Ba loại kháng thể này có cấu trúc phân tử khác nhau dẫn đến thụ thể của TSH gắn với chúng tại các màng tế bào ở tuyến giáp có sự khác nhau.

Xét nghiệm TRAb sẽ xác định nồng độ TRAb trong máu, dựa vào nồng độ này để đánh giá bệnh nhân có tồn tại tự kháng thể TRAb hay không, đồng nghĩa với việc xác định xem bạn có mắc bệnh Basedow hay không.

Ba loại kháng thể kể trên chỉ có TRSAb và TRBAb có cạnh tranh với THS gây tác dụng không tốt do vậy chỉ có hai tế bào này ảnh hưởng đến các chức năng của tế bào tuyến giáp. TRNAb chỉ là một kháng thể trung gian do vậy không hề ảnh hưởng đến chức năng của tế bào tuyến giáp.

Đánh giá tỷ lệ TRSAb/TRBAb giúp ta chẩn đoán được mức độ nặng nhẹ của bệnh Basedow.

Xét nghiệm TRAb

Xét nghiệm TRAb

2. Ý nghĩa của xét nghiệm TRAb trong chẩn đoán bệnh Basedow

Tuyến giáp của người bệnh Basedow tăng tiết quá nhiều hormone giáp gây nên triệu chứng nhiễm độc giáp. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ gây nên nhiều biến chứng rất nặng cho cơ thể như rối loạn chuyển hóa, tổn thương tim mạch, thần kinh - cơ, mắt, da, xương,... Tuy nhiên, việc chẩn đoán Basedow còn gặp nhiều khó khăn do hay bị nhầm lẫn với những bệnh cường giáp khác.

Nguyên nhân gây nên bệnh Basedow hiện nay vẫn chưa được khẳng định rõ ràng, cơ chế gây bệnh được chấp nhận hiện nay là cho rằng đây là một bệnh tự miễn, chủ yếu do môi trường và yếu tố di truyền. Khi khả năng miễn dịch với kháng nguyên tuyến giáp của cơ thể không còn nữa, lúc này phản ứng miễn dịch chống lại tuyến giáp sẽ xảy ra. Đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh Basedow.

Bệnh Basedow gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Bệnh Basedow gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Khi mắc bệnh Basedow, trên bề mặt tuyến giáp sẽ xuất hiện tự kháng nguyên HLA nhóm 2 giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra kháng nguyên này còn sản xuất kháng thể tự chống lại nó, đây cũng là một yếu tố quan trọng gây nên bệnh Basedow.

Tự kháng nguyên HLA nhóm 2 sẽ xuất hiện và cạnh tranh chủ yếu với TSH tại TSHR do vậy mới xuất hiện tên gọi TRAb. Ngoài ra TSHR có thể xuất hiện ở các mô khác nhau như tế bào lympho, tế bào mỡ, nguyên bào sợi,... Có thể hiểu đơn giản rằng ở đâu xuất hiện TSHR thì cũng đồng thời xuất hiện TRAb, lúc này ta có thể xác định được nồng độ xuất hiện của TRAb có trong máu.

3. Khi nào nên xét nghiệm TRAb?

Xét nghiệm này được khuyên nên thực hiện nếu bạn thuộc một trong số những trường hợp sau:

- Chẩn đoán bệnh Basedow, đồng thời phân biệt Basedow với các bệnh lý cường giáp khác.

- Sử dụng kết quả xét nghiệm trong quá trình điều trị Basedow.

- Phụ nữ mang thai mà trước kia đã bị các bệnh về tuyến giáp. Phụ nữ mang thai mà đã có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp thì nên đi xét nghiệm TRAb để xác định xem có bị khởi phát Basedow trong quá trình mang thai không. Ngoài ra, nên xét nghiệm trong thời kỳ trước và sau thai kỳ để kết quả chẩn đoán được tốt nhất.

Phụ nữ mang thai có tiền sử bị các bệnh về tuyến giáp thì nên xét nghiệm TRAb

Phụ nữ mang thai có tiền sử bị các bệnh về tuyến giáp thì nên xét nghiệm TRAb

Giá trị tham chiếu là nồng độ TRAb nhỏ hơn 1,75 UI/L.

Đối với những đối tượng có những triệu chứng bất thường về tuyến giáp, có những nguyên nhân nghi ngờ là bệnh tự miễn dịch dưới đây thì nên thực hiện xét nghiệm này:

- Mức độ thấp kích thích tố tuyến giáp. Rối loạn này gây các triệu chứng: rụng tóc, Táo bón, bướu cổ, da khô, tăng cân, mệt mỏi, không chịu được lạnh.

- Mức độ cao hormone tuyến giáp. Rối loạn này gây các triệu chứng: lo âu, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, mệt mỏi, khó ngủ, mắt lồi, sụt cân đột ngột, tay run,…

Phụ nữ mang thai đã từng mắc bệnh tuyến giáp tự miễn dịch (Basedow, viêm tuyến giáp Hashimoto) hoặc có rối loạn tự miễn liên quan đến tuyến giáp thì cần sớm xét nghiệm Trab và các xét nghiệm định lượng tuyến giáp khác trong thai kỳ và trước khi kết thúc thai kỳ. Điều này giúp bác sỹ xác định xem thai nhi có nguy cơ mắc các bệnh rối loạn tuyến giáp hay không.

4. Quy trình tiến hành phương pháp xét nghiệm TRAb tại MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC thực hiện phương pháp xét nghiệm TRAb trên công nghệ điện hóa quang ECLIA. Đây là công nghệ sử dụng loại chất phát quang có công thức [Ru(bys)32+] và TPA (tripopylamine) để định lượng cạnh tranh gắn kết TSH đã trình bày ở trên.

3 bước chính thực hiện phương pháp như sau:

  • Bước 1: Đưa mẫu huyết thanh của bệnh nhân vào buồng phản ứng, đồng thời đưa vào buồng phản ứng là thuốc thử phức hợp có công thức TSHR-TRAb*.

Huyết thanh và TSHR-TRAb* đưa vào buồng phản ứng

Huyết thanh và TSHR-TRAb* đưa vào buồng phản ứng

  • Bước 2: Để tạo sự cạnh tranh với TRAb có trong mẫu thử ta tiến hành gắn chất đánh dấu Ruthenium lên chất kháng thể đơn dòng TSHR rồi đưa vào mẫu.
  • Bước 3: Thêm vi hạt Streptavidin vào trong phản ứng, các vi hạt này sẽ gắn lên cả 2 phức hợp *TRAb-TSHR-TRAb và *TRAb-TSHR-TRAb*. Nếu phức hợp nào không có vi hạt thì sẽ bị rửa sạch.

Sau đó kháng thể và phức hợp kháng nguyên sẽ được gắn lên điện cực và cho dòng điện có cường độ 2V chạy qua. Tiến hành đo ánh sáng ra và tính toán lượng TRAb, dựa vào kết quả để chẩn đoán tính trạng của người thực hiện xét nghiệm.

5. Tiến hành xét nghiệm TRAb có đảm bảo không?

Xét nghiệm TRAb là một phương pháp xét nghiệm mới để chẩn đoán bệnh Basedow, có yêu cầu cao về trình độ khoa học kỹ thuật. Do đó có nhiều trung tâm y tế không thể đáp ứng được điều kiện để thực hiện loại xét nghiệm này. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC vinh dự là một trong số ít các bệnh viện được cung cấp và cấp phép cho xét nghiệm này bằng công nghệ điện quang hóa ECLIA.

Để thực hiện xét nghiệm đo nồng độ TRAb có trong máu, bệnh nhân thực hiện lấy mẫu máu như các xét nghiệm máu thông thường. Sau đó sẽ được tiến hành xét nghiệm trên hệ thống máy móc hiện đại của MEDLATEC, quy trình xét nghiệm đều được theo dõi và giám sát một cách chặt chẽ đảm bảo tính chính xác và khách quan.

Nếu có vấn đề thắc mắc về xét nghiệm hoặc các vấn đề về sức khỏe khác thì hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.