Xét nghiệm ung thư di truyền ở đâu

Ngày 25/09/2021
BS Đinh Văn Chỉnh
Ung thư hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân trên toàn thế giới và Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Dựa trên các nghiên cứu uy tín trên thế giới, Việt Nam hiện xếp hàng thứ 90 trong tổng số 185 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo thống kê của WHO, năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 182.500 ca mới, 122.690 ca tử vong trên tổng số 97,3 triệu dân. Cả nước ta đang còn 353.000 bệnh nhân sống chung với ung thư.

Biểu đồ các bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam năm 2020

Số liệu thống kê cho thấy, 5 loại ung thư phổ biến nhất được phát hiện ở nam là ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tuyến tiền liệt. Ở nữ, 5 ung thư hàng đầu gồm: Ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư gan. Để hạn chế hậu quả do ung thư gây nên, việc sàng lọc, phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị ung thư.

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật giúp các nhà khoa học có thêm những phương pháp mới giúp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư. Trong các phương pháp sàng lọc công nghệ cao, có một xét nghiệm còn khá mới đó là xét nghiệm gen ung thư di truyền. Do tính hiện đại, phức tạp của kỹ thuật nên có khá ít nơi trên Việt Nam có thể triển khai được xét nghiệm này. Vì vậy câu hỏi xét nghiệm ung thư di truyền ở đâu đang được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, Hãy cùng MEDLATEC tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Xét nghiệm ung thư có di truyền là gì?

Vậy trước khi đi tìm hiểu xét nghiệm ung thư di truyền ở đâu, chúng ta cần hiểu nó là gì trước. Theo các nghiên cứu, Ung thư thường không di truyền, nhưng một số loại - chủ yếu là ung thư vú, buồng trứng, đại trực tràng và tuyến tiền liệt - có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi gen và có thể di truyền trong gia đình, và đã có những thống kê cụ thể cho các nhóm ung thư di truyền:

Bảng thống kê tỷ lệ mắc ung thư di truyền năm 2017

Tất cả chúng ta đều mang một số gen thường bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Những gen này sửa chữa bất kỳ tổn thương DNA nào xảy ra một cách tự nhiên khi tế bào phân chia.

Thừa hưởng các phiên bản bị lỗi hoặc "đột biến" của những gen này làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển thành ung thư, bởi vì các gen bị thay đổi không thể sửa chữa các tế bào bị tổn thương, có thể tích tụ và hình thành khối u.

BRCA1 và BRCA2 là những gen làm tăng nguy cơ ung thư nếu chúng xảy ra đột biến. Một biến thể của BRCA làm gia tăng đáng kể nguy cơ tiến triển thành ung thư vú và ung thư buồng trứng ở nữ giới. Chúng cũng làm tăng cơ hội phát triển ung thư vú (hiếm gặp) và ung thư tiền liệt tuyến ở đàn ông.

Gen BRCA là một trong rất nhiều gen có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư, các nhà di truyền học gần đây đã xác định được hơn 130 biến thể gen có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư trên nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể. Riêng lẻ, các biến thể gen mới này chỉ làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư, nhưng sự kết hợp có thể dẫn đến nguy cơ cao về tổng thể.

Nếu bạn hoặc bạn đời của bạn có gen nguy cơ ung thư cao, chẳng hạn như một phiên bản thay đổi của BRCA1, thì gen này có thể được truyền sang bất kỳ đứa con nào mà bạn có.

Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay các xét nghiệm giải trình tự gen giúp khảo sát chuỗi DNA và tìm ra các đột biến có nguy cơ gây ung thư đã và đang được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những công nghệ hiện đại bậc nhất được áp dụng cho xét nghiệm gen ung thư di truyền đó là công nghệ NGS.

Công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới (Next Generation Sequencing - NGS) của hãng Illumina Hoa kỳ hiện là một trong những công nghệ giải trình tự gen hàng đầu cả thế giới, là công nghệ giải trình tự song song hàng loạt cung cấp thông lượng, khả năng mở rộng và tốc độ cực cao. Công nghệ này được sử dụng để xác định thứ tự của các nucleotide trong toàn bộ bộ gen hoặc các vùng đích của DNA hoặc RNA. NGS đã cách mạng hóa ngành khoa học sinh học, cho phép các phòng thí nghiệm thực hiện nhiều ứng dụng khác nhau và nghiên cứu các hệ thống sinh học ở mức độ chưa từng có trước đây. Công nghệ giải trình tự gen NGS có độ chính xác lên đến 99% các đột biến gen ung thư di truyền giúp sàng lọc và phát hiện sớm người mang gen đột biến ngay từ khi khối u còn chưa hình thành, dự báo trước nguy cơ mắc ung thư và đưa ra lời tư vấn tầm soát định kỳ cho người làm xét nghiệm và gia đình của họ.

Xét nghiệm gen ung thư di truyền bằng công nghệ NGS tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có được không?

MEDLATEC là đơn vị y tế tư nhân luôn đề cao tính chính xác trong từng xét nghiệm, cập nhật các xét nghiệm, kỹ thuật mới nhất trên thế giới, trong đó công nghệ NGS của hãng Illumina Hoa kỳ cũng không phải là ngoại lệ. Hiện nay MEDLATEC đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền bằng công nghệ giải trình tự gen NGS của hãng Illumina Hoa Kỳ.

Phần lớn ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn dẫn đến tỷ lệ tử vong cao, nếu được phát hiện và chẩn đoán sớm hơn, rất nhiều trường hợp có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Nắm được mong muốn đó của khách hàng, bệnh viện MEDLATEC đã tích cực cùng đội ngũ chuyên gia di truyền uy tín hàng đầu mang kỹ thuật giải trình tự gene thế hệ mới (Next Generation Sequencing - NGS) đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết. Xét nghiệm chính xác đến 99% các đột biến gene ung thư di truyền giúp sàng lọc và phát hiện sớm người mang gene bệnh ngay từ khi khối u còn chưa hình thành, dự báo nguy cơ mắc bệnh và đưa ra lời tư vấn tầm soát cho mỗi cá nhân và gia đình.

Bệnh viện MEDLATEC với công nghệ xét nghiệm hiện đại

Ai nên làm xét nghiệm gen ung thư di truyền?

Như đã tìm hiểu ở trên, các đột biến gen ung thư có thể di truyền qua các thế hệ và làm tăng nguy cơ tiến triển thành ung thư ở cá thể mang đột biến gen đó. Có nhiều cách để tìm hiểu xem bạn có nguy cơ mang gen đột biến hay không, trong đó không thể không kể đến việc tìm hiểu tiền sử mắc ung thư của các thành viên trong gia đình. Các nhóm nguy cơ cao có thể kể đến như:

• Gia đình có người thân bị ung thư ở độ tuổi trẻ bất thường;

• Gia đình có người mắc nhiều loại ung thư;

• Gia đình có thành viên được chẩn đoán mang đột biến gen;

• Bản thân hoặc người thân bị ung thư ở cả 2 cơ quan theo cặp (2 thận hoặc 2 vú,...)

• Bản thân hoặc người thân mắc ung thư hiếm gặp (ung thư vú ở nam giới)

Các trường hợp trên cần đặc biệt lưu ý và được khuyến cáo nên thực hiện sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền để tránh nguy cơ ung thư khi quá muộn.

Nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư, bạn chưa chắc chắn rằng mình có bị di truyền ung thư đó hay không, hãy xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền để chắc chắn điều đó.

Ngoài ra các trường hợp khoẻ mạnh, có nhu cầu sử dụng xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền cũng hoàn toàn có thể được. Việc xét nghiệm sàng lọc này vừa giúp người được sàng lọc chắc chắn rằng bản thân không mang đột biến có nguy cơ gây ung thư, mà còn có hướng để sàng lọc những người thân trong gia đình có nguy cơ mang đột biến đó hay không. Bạn hiểu hơn về bộ gen - đơn vị di truyền nhỏ nhất của chính cơ thể mình, bạn sẽ an tâm về sức khoẻ hơn rất nhiều.

Xét nghiệm đột biến Gen ung thư di truyền có giá trị bao lâu?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đột biến gen di truyền là những đột biến thuộc “dòng mầm”.  Hiểu đơn giản đó là các đột biến đã xảy ra ở tế bào tinh trùng hoặc trứng, sau đó được truyền trực tiếp từ cha mẹ sang con cái vào thời điểm thụ thai, và sau đó đột biến  được sao chép vào mọi TB của cơ thể. Chúng có sẵn trong bộ gen của từng tế bào của cơ thể và có từ lúc sinh ra đến lúc chết đi, có thể di truyền qua các thế hệ tiếp sau đó. Do đó xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền chỉ cần thực hiện DUY NHẤT 1 LẦN TRONG ĐỜI là có thể đánh giá được người đó có mang gen làm tăng nguy cơ ung thư hay không, sẽ không cần thực hiện lại trong suốt cả cuộc đời của 1 cá thể.

Xét nghiệm ung thư di truyền chỉ cần thực hiện 1 lần trong đời

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm ung thư di truyền uy tín

Không những cung cấp cho khách hàng dịch vụ xét nghiệm ung thư di truyền bằng công nghệ mới, Bệnh viện MEDLATEC còn mang đến cho khách hàng giá trị quan trọng khác như:

• Khách hàng được CHUYÊN GIA tư vấn kết quả MIỄN PHÍ (nếu có kết quả bất thường);

•  Lấy mẫu và trả kết quả TẬN NƠI giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng;

• Thực hiện đơn giản bằng cách lấy mẫu máu (từ 3-4ml);

• Thời gian trả kết quả nhanh (từ 14 ngày)

• Phạm vi áp dụng RỘNG: Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC hoặc tại chuỗi văn phòng ở Hà Nội/mạng lưới chi nhánh các tỉnh, hoặc sử dụng DỊCH VỤ LẤY MẪU XÉT NGHIỆM TẬN NƠI phủ trên khắp 50 tỉnh thành.

• Là Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu với hệ thống trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022).

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Medlatec

Khách hàng có nhu cầu về xét nghiệm chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 565656 sẽ được các Bác sỹ tư vấn xét nghiệm, không cần đi đâu, không cần xếp hàng chờ đợi, MEDLATEC phục vụ bạn tại nhà.

Medlatec - Dịch vụ tốt, Công nghệ cao