Tin tức

Xét nghiệm ung thư ở đâu chính xác và uy tín nhất hiện nay?

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xét nghiệm ung thư là phương pháp xác định được bệnh ở giai đoạn sớm giúp quá trình chữa trị thuận lợi và tỷ lệ thành công cao hơn. Vậy thực hiện xét nghiệm ung thư ở đâu chính xác và uy tín nhất hiện nay?

1. Xét nghiệm Ung thư là gì?

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm có thời gian ủ bệnh lâu dài và không thể hiện triệu chứng vào giai đoạn đầu của bệnh. Thậm chí đôi lúc còn bị nhầm lẫn với biểu hiện của các bệnh khác, dẫn đến tình trạng chủ quan của người bệnh. Đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn cuối thì việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém.

Xét nghiệm ung thư giúp ta phát hiện được bệnh sớm

Xét nghiệm ung thư giúp ta phát hiện được bệnh sớm

Việc xét nghiệm ung thư sẽ giúp chúng ta phát hiện được bệnh sớm nhờ đó gia tăng cơ hội chữa khỏi cho người bệnh. Hầu hết các bệnh ung thư ở giai đoạn đầu nếu được chữa trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi hoặc kéo dài tuổi thọ là rất cao. Ngoài ra việc xét nghiệm ung thư còn giúp phát hiện ra những yếu tố tiền ung thư, là những yếu tố có khả năng cao phát triển thành ung thư.

2. Một số loại ung thư nên tầm soát, xét nghiệm thường xuyên

Có một số bệnh ung thư có tỷ lệ người mắc bệnh và tỷ lệ tử vong là rất cao, do đó những bệnh ung thư đó cần được xét nghiệm tầm soát thường xuyên.

Ung thư cổ tử cung

  • Là căn bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới, có thể xảy ra với bất kỳ ai đã trải qua quan hệ tình dục.

  • Để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung thì nữ ở độ tuổi 21 đến 29 nên thực hiện xét nghiệm PAP với tần suất 3 năm/1 lần.

  • Đối với nữ giới ở độ tuổi trung niên từ 30 đến 65 tuổi thì nên thực hiện 2 xét nghiệm PAP và HPV với tần suất 5 năm/1 lần.

  • Đối với những đối tượng được chỉ định là có nguy cơ cao mắc bệnh thì nên nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để có lịch trình xét nghiệm kiểm tra thích hợp.

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trung tuổi

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trung tuổi

Ung thư vú

Ung thư vú ở phụ nữ có độ phổ biến chỉ sau ung thư cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi. Tuy nhiên nếu ngoài độ tuổi này mà có những dấu hiệu như đau vùng ngực, sưng hay nổi hạch thì nên đi khám và xét nghiệm ngay để phát hiện được bệnh sớm.

Ung thư tuyến tiền liệt

Là bệnh của nam giới, đối tượng mắc bệnh thường trên 50 tuổi. Thực hiện xét nghiệm đo lượng PSA có trong máu để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư đại trực tràng

Bệnh này xảy ra ở cả hai giới và độ tuổi mắc bệnh thường là trên 40 tuổi. Nếu có các hiện tượng như rối loạn tiêu hóa kéo dài, sụt cân không rõ nguyên nhân, rối loạn bài tiết phân,... Hoặc gia đình đã có người mắc ung thư đại trực tràng trước đây thì nên đi tầm soát thực hiện các xét nghiệm kiểm tra như nội soi, xét nghiệm máu ẩn trong phân để chẩn đoán tình hình bệnh.

Ung thư phổi

Hút thuốc lá lá nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi ở nam giới, bệnh còn xuất hiện ở cả nữ giới. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi càng lớn. Nếu bạn nghiện thuốc lá, bị ho kéo dài, khó thở, đờm có máu,... thì nên đi tầm soát xét nghiệm thường xuyên để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi

3. Xét nghiệm máu là xét nghiệm ung thư quan trọng 

Những đối tượng có khả năng mắc ung thư cao sẽ được chỉ định xét nghiệm máu. Nhưng kết quả xét nghiệm máu không có tác dụng quá lớn trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh. Kết quả xét nghiệm máu sau khi kết hợp với các xét nghiệm khác thì mới có kết luận chính xác về tình trạng bệnh.

Xét nghiệm máu để xác định các dấu ấn ung thư, và tác dụng của các dấu ấn này sử dụng trong việc theo dõi điều trị. Ngoài ra còn có tác dụng theo dõi sự di căn, mức độ tái phát của bệnh.

Ví dụ như xét nghiệm dấu ấn ung thư CEA, khi bệnh nhân bị ung thư trực tràng thì chỉ số CEA này sẽ tăng lên. Trong quá trình điều trị bác sĩ sẽ theo dõi chỉ số này. Nếu chỉ số CEA giảm thì tức là phương pháp điều trị có hiệu quả. Nhưng trong trường hợp chỉ số CEA tăng lên thì chứng tỏ phương pháp điều trị không thích hợp, hoặc có thể khối u đã di căn đến vị trí khác trên cơ thể.

Tuy nhiên khi mắc các bệnh về gan mật hay hút thuốc lá nhiều cũng khiến chỉ số này tăng lên. Điều này chứng tỏ xét nghiệm máu chỉ có tác dụng bổ trợ trong việc chẩn đoán ung thư.

Xét nghiệm dấu ấn ung thư CEA để theo dõi quá trình điều trị

Xét nghiệm dấu ấn ung thư CEA để theo dõi quá trình điều trị

4. Nên xét nghiệm ung thư ở đâu tốt?

Ngày nay tỷ lệ mắc ung thư và tử vong vì ung thư ở Việt Nam và thế giới ngày càng tăng. Tuy răng đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu bạn thực hiện tầm soát xét nghiệm theo định kỳ nhất định sẽ phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm. Lúc này việc chữa trị đang còn đơn giản, chi phí không tốn kém, tỷ lệ kéo dài tuổi thọ cao. Để đến giai đoạn cuối thì việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ chữa khỏi là rất thấp.

Khám và tư vấn xét nghiệm ung thư tại MEDLATEC

Khám và tư vấn xét nghiệm ung thư tại MEDLATEC

Việc lựa chọn xét nghiệm ung thư ở các cơ sở và trung tâm y tế uy tín sẽ cho kết quả chính xác hơn. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người lựa chọn để thực hiện xét nghiệm ung thư. Tại MEDLATEC có hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, hỗ trợ hơn 500 loại xét nghiệm khác nhau. Ngoài ra đội ngũ y bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tận tình trong công tác khám chữa bệnh.

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Nếu có vấn đề gì về xét nghiệm ung thư hay bạn có nhu cầu đăng ký xét nghiệm ung thư thì hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.