Tin tức

Xét nghiệm ung thư tuyến giáp có ý nghĩa gì trong y học?

Ngày 16/12/2019
BS. Trần Khánh Huyền - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, việc xét nghiệm ung thư tuyến giáp được thực hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là với những người trung tuổi. MEDLATEC hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn độc giả những thông tin cụ thể nhất về các xét nghiệm có liên quan đến ung thư tuyến giáp cũng như ý nghĩa xét nghiệm T3, T4, TSH.

1. Chúng ta nên thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp khi nào?

Các hormone T3, T4 thường được chúng ta gọi là hormone giáp do tuyến giáp trực tiếp sản xuất và phân phát đi khắp cơ thể. Chúng có vai trò cực kỳ quan trọng trong tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể, có nhiều tác dụng trên chuyển hóa, hệ tim mạch và hệ thần kinh,... Nếu tuyến giáp có vấn đề, lượng T3, T4 lúc này sẽ mất ổn định nghiêm trọng, dẫn đến quá trình chuyển hóa hormone không được thực hiện và biểu hiện bằng rất nhiều biến chứng khắp cơ thể. Đây chính là lúc bạn cần xét nghiệm ung thư tuyến giáp. 

Nếu tuyến giáp của bạn cần đi xét nghiệm ung thư, cơ thể sẽ báo cho bạn biết thông qua rất nhiều biểu hiện

Nếu tuyến giáp của bạn cần đi xét nghiệm ung thư, cơ thể sẽ báo cho bạn biết thông qua rất nhiều biểu hiện 

Các biểu hiện này cụ thể bao gồm:

  • Thường xuyên đổ mồ hôi trộm khi ngủ, khi vận động tiết mồ hôi bất thường hoặc ngay cả khi bạn trong phòng máy lạnh cũng cảm thấy mồ hôi tiết ra. Tuy nhiên nếu bạn chỉ có duy nhất hiện tượng này thì ngoài xét nghiệm ung thư tuyến giáp bạn nên làm thêm một số xét nghiệm khác. Lý do là vì nhiều căn bệnh khác cũng có thể biểu hiện qua tuyến mồ hôi như vậy.

  • Thân nhiệt của bạn mất ổn định, nóng lạnh bất thường. Kèm theo thân nhiệt bất thường là các hiện tượng đi ngoài do lạnh bụng, đi đại tiện nhiều, phân lỏng.

  • Bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng lo âu, hồi hộp. Nhịp tim thường xuyên tăng cao bất thường và cơ thể hay rùng mình, thậm chí hai bàn tay thường xuyên run rẩy.

  • Sức khỏe của bạn kém đi trông thấy, đêm ngủ không sâu giấc dẫn đến tình trạng suy kiệt, yếu nhược các cơ trên cơ thể.

  • Nếu bạn là phụ nữ thì kinh nguyệt không đều hoặc thậm chí là mất kinh. Tóc mỏng và yếu, dễ gãy rụng, da ở bàn tay mỏng và dễ trầy xước hơn so với trước đây.

Lưu ý là bạn không nên đợi xuất hiện đủ tất cả các triệu chứng trên đây mới đi thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp. Bạn thấy xuất hiện 1 vài biểu hiện và nhận thấy sức khỏe của mình bất thường thì nên đi làm xét nghiệm kịp thời.

2. Ý nghĩa xét nghiệm T3, T4, TSH

Đây thường được gọi là nhóm xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Việc bác sĩ chỉ định bạn thực hiện nhóm xét nghiệm này mục đích chính là để kiểm tra tổng thể, toàn diện khả năng hoạt động bình thường của tuyến giáp. Họ sẽ đánh giá thông qua định mức hormone giáp có trong máu của bạn bao gồm T3, T4 và TSH. Để thực hiện xét nghiệm bạn chỉ cần để bác sĩ chuyên khoa lấy mẫu máu của mình là được.

a. Chỉ số T3

T3 có tên đầy đủ là triiodothyronine, nó được tuyến giáp sản xuất ra và thực hiện khả năng trong chuyển hóa cơ thể của mình. Chỉ số T3 thu về sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa xác định được mức độ nặng nhẹ của tình trạng cường giáp. Thông thường kiểm tra chỉ số T3 là bước đầu tiên khi xét nghiệm ung thư tuyến giáp.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành lấy máu để xác định lượng hormone tuyến giáp của bạn

Chỉ số T3 thường là chỉ số đầu tiên bác sĩ kiểm tra khi xét nghiệm ung thư tuyến giáp

Tuy nhiên nồng độ T3 cao cũng chưa thể kết luận ngay được là tuyến giáp của bạn đang có vấn đề. Ví như trong trường hợp bạn là phụ nữ mang thai hoặc bạn thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai, nồng độ T3 có thể lên rất cao nhưng thực chất bạn không hề bị bệnh. Lúc này bạn cần thực hiện thêm xét nghiệm định lượng T3 tự do hoặc TSH và xin ý kiến trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

b. Chỉ số T4

Chỉ số T4 hay còn gọi là thyroxine cũng là một trong những chỉ số rất có ý nghĩa khi thực hiện xét nghiệm ung thư tuyến giáp. Trong máu bạn có thể lưu hành hormone T4 theo 2 dạng là T4 tự do và T4 gắn protein. Thường thì T4 tự do có hoạt tính sinh học sẽ có vai trò quan trọng hơn khi đánh giá chức năng của tuyến giáp. Cụ thể là bác sĩ sẽ chú ý xem chỉ số FT4 (xét nghiệm định lượng T4 tự do) của bạn có tăng cao bất thường hay không.

Các chỉ số hormone này đều sẽ được so sánh với giới hạn bình thường của nồng độ hormone của một người khỏe mạnh. Trong trường hợp bạn đang mang thai thì bác sĩ sẽ phân tích thêm chỉ số FTI của T4 để đánh giá thêm.

c. Chỉ số TSH

Thyroid-stimulating hormone viết tắt là TSH là một hormone do tuyến yên tiết ra. Mới nghe thì có vẻ nó không liên quan gì đến tuyến giáp nhưng thực tế TSH có nhiệm vụ kiểm soát sự sản xuất hormone T3 và T4 của tuyến giáp đấy.

Chỉ số TSH sẽ cho biết lượng hormone tuyến giáp của bạn có đang ổn định hay không

Chỉ số TSH sẽ cho biết lượng hormone tuyến giáp của bạn có đang ổn định hay không

Nồng độ hormone tuyến giáp trong máu sẽ quyết định việc TSH xuất hiện nhiều hay ít theo sinh lý bình thường. Với trường hợp cơ thể tự nhận thấy hormone giáp đang ở mức thấp trong máu, TSH sẽ được tuyến yên kích thích sản sinh ra nhiều hơn để hỗ trợ tuyến giáp hoạt động. Khi hormone tuyến giáp đã tăng cao thì lượng TSH này ngược lại sẽ giảm xuống. Như vậy bác sĩ sẽ căn cứ vào lượng TSH trong máu cao hay thấp để đánh giá các chức năng cũng như xét nghiệm ung thư tuyến giáp.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm hình ảnh tuyến giáp

Trong trường hợp bạn đi xét nghiệm ung thư tuyến giáp khi đã phát hiện khối u phát triển trong cơ thể thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định một trong hai phương án như sau:

  • Siêu âm: Bác sĩ dùng đầu dò siêu âm để ghi lại hình ảnh xuyên qua vùng da đã được bôi gel chuyên dụng.

  • Chụp xạ hình tuyến giáp: Sau khi bạn nuốt hoặc tiêm lượng nhỏ i-ốt phóng xạ, bác sĩ sẽ xác định xem tuyến giáp của bạn hấp thụ bao nhiêu chất phóng xạ để chẩn đoán.

Hai phương án xét nghiệm ung thư tuyến giáp bằng hình ảnh này chủ yếu để tìm trực tiếp hình thái của khối u, bướu hoặc nhân giáp đang tồn tại. Mỗi bất thường nhỏ nhất tại tuyến giáp đều sẽ được bác sĩ đưa ra chẩn đoán và đề ra cách điều trị.

Trên đây là các ý nghĩa y khoa cơ bản nhất của các xét nghiệm ung thư tuyến giáp. Nếu các bạn còn bất cứ thắc mắc nào hoặc có mong muốn được thực hiện xét nghiệm và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp hãy đến các cơ sở của bệnh viện MEDLATEC chúng tôi. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở hiện đại cùng dịch vụ Bảo lãnh viện phí bằng Bảo hiểm mới được triển khai của chúng tôi chắc chắn sẽ giúp các bạn an tâm trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.