Tin tức

Xét nghiệm Ure máu và những điều cần biết

Ngày 02/08/2019
Tham vấn y khoa: TS.BS Trịnh Thị Quế
Qua việc hiến máu nhân đạo, làm xét nghiệm máu hay tìm hiểu các thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng, có lẽ chúng ta đã nghe nhiều đến Ure máu. Nghe nhiều là vậy nhưng thực tế thì không nhiều người biết về Ure máu là gì và xét nghiệm Ure máu có ý nghĩa gì. Để giúp bạn tránh bị mơ hồ về điều đó, chúng tôi sẽ giúp bạn cung cấp những thông tin cần thiết.

1. Xét nghiệm Ure máu là gì?

Ure máu là sản phẩm cuối cùng của chuyển hóa chất đạm (protein) trong cơ thể, được đào thải ra ngoài qua thận. Ure tương đối ít độc kể cả khi lượng Ure trong máu tăng cao. Để đánh giá khả năng lọc của thận, Người ta thường xét nghiệm máu để xác định chỉ số Ure máu, nếu chỉ số này càng cao thì chức năng thận càng kém. Bình thường, Ure máu vào khoảng 2,5-7,5mmol/l.

Ure luôn có trong cơ thể và thường xuyên được bổ sung bằng chất đạm (protein) chúng ta ăn hằng ngày. Đó là các protein ngoại sinh và được các protease của đường tiêu hóa chuyển hóa thành axit amin. Cuối cùng được chuyển hóa thành NH3 và CO2.

NH3 là chất độc chuyển hóa thành Ure, là chất rất ít độc ở gan. Các rối loạn chức năng gan đều sẽ làm quá trình chuyển hóa NH3 thành Ure bị suy giảm ít hoặc nhiều.

Xét nghiệm Ure máu: xét nghiệm BUN đo lượng urea nitrogen trong máu. Gan sản xuất amoniac (trong đó chứa nito) sau khi nó phá vỡ các nitơ được sử dụng bởi tế bào cơ thể. Nito kết hợp với một số yếu tố khác để tạo thành ure, là sản phẩm chuyển hóa cuối cùng và được đào thải qua thận. Ure đi từ gan, vào máu, tới thận và đào thải qua nước tiểu. Thận lọc ure và các sản phẩm phế thải khác từ máu. Vì vậy, thực hiện xét nghiệm Ure máu giúp đánh giá tình trạng hoạt động của gan và thận.

xét nghiệm Ure máu giúp kiểm tra tình trạng thận

Xét nghiệm Ure máu là một trong các xét nghiệm được sử dụng để đánh giá tình trạng thận

+ Nếu mức Ure máu cao hơn bình thường thì có thể thận hoạt động không tốt. Hoặc có thể lượng protein cao, lượng nước uống không đủ dẫn đến lưu thông kém.

+ Còn nếu mức độ Ure máu thấp, thì có thể là dấu hiệu của các bệnh gan, suy dinh dưỡng. Để có kết luận bệnh chính xác hơn, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm khác. Bởi chỉ mình xét nghiệm Ure máu thì không đủ để sàng lọc, chẩn đoán hay theo dõi các bệnh lý của gan, thận.

2. Những trường hợp làm Ure máu thay đổi

Ure ở mức bình thường vào khoảng 2,5-7,5mmol/l và sẽ có sự thay đổi ở một số trường hợp:

Xét nghiệm Ure máu có thể thay đổi do nhiều nguyên nhân

Mức ure máu có thể thay đổi vì nhiều nguyên nhân

2.1 Trường hợp khiến Ure tăng cao:

- Suy thận, vô niệu, tắc nghẽn đường niệu,...;

- Chế độ ăn nhiều protein;

- Xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng nặng,...;

- Tăng dị hóa protein: Sốt, bỏng, suy dinh dưỡng,...;

- Ngộ độc thủy ngân.

2.2 Trường hợp khiến Ure giảm:

- Hội chứng tiết ADH không thích hợp.

- Có thai.

- Ăn kiêng.

- Hội chứng giảm hấp thu.

- Suy gan, xơ gan, viêm gan nặng cấp hay mạn tính làm giảm tổng hợp Ure.

- Chế độ ăn nghèo protein, hòa loãng máu, hội chứng thận hư.

Để biết rõ nguyên nhân Ure máu tăng hoặc giảm, bệnh nhân nên đi xét nghiệm ure máu để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất. Đồng thời giúp tầm soát bệnh và không để lại hậu quả nghiêm trọng về sau.

3. Ure máu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Ure máu tăng hoặc giảm đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Ảnh hưởng tim mạch

- Mạch nhanh, nhỏ, tăng huyết áp.

- Ở giai đoạn cuối của suy thận có thể gây trụy mạch, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Thần kinh mệt mỏi

- Mức độ nhẹ: chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, có thể thấy ruồi bay trước mặt và mất ngủ.

- Mức độ trung bình: Mơ màng, nói mê, vật vã.

- Mức độ nặng: hôn mê, co giật, đồng tử co lại, phản ứng ánh sáng kém.

Ảnh hưởng tiêu hóa

- Mức độ nhẹ: Ăn không ngon, đầy bụng, chướng hơi.

- Mức độ nặng hơn: lưỡi đen, niêm mạc họng và miệng bị loét, buồn nôn, ỉa chảy, xuất hiện những màng giả màu xám.

Ảnh hưởng hô hấp

- Hơi thở có mùi Amoniac, rối loạn nhịp thở.

- Có thể bị hôn mê kèm theo hơi thở chậm và yếu.

Ảnh hưởng thân nhiệt

Thông thường, thân nhiệt giảm.

Ảnh hưởng về huyết học

Thiếu máu thường xảy ra ở bệnh nhân tăng urê máu, tùy theo từng giai đoạn mà sự ảnh hưởng sẽ khác nhau. Nếu thiếu máu càng nặng thì suy thận càng nặng.

4. Xét nghiệm Ure máu ở đâu?

Đi khám định kỳ luôn là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Mọi người thường chủ quan khi có những biểu hiện bất thường. Và nghĩ rằng sẽ khỏi ngay thôi. Nhưng đó có thể là biểu hiện bệnh mà có thể chúng ta không biết.

Đi khám và làm xét nghiệm ure máu sẽ cho biết kết quả bệnh nhân có các rối loạn về chức năng gan hoặc thận không. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác nếu có nghi ngờ.

Một địa chỉ uy tín mà mọi người có thể tới khám và xét nghiệm đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khi lựa chọn MEDLATEC, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế tại nhà tin cậy nhất.

Chuyên khoa xét nghiệm của MEDLATEC thực hiện xét nghiệm Ure máu hằng ngày

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Với mong muốn hỗ trợ người dân kiểm soát tình trạng bệnh, không mất công đi lại, không mất thời gian chờ đợi, MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Chỉ cần gọi điện qua tổng đài bệnh viện, đội ngũ nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nhà lấy mẫu và trả kết quả chỉ sau 1,5 giờ. Hết sức nhanh chóng và chính xác, đây là dịch vụ tiện ích mà mọi người nên sử dụng.

Đặc biệt, dịch vụ này không chỉ áp dụng cho người dân thủ đô. Các tỉnh thành lân cận cũng đã được MEDLATEC triển khai dịch vụ và mang đến cho quý khách hàng chất lượng tốt nhất dù bạn ở bất kỳ đâu.

Bên cạnh đó, sẽ có bác sĩ chuyên khoa tư vấn kết quả. Nếu sau khi thực hiện xét nghiệm ure máu mà kết quả tăng hoặc giảm mức ure máu, bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân có đang mắc bệnh và điều trị bệnh khác không. Từ đó tìm ra nguyên nhân của bệnh. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn về liệu trình điều trị và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bác sĩ khuyên rằng bệnh nhân nên đến khám trực tiếp để trao đổi về tình trạng bệnh cũng như đưa ra được hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân để cải thiện sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.