Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B và cách đọc kết quả

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B có thể tiến triển thành ung thư gan và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhưng lại khó chẩn đoán vì ít gây triệu chứng ở giai đoạn đầu. Xét nghiệm viêm gan B chính là cách nhận biết bệnh chính xác và nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản, giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. 

1. Cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B

Để xác định người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không, mức độ bệnh như thế nào, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nhiều loại xét nghiệm viêm gan B khác nhau. Bao gồm: 

Viêm gan B có thể tiến triển và gây nguy hiểm cho người bệnh

Viêm gan B có thể tiến triển và gây nguy hiểm cho người bệnh

- Xét nghiệm kháng nguyên HBsAg: Nếu người bệnh đã nhiễm virus viêm gan B, kết quả sẽ là dương tính(+). 

- Xét nghiệm kháng thể kháng nguyên B HBsAb: Kết quả (+) cho thấy, trong cơ thể người bệnh đã có miễn dịch với loại virus này. Chính vì thế, kết quả này thường gặp ở những bệnh nhân đã từng tiêm phòng bệnh hoặc đang mắc viêm gan B mạn tính. 

- Xét nghiệm kháng nguyên HBeAg: Kết quả xét nghiệm này sẽ giúp chúng ta nhận biết virus đang hoạt động hay đang trong thể “ngủ yên”. 

Xét nghiệm viêm gan B giúp nhận biết bệnh khi chưa xuất hiện triệu chứng

Xét nghiệm viêm gan B giúp nhận biết bệnh khi chưa xuất hiện triệu chứng

- Xét nghiệm kháng thể kháng viêm lõi HBcAb: Loại kháng thể này thường gặp ở những trường hợp đã từng phơi nhiễm với virus viêm gan B. Đồng thời, xác định được kháng thể HBcAb IgM ở giai đoạn cấp tính. 

- Xét nghiệm HBV-DNA: Dựa vào chỉ số này có thể đánh giá được tốc độ phát triển của virus và bệnh đang tiến triển như thế nào. Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm này để đánh giá hiệu quả điều trị, từ đó điều chỉnh phác đồ điều trị nếu cần thiết. 

- Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm khác như sau: 

+ Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. 

+ Xét nghiệm men gan bilirubin, albumin, protein. 

+ Xét nghiệm đông máu. 

+ Xét nghiệm AFP để tầm soát ung thư gan. 

2. Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?

Trước khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B nhiều người thắc mắc có cần nhịn ăn để đảm bảo kết quả xét nghiệm hay không. Về vấn đề này, các chuyên gia giải đáp như sau: 

Một số trường hợp cần nhịn ăn khi xét nghiệm viêm gan B

Một số trường hợp cần nhịn ăn khi xét nghiệm viêm gan B

- Trường hợp không cần nhịn ăn: Với những loại xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm HbsAg, HbcAb, HBA-DNA,... người bệnh không cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm. Vì những chất dinh dưỡng trong thức ăn không gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của virus. 

- Những trường hợp cần nhịn ăn là những bệnh nhân được chỉ định kiểm tra chức năng gan, tổng phân tích tế bào máu, các xét nghiệm phục vụ cho việc điều trị,... Bên cạnh đó, những trường hợp cần siêu âm gan cũng nên nhịn ăn trước 4 giờ để thức ăn không gây cản trở các bác sĩ xác định hình ảnh và những tổn thương tại gan. 

- Nên làm xét nghiệm vào buổi sáng. Ngoài ra, để đảm bảo kết quả chính xác, bạn cần tránh tiêu thụ những loại chất kích thích và nên tránh những loại thực phẩm gây hại cho gan trước khi thực hiện xét nghiệm. 

3. Cần làm gì khi có chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B?

Nhiều người lo lắng với kết quả nhiễm virus viêm gan B. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn: 

- Thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu: Khi đã xác định trong cơ thể người bệnh có virus viêm gan B, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các loại xét nghiệm chuyên sâu khác để đánh giá về tình trạng hoạt động của virus, mức độ tổn thương gan,... từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết về vấn đề sức khỏe của bạn và hướng dẫn phác đồ điều trị, chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày,...

- Tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ: Với những trường hợp cần điều trị, bệnh nhân cần thực hiện uống thuốc theo đúng thời gian và liều lượng mà bác sĩ đã chỉ dẫn. Lưu ý, không tự mua thuốc và uống thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn. Hành động này có thể dẫn đến hàng loạt những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe trong tương lai. 

- Cần thận trọng để tránh lây nhiễm cho người khác: Viêm gan B có thể lây qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con. Bởi vậy, khi biết mình nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần có ý thức để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể: 

+ Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với mọi người xung quanh để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, bơm kim tiêm,...

+ Quan hệ tình dục lành mạnh để tránh lây bệnh cho đối phương.

+ Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh sẽ được tư vấn chi tiết về việc tiêm phòng bệnh cho con ngay sau khi sinh. 

- Khi đã được chẩn đoán nhiễm virus viêm gan B thì không được tiêm phòng vắc xin viêm gan B. 

- Người bệnh nên áp dụng chế độ ăn khoa học và chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng sức khỏe:

+ Nên áp dụng chế độ ăn nhiều dưỡng chất, đa dạng thực phẩm để tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như những thực phẩm giàu chất đạm, giàu vitamin,... Nên hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo hay các loại món ăn cay, đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm chưa được nấu chín kỹ,... Đặc biệt, cần kiêng bia rượu để tránh làm tổn thương gan. 

+ Nên tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, cần lưu ý tập những bài tập phù hợp với sức của mình, không nên tập với cường độ cao. 

+ Nên ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. 

+ Kiểm soát tốt căng thẳng trong công việc và đời sống. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm gan B hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh và có nhu cầu xét nghiệm viêm gan B, có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành trên cả nước. 

MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, luôn chú trọng đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại để mang đến những kết quả xét nghiệm chính xác nhất, hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh. Khi có kết quả, quý khách hàng sẽ được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và lên phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức đi lại với mức giá rất hợp lý. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm sớm, mời quý khách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.