Tin tức

Xơ gan cổ trướng điều trị như thế nào và dấu hiệu nhận biết bệnh điển hình

Ngày 31/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan, nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Dưới đây là những dấu hiệu và cách điều trị bệnh xơ gan cổ trướng giúp cải thiện sức khỏe và giảm thiểu mức độ xơ hóa của gan.

1. Dấu hiệu nhận biết xơ gan cổ trướng

Trước khi tìm hiểu cách thức điều trị xơ gan cổ trướng, cần hiểu rõ và đúng các biểu hiện của bệnh.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy ở những người mắc xơ gan cổ trướng giai đoạn đầu. Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, chán trường khi làm việc với cường độ cao.

Rối loạn tiêu hóa

Các biểu hiện tiêu chảy kèm đầy bụng, chán ăn, buồn nôn là những dấu hiệu của bệnh rối loạn tiêu hóa, và đây cũng là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan. Tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ tiến triển xấu đi và nặng nhất là khi đi ngoài phân sẫm màu, hoặc kèm máu tươi, có hiện tượng sụt cân trầm trọng.

Đau nhức vùng gan

Người bệnh có dấu hiệu đau ở vùng hạ sườn, cơn đau sẽ tăng dần theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ở giai đoạn cuối, cơn đau sẽ dữ dội hơn rất nhiều.

Vàng da

Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh xơ gan nói chung và xơ gan cổ trướng nói riêng. Dấu hiệu này thường xuất hiện ở niêm mạc và mắt đầu tiên, sau đó có dấu hiệu xuất hiện ở tay, chân và có thể lan ra toàn thân. Màu sắc thay đổi từ vàng nhạt sang màu nghệ tùy theo mức độ của bệnh.

Phù tay, chân, bụng trướng

Ở giai đoạn cuối của bệnh, người bệnh có dấu hiệu bụng phình to ra do sự tích tụ dịch tại khoang bụng. Chân tay có hiện tượng phù.

Chảy máu cam, chảy máu chân răng

Quá trình xơ hóa gan khiến cho áp lực máu tăng lên khiến cho người bệnh dễ bị chảy máu, bị bầm tím trên cơ thể.

Mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan cổ trướng

Mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan cổ trướng

2. Cách điều trị bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả

Xơ gan cổ trướng là một bệnh lý rất nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên nếu phát hiện từ sớm thì vẫn có khả năng chữa trị và phục hồi chức năng gan.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị bệnh xơ gan cổ trướng:

Điều trị xơ gan cổ trướng theo nguyên nhân gây ra bệnh

Đây là một biện pháp đang được khá nhiều người thực hiện và có hiệu quả cao đối với những bệnh nhân đang ở mức độ bệnh nhẹ, và hoàn toàn có thể kiểm soát được tiến triển của bệnh.

- Trong quá trình điều trị, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích có hại cho gan. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ, chỉ cần thực hiện nguyên tắc này trong một thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt.

- Ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm gan. Vì viêm gan là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Nếu có thể khắc phục hoặc chữa trị bệnh viêm gan, thì bệnh xơ gan cũng sẽ không còn cơ hội để phát triển thành xơ gan cổ trướng.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý theo sự hướng dẫn của các bác sĩ điều trị để tăng cường đề kháng giúp cải thiện gan.

- Nếu mắc các bệnh về tắc mật hoặc rối loạn tuyến tụy cần được điều trị luôn để tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của gan.

Điều trị xơ gan theo dạng dạng bảo toàn

Phương pháp này nhằm duy trì tình trạng bệnh và giúp cho bệnh không tiến triển xấu hơn. Phương pháp này bao gồm: 

- Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng quá sức.

- Không tùy ý sử dụng các loại thuốc khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ. Hãy thận trọng với những loại thuộc gây hại cho gân, khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Trong chế độ ăn, lưu ý hạn chế ăn quá nhiều đạm nhằm giảm sự hoạt động của gan, ăn nhạt, hạn chế sự hấp thụ natri vào cơ thể. 

- Sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ gan.

Tuy nhiên, không được quá lạm dụng vào thuốc và chỉ sử dụng thuốc khi được sự đồng ý của bác sĩ.

Hạn chế uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích cũng là một phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng

Hạn chế uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích cũng là một phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng

Điều trị bằng tế bào gốc

Đây là một phương pháp tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay. Đây là phương pháp điều trị không cần sử dụng hay phẫu thuật. Phương pháp này được thực hiện bằng cách, các bác sĩ tiến hành nuôi cấy tế bào từ tế bào đơn nhân trong máu, khi tế bào tăng lên nhiều sẽ được truyền vào trong cơ thể. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp nhận biết ung thư để có biện pháp đối phó kịp thời.

Tuy nhiên đây là một biện pháp rất hiện đại và tiên tiến đòi hỏi những máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ cao. Chi phí sẽ tương đối cao.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân mắc xơ gan cổ trướng

Áp dụng những biện pháp sau để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn:

- Tăng cường luyện tập thể dục giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện gan, cải thiện sức khỏe.

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp theo hướng của bác sĩ điều trị, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ cho cơ thể. Đồng thời hạn chế các chất ăn có chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn đồ cay nóng và hạn chế sử dụng rượu bia, các chất kích thích.

- Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, hoặc tránh làm những việc nặng quá sức.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ đề theo dõi tiến triển của bệnh.

Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý giúp quá trình điều trị xơ gan cổ trướng đạt kết quả tốt hơn

Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý giúp quá trình điều trị xơ gan cổ trướng đạt kết quả tốt hơn

Để đạt được hiệu quả điều trị xơ gan cổ trướng, việc lựa chọn địa chỉ điều trị uy tín, với các bác sỹ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại là vô cùng quan trọng. MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện đầu ngành về điều trị các bệnh về gan tại Việt Nam. 

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ về xơ gan cổ trướng xin liên hệ với MEDLATEC được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.