Tin tức

Xơ gan còn bù và những điều cần biết

Ngày 27/02/2020
Xơ gan là một căn bệnh thầm lặng nhưng lại rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Xơ gan trải qua 2 giai đoạn chính là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Hôm nay hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bệnh xơ gan còn bù qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào là xơ gan còn bù?

Bệnh xơ gan tiến triển qua nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu được gọi là xơ gan còn bù. Ở giai đoạn này, gan bị tổn thương ít, chức năng gan vẫn duy trì hoạt động và có thể “bù” cho phần gan đã bị tổn thương đó nên gọi là xơ gan còn bù. Chính vì vậy mà người bệnh ở giai đoạn này thường rất khó phát hiện, ít biểu hiện triệu chứng hoặc triệu chứng rất mơ hồ khó chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm được bệnh xơ gan ở giai đoạn còn bù thì có thể phục hồi chức năng gan như ban đầu. 

Khác với giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, khi bước vào giai đoạn xơ gan mất bù thì gan đã bị tổn thương nặng, mất khả năng hoạt động bù đắp. Tình hình sức khoẻ bệnh nhân lúc này khá nguy hiểm, điều trị khó khăn và hiệu quả thấp. 

Gan ít bị tổn thương trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan

2. Xơ gan còn bù có những triệu chứng gì?

Triệu chứng của bệnh ở giai đoạn này không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường nên bệnh nhân rất dễ chủ quan. Bệnh nhân cần để ý đến những triệu chứng sau đây để có thể phát hiện bệnh sớm:

  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân, chán ăn, cảm giác ăn không ngon.

  • Đầy bụng, ăn không tiêu.

  • Nước tiểu thay đổi màu, có màu vàng đậm hơn.

  • Thỉnh thoảng có cảm giác tức ngực vùng hạ sườn phải.

  • Khả năng tình dục suy giảm.

  • Xuất hiện  mao mạch nổi lên hình sao ở lưng, ngực, cổ, bụng.

Khi có các dấu hiệu bất thường nêu trên, bạn cần lưu ý và gặp bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán sớm. Bệnh xơ gan chỉ được chữa khỏi hoàn toàn khi ở trong giai đoạn đầu. Khi bước sang giai đoạn nặng hơn thì bệnh sẽ chuyển biến phức tạp, khó điều trị và dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu sớm của xơ gan còn bù là đau vùng hạ sườn phải

Dấu hiệu sớm của xơ gan còn bù là đau vùng hạ sườn phải

3. Làm thế nào để biết được mình bị xơ gan còn bù?

Bạn có thể dựa vào các triệu chứng lâm sàng và thăm khám sơ bộ của bác sĩ để phát hiện xơ gan. Tuy nhiên phương pháp này không hoàn toàn chính xác bởi vì các triệu chứng này không điển hình.

Ngoài dựa vào các triệu chứng lâm sàng đã nói thì bác sĩ sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm cận lâm sàng để phát hiện bệnh chính xác hơn. 

Các phương pháp khám cận lâm sàng thường được bác sỹ thực hiện:

  • Siêu âm gan. Nếu thấy gan hơi to, sờ thấy cứng, lách to quá bờ sườn thì có thể là bạn đang bị xơ gan giai đoạn đầu. hoặc kết hợp với siêu âm có đàn hồi mô gan tức siêu âm kết hợp với đo độ cứng của gan hoặc Fibroscan gan có thể giúp chẩn đoán sớm xơ gan giai đoạn đầu. 

  • Dựa vào kết quả chụp cắt lớp hoặc kỹ thuật chụp cộng hưởng.

  • Xét nghiệm hoá sinh kiểm tra các chỉ số: albumin, men gan, protein, đông máu…

  • Sinh thiết gan kiểm tra mẫu tế bào gan.

Dựa vào kết quả xét nghiệm có thể biết được mức độ tiến triển của bệnh xơ gan qua các giai đoạn, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Hình ảnh siêu âm gan

4. Các biện pháp điều trị xơ gan còn bù

Một số quan niệm rằng xơ gan là không thể chữa khỏi nên không cần điều trị. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Xơ gan là bệnh có thể điều trị được, đối với giai đoạn đầu của bệnh xơ gan thì có thể cải thiện chức năng gan gần như ban đầu, với xơ gan mất bù thì có thể sử dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ để làm chậm quá trình xơ và hạn chế biến chứng.

Điều trị xơ gan còn bù có thể sử dụng biện pháp điều trị nội khoa:

Loại bỏ nguyên nhân tác hại như rượu, độc chất thì với chế độ ăn thích hợp, nghĩ ngơi, cung cấp đủ dinh dưỡng có thể hồi phục nếu quá trình xơ đang ở giai đoạn sớm..

5. Điều trị xơ gan còn bù cần lưu ý những gì?

Ngoài sử dụng các thuốc điều trị làm nâng cao chức năng gan, người bị xơ gan còn cần lưu ý những điều sau để có được kết quả điều trị tối ưu nhất:

  • Tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ, khám bệnh định kỳ hoặc theo yêu cầu của bác sĩ.

  • Tuyệt đối kiêng rượu bia.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, chăm chỉ luyện tập, hạn chế ăn đồ dầu mỡ, hạn chế ăn nhiều đạm.

  • Báo ngay cho bác sĩ khi có các biểu hiện bất thường hoặc khi thấy tình trạng bệnh có vẻ ngày càng tệ hơn.

Thường xuyên tập thể dục để đẩy lùi bệnh xơ gan

6. Khám và điều trị xơ gan ở đâu?

Xơ gan còn bù có thể chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau. Hiện nay đa số các cơ sở y tế lớn đã cung cấp dịch vụ khám và điều trị xơ gan. Tuy nhiên nếu bạn còn băn khoăn về chất lượng và uy tín khám chữa bệnh thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại cho bạn kết quả khám bệnh chính xác nhất, phương pháp điều trị hiệu quả cao đối với bệnh xơ gan. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoạt động trên 24 năm đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh gan.

  • Hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại giúp chẩn đoán bệnh gan được chính xác nhất.

  • Đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và có chuyên môn cao, giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt.

  • Chúng tôi có dịch vụ bảo lãnh viện phí cho các khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm của hơn 30 công ty khác nhau. 

  • MEDLATEC có hệ thống các chi nhánh, cơ sở khám bệnh rải rác khắp các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Vì thế bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm MEDLATEC gần nhất trên bản đồ.

Với những lý do trên, MEDLATEC hoàn toàn xứng đáng là một cơ sở khám bệnh uy tín, tin cậy cho mọi người, mọi nhà. Hãy đến với MEDLATEC để có một trải nghiệm khám chữa bệnh chất lượng nhất.

Xơ gan còn bù là một giai đoạn của bệnh xơ gan và có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Với các thông tin trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện và điều trị xơ gan. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí về tình trạng bệnh cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả.

Từ khoá: Xơ gan còn bù

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.