Tin tức

Xơ gan độ 2 có chữa được không?

Ngày 05/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan độ 2 là một trong 4 cấp độ của bệnh suy gan. Dù vẫn thuộc giai đoạn đầu, nhưng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, xơ gan độ 2 sẽ tiến triển sang các giai đoạn sau, làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của người bệnh.

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là một loại bệnh gan mãn tính được đặc trưng bởi sự thay thế các mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự xuất hiện của các nốt tăng sinh khiến cho chức năng gan suy giảm hoặc làm mất chức năng gan. Nguyên nhân gây xơ gan gồm: nghiện rượu, bệnh gan nhiễm mỡ và viêm gan siêu vi B và C.

2. Xơ gan độ 2 là gì?

Xơ gan độ 2 hay còn gọi là xơ gan cấp độ 2 là 1 trong 4 giai đoạn của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, bệnh bắt đầu xuất hiện nhiều các mô sẹo, mô xơ hóa hơn và có thể nhìn thấy các mô xơ, mô sẹo này một cách rõ nét hơn. Trong giai đoạn 2, các mô gan bị hư hỏng tạo thành các mô liên kết dư thừa.

Xơ gan độ 2 cần phát hiện và điều trị kịp thời

Xơ gan cấp độ 2 nếu không được điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang các giai đoạn sau

Trong giai đoạn 2, lượng tế bào mô xơ đã tăng lên tương đối, làm suy yếu chức năng gan, chất độc bị ứ đọng lại gan, không được đào thải ra ngoài khiến các cơ quan khác trong cơ thể cũng bị tác động, gây rối loạn các chuyển hóa ở trong cơ thể. Triệu chứng điển hình dễ thấy nhất trong giai đoạn này là vàng da.

3. Xơ gan độ 2 có chữa được không?

Khi bị chẩn đoán là xơ gan, người bệnh cần nắm rõ bệnh của mình đang ở trong giai đoạn nào để có thể chữa kịp thời. Nếu bệnh đang ở giai đoạn còn bù, thì có nghĩa là có thể điều trị xơ gan và phục hồi được.

Còn khi xơ gan đã vào giai đoạn cuối (xơ gan độ 4), các biện pháp điều trị chỉ là có tác dụng hạn chế biến chứng và giảm bớt triệu chứng cho bệnh nhân, chứ không thể hồi phục hoàn toàn được.

Đa số các bệnh về gan (do gan nhiễm mỡ, do rượu, do hóa chất, do bệnh chuyển hóa chất sắt hay đồng…) một khi đã biến chứng thành xơ gan mất bù thì không thể phục hồi được. Ngoại trừ xơ gan do viêm gan B hay viêm gan C mãn tính, nếu được điều trị ức chế virus thành công thì xơ gan có thể ngừng tiến triển hay tiến triển rất chậm.

Người bệnh xơ gan cần thường xuyên được thăm khám, theo dõi tình trạng bệnh, thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lí, kiêng rượu bia,… để quá trình chữa khỏi xơ gan được hiệu quả hơn.

4. Triệu chứng của bệnh xơ gan độ 2

Cũng như xơ gan cấp độ 1, xơ gan độ 2 cũng có những triệu chứng bệnh không rõ ràng. Người bệnh thường bỏ qua hoặc nhầm với những bệnh lý thông thường.

Triệu chứng của bệnh xơ gan độ 2

Tiến triển của bệnh xơ gan qua các giai đoạn

4.1. Gặp các vấn đề về tiêu hóa

Khi gan có vấn đề, khả năng bài tiết của gan sẽ bị giảm. Lượng mật sản xuất ra không đủ để tiêu hóa các chất béo, khiến cho cơ thể khó hấp thụ gây nên các triệu chứng như:

- Khó tiêu, đầy hơi.

- Chướng bụng.

- Buồn nôn.

- Táo bón hoặc phân lỏng.

4.2. Cơ thể mệt mỏi

Xơ gan độ 2 khiến người bệnh căng thẳng, mệt mỏi. Khi gan không khỏe mạnh, việc lọc và đào thải những độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả. Cơ thể dễ bị nhiễm độc gây mệt mỏi.

Sự tiến triển của bệnh xơ gan

Các dấu hiệu thường thấy ở người bị xơ gan cấp độ 2

4.3. Đau bụng hạ sườn phải

Phần đầu của lá gan nằm ở phía bên phải. Vì thế nếu gan bị tổn thương do xơ gan, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn ở phía bên phải đầu tiên. Biểu hiện là người bệnh sẽ có cảm giác đau, khó chịu, chướng bụng, đặc biệt là đau ở vùng hạ sườn phải.

4.4. Nổi mề đay, sốt

Trung hòa và đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể là một trong những chức năng chính của gan. Vì vậy, khi gan bị tổn thương đồng nghĩa với vai trò đào thải của gan sẽ bị giảm sút. Điều này dẫn đến muối mật tích tụ trong cơ thể người bệnh và gây ra hiện tượng ngứa da, mẩn đỏ. Đồng thời, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: sốt nhẹ, nhiệt độ thường không quá 38 độ C.

5. Vai trò của việc xác định chính xác độ xơ hóa của gan

Xác định chính xác độ xơ hóa gan giúp xác định gan đã bị tổn thương đến đâu ở cấp độ nào để có phác đồ và phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, việc này còn giúp người bệnh có chế độ theo dõi riêng và biết được thời gian sống tối đa để kiểm soát những biến chứng có thể xảy ra như ung thư gan hay giãn tĩnh mạch thực quản, giúp cho quá trình điều trị được tốt hơn và có những đánh giá xác thực nhất về sự phát triển của bệnh, từ đó có những phương pháp điều trị tốt nhất.

6. Thăm khám và chữa trị xơ gan độ 2 ở đâu uy tín, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn, hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập từ những năm 1996 với gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC nhận được rất nhiều những đánh giá cao của bệnh nhân trên khắp cả nước. MEDLATEC là nơi công tác của rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về cả chuyên môn lẫn nghiệp vụ.

Chuyên gia gan mật Trịnh Thị Ngọc - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chuyên gia gan mật PGS.TS Trịnh Thị Ngọc đang tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, MEDLATEC còn có cơ sở, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Với phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”. MEDLATEC luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những dịch vụ, chăm sóc tốt nhất, coi bệnh nhân như người thân của mình, tận tình, chu đáo chăm sóc.

Nếu bạn đang mắc xơ gan độ 2 hoặc có các triệu chứng nghi ngờ các bệnh về gan, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Từ khoá: xơ gan xơ gan độ 2

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.