Tin tức

Xơ gan độ 3 là gì? Các dấu hiệu và biến chứng của bệnh

Ngày 03/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan là tình trạng trong gan xuất hiện các mô xơ làm cấu trúc gan bị biến dạng dẫn đến suy giảm chức năng gan. Vậy xơ gan độ 3 có nguy hiểm không? Trong giới hạn bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp các bạn tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của xơ gan độ 3.

1. Xơ gan độ 3 là gì?

Xơ gan được chia thành 4 cấp độ khác nhau tùy theo mức độ tổn thương của gan trong đó xơ gan độ 3 là giai đoạn muộn. Bệnh đã có những diễn biến khá nặng, các tế bào xơ hóa hình thành ngày một nhiều chiếm đến 80% - 90% không gian gan, gây biến dạng cấu trúc gan đồng thời các chức năng gan cũng bị suy giảm rõ rệt trong giai đoạn này.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh xơ gan độ 3 rất nhanh biến chứng sang xơ gan độ 4 - giai đoạn cuối của bệnh, có thể dẫn đến ung thư, nguy cơ tử vong rất cao.

hình ảnh xơ gan cấp độ 3

Hình ảnh Xơ gan cấp độ 3

2. Triệu chứng của xơ gan độ 3

Đến giai đoạn 3, người bệnh có các biểu hiện khá rõ rệt như:

- Sức khỏe của người bệnh bị suy giảm rõ rệt.

- Rối loạn tiêu hóa nặng nề, đầy bụng, khó tiêu.

- Cơ thể người bệnh bị phù tay chân, có thể dễ kiếm chứng nhất là khi ấn vào có vết lõm, khoảng 1 đến 2 phút sau vết lõm mới biến mất. Khi bệnh nặng hơn có thể gây phù toàn thân.

- Bụng to lên do bị ứ đọng dịch cổ trướng. Nếu dịch quá nhiều có thể chèn lên các động mạch, làm giãn, vỡ dây tĩnh mạch thực quản, khiến bệnh nhân chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong.

- Da bệnh nhân bắt đầu chuyển sang màu vàng, sau đó đậm dần lên ở vùng mắt và tay.

- Bệnh nhân có cảm giác đau nhói ở hạ sườn phải, những cơn đau xuất hiện bất chợt, tần suất xuất hiện và mức độ cơn đau ngày càng nhiều hơn.

- Có dấu hiệu bị rụng tóc.

- Nước tiểu có màu vàng sậm do chức năng giải độc của gan suy giảm và có ra phân lỏng màu đen.

- Khi xét nghiệm gan phát hiện thể tích gan tăng lên và rắn chắc hơn, có thể thấy lách to quá bờ sườn

- Bệnh gây suy giảm ham muốn tình dục, ở nữ giới có thể xuất hiện hiện tượng vô kinh, còn ở nam giới xuất hiện tình trạng liệt dương.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có thêm một số biểu hiện khác như: suy thận, thiếu máu, sao mạch, nôn ói, tiêu chảy, sụt cân, bầm huyết dưới da.

Một số biểu hiện của xơ gan độ 3

Xơ gan độ 3 có những biểu hiện như đầy bụng, khó tiêu

3. Các biến chứng của xơ gan độ 3

Khi bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan độ 3, nếu không được điều trị thì sẽ chuyển sang giai đoạn 4 với các biến chứng nguy hiểm hơn. Các biến chứng nghiêm trọng nhất sẽ xảy ra ở giai đoạn này nếu không được điều trị bao gồm :

3.1. Xuất huyết tĩnh mạch thực quản

Nguyên nhân là do dịch bị ứ đọng lại khoang bụng gây chèn ép dây tĩnh mạch thực quản đến một giới hạn sẽ khiến tĩnh mạch thực quản vỡ ra và gây chảy máu ồ ạt.

3.2. Nhiễm trùng do vi khuẩn

Gan giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng, khi các chức năng gan bị suy giảm hoặc không hoạt động hiệu quả bệnh nhân sẽ bị tăng bạch cầu, sốt cao, nhiễm trùng máu và cần phải cấp cứu ngay lập tức.

3.3. Bệnh não gan

Bệnh nhân sẽ bị mất dần ý thức của mình và sau đó rơi vào trạng thái hôn mê, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

3.4. Xơ gan cổ trướng 

Là giai đoạn nặng của xơ gan, do chức năng tổng hợp protein giảm, hồng cầu giảm, áp lực huyết tương giảm, xuất hiện hiện tượng cổ trướng, cơ thể bị phù nhất là bàn chân, cẳng chân và tay.

3.5. Ung thư gan

Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư gan. Khi gan bị ung thư, chúng sẽ càng to ra, cứng, bề mặt sần sùi, xuất hiện các khối u nhỏ và người bệnh sẽ bị đau tức vùng gan thường xuyên, có hiện tượng nôn mửa.

Ngoài ra còn có một số biến chứng khác như: loãng xương, chảy máu. Tất cả những biến chứng này đều rất nguy hiểm, cần được phát hiện và chữa trị kịp thời.

4. Chế độ sinh hoạt cho bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3

Xơ gan độ 3 và 4 thường không thể điều trị dứt điểm, trừ trường hợp người bệnh được cấy ghép gan. Tuy nhiên, gan hiến tặng phải khỏe mạnh mới có thể thực hiện phương pháp này hiệu quả.

Người bị xơ gan cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Người bị xơ gan cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Các phương pháp điều trị áp dụng cho xơ gan cấp độ 3 chỉ có tác dụng làm chậm tiến triển của bệnh chứ không có tác dụng phục hồi chức năng gan. Bệnh nhân bị xơ gan độ 3 nên được điều trị theo pháp đồ của bác sĩ và có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý cụ thể:

- Bệnh nhân xơ gan cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng và cân bằng giữa các thành phần như đường, mỡ, protein, rau và hoa quả. Hạn chế ăn muối, nước mắm, nước tương, và tất cả các loại thức ăn mặn. Lượng muối natri cho phép là 2,5g / ngày.

- Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến và các loại thực phẩm bán sẵn vì chúng chứa nhiều muối và bột ngọt monosodium. 

- Các bác sĩ khuyên những người bị bệnh gan nên uống khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày, tránh ăn mỡ động vật, bơ, dầu hoặc bơ thực vật.

- Người bệnh xơ gan độ 3 không được uống rượu bia và không thức khuya sau 11 giờ.

5. Điều trị bệnh xơ gan độ 3 ở đâu an toàn, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn, hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập từ những năm 1996 với gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC nhận được rất nhiều những đánh giá cao của bệnh nhân trên khắp cả nước. MEDLATEC là nơi công tác của rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về cả chuyên môn lẫn nghiệp vụ.

Chuyên gia Gan mật Trịnh Thị Ngọc tại MEDLATEC đang khám bệnh gan cho bệnh nhân

Chuyên gia Gan mật PGS.TS Trịnh Thị  khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, MEDLATEC còn có cơ sở, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Với phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”. MEDLATEC luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những dịch vụ, chăm sóc tốt nhất, coi bệnh nhân như người thân của mình, tận tình, chu đáo chăm sóc.

Nếu bạn đang mắc xơ gan độ 3 hoặc có các triệu chứng nghi ngờ các bệnh về gan, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.