Tin tức

Xơ gan F3 là gì, triệu chứng và điều trị bệnh ở đâu?

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, rất nhiều người bị mắc bệnh xơ gan. Đây là một căn bệnh mãn tính vô cùng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng và tử vong. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng nên đa số bệnh nhân phát hiện mình mắc bệnh ở giai đoạn 3. Vậy xơ gan F3 là gì và có tiến triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây. 

1. Xơ hóa gan F3 là gì?

Đây thực chất là một giai đoạn của căn bệnh xơ gan. Vậy xơ gan là bệnh gì? Tình trạng các tế bào trong gan bị tổn thương liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra xơ gan. Đặc trưng là các mô xơ, sẹo sẽ thay thế mô gan và tạo ra các nốt tân sinh dẫn đến chức năng gan bị giảm. 

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng giúp lọc và thải các chất độc

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng giúp lọc và thải các chất độc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh. Do người bệnh sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và dinh dưỡng không đầy đủ. Hoặc cũng có thể do các viêm gan virus, do cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng như sán lá gan. Nguyên nhân xơ gan cũng xuất phát từ một số bệnh đường mật, xơ gan mật nguyên phát,.... 

Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn chính tùy thuộc vào mức độ phát triển của bệnh. Thế nên, nếu như bạn chưa biết xơ gan F3 là gì thì đây là một trong 4 giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn này, gan bắt đầu xuất hiện nhiều tổn thương và bị rối loạn một phần chức năng. Bởi lượng tế bào gan đang dần bị thay thế bằng các mô xơ. Các tế bào bình thường còn lại phải hoạt động nhiều hơn để thay thế cho gan bị xơ. 

Khi các mô xơ hóa đến giai đoạn 3, gan dần mất đi chức năng hoạt động 

Khi các mô xơ hóa đến giai đoạn 3, gan dần mất đi chức năng hoạt động 

Điều này sẽ dẫn đến việc gan làm việc quá tải, chất độc ngày càng nhiều khiến gan dần tổn thương. Độ xơ hóa gan F3 nguy hiểm hơn nhiều so với xơ hóa F2. Bệnh đã làm mất đi hầu hết các chức năng vốn có của gan. Thế nên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì xơ gan cấp độ 3 rất nhanh biến chứng sang giai đoạn 4. Từ đó, người bệnh có thể mắc bệnh ung thư và nguy cơ tử vong rất cao. 

2. Các triệu chứng của xơ gan F3 là gì?

Xơ gan là một bệnh lý rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy dấu hiệu nhận biết xơ gan F3 là gì? 

2.1. Buồn nôn, nôn ra máu

Xuất huyết tiêu hóa với nôn ra máu là một triệu chứng đáng lưu ý ở xơ gan F3. Nguyên nhân là do tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm cho các tĩnh mạch vùng thực quản bị giãn và vỡ gây xuất huyết tiêu hóa. 

2.2. Rối loạn tiêu hóa

Khi xơ gan tiến đến cấp độ 3, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Bạn thường xuyên thấy buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu và muốn đi ngoài. Nếu những dấu hiệu này kéo dài lâu thì đây không phải là bệnh rối loạn tiêu hóa bình thường.

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa là một dấu hiệu nhận biết xơ gan F3 là gì

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa là một dấu hiệu nhận biết xơ gan F3 là gì

2.3. Cổ trướng

Khi nhắc đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan F3 là gì, không thể bỏ qua dấu hiệu cổ trướng. Do dịch tích tụ quá nhiều trong khoang bụng khiến bụng bị chướng. Da bụng căng nhiều hay mềm tùy thuộc vào lượng dịch tồn đọng ở khoang bụng nhiều hay ít. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng này thường có cảm giác mệt mỏi, nặng nề. 

2.4. Mắt và da bị vàng

Những biểu hiện này đã bắt đầu xuất hiện vào giai đoạn 2. Nhưng tới cấp độ 3, sắc vàng bắt đầu đậm hơn và lan rộng ra toàn thân, rõ nhất là tay, chân và mắt. Nguyên nhân là do các chức năng gan bị suy giảm, khiến cho khả năng lọc và thải độc cũng giảm theo. Ống mật hoạt động không tốt dẫn đến ứ đọng bilirubin. 

Bệnh nhân bị xơ gan cấp độ 3 thường xuyên chóng mặt, nhức đầu

Bệnh nhân bị xơ gan cấp độ 3 thường xuyên chóng mặt, nhức đầu

3. Khả năng sống sót của người bệnh xơ gan F3 là bao lâu? 

Khi các mô xơ hóa bước vào giai đoạn 3, thì sẽ ảnh hưởng rất hơn sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Đây là giai đoạn gần cuối của bệnh. Bởi vì các chức năng gan suy giảm trầm trọng và khả năng đào thải bệnh kém. Các biến chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện khiến việc điều trị vô cùng khó khăn. Thế nên, theo các chuyên gia, khả năng hồi phục gan như người bình thường là không thể. 

Nhiều bệnh nhân thắc mắc không biết họ còn sống được bao lâu? Tùy thuộc vào cơ địa và sức khỏe của từng bệnh nhân mà tuổi thọ cũng sẽ khác nhau. Hơn nữa, điều kiện sinh sống và làm việc cũng như thái độ sống tích cực và phương pháp điều trị cũng ảnh hưởng đến thời gian sống. 

Việc hồi phục các chức năng gan ở giai đoạn 3 là điều không thể

Việc hồi phục các chức năng gan ở giai đoạn 3 là điều không thể

Nhìn chung thì nhiều bệnh nhân xơ gan F3 có thể sống thêm từ 3 đến 6 năm nếu được điều trị sớm và hiệu quả. Đặc biệt, nếu như may mắn tìm được người hiến gan thích hợp và ghép gan thành công. Vậy thì cơ hội để phục hồi lá gan là rất lớn. 

4. Nên điều trị xơ gan giai đoạn 3 ở đâu chất lượng, an toàn? 

Bệnh nhân xơ gan nếu không điều trị tích cực thì sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe. Thế nên, ngay khi phát hiện các dấu hiệu xơ gan F3 là gì, bạn nên đi khám ngay lập tức. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một sự gợi ý hoàn hảo. Với gần 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được nhiều đánh giá tốt từ các bệnh nhân. 

Điều trị xơ gan F3 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đem lại hiệu quả cao

Điều trị xơ gan F3 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đem lại hiệu quả cao

Khi điều trị xơ gan tại đây, bạn sẽ hoàn toàn an tâm. Bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm sẽ đưa ra phương án điều trị tốt nhất. Hơn nữa, hệ thống cơ sở vật chất, máy móc và trang thiết bị vô cùng hiện đại. Điều này sẽ giúp việc thăm khám chính xác, nhanh chóng. Đặc biệt, mức phí điều trị xơ hóa gan ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vô cùng cạnh tranh và được niêm yết rõ ràng. 

Hy vọng rằng với những thông tin đó, bạn đã hiểu rõ hơn về căn bệnh xơ gan và xơ gan F3 là gì. Đây là một giai đoạn nguy hiểm của bệnh khi gan dần mất đi các chức năng của mình và dẫn đến các biến chứng khác như ung thư. Thế nên, việc lựa chọn một cơ sở uy tín để điều trị sẽ giúp bệnh nhân sống được lâu hơn. Hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ về bệnh tốt hơn nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.