Tin tức

Xơ gan F4: dấu hiệu nhận biết và các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Ngày 03/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan là một căn bệnh vô cùng  nguy hiểm, tùy theo mức độ nghiệm trọng mà bệnh được chia ra thành các giai đoạn khác nhau: F1, F2, F3 và F4, theo cấp độ này thì có thể thấy xơ gan F4 là bệnh đang ở giai đoạn rất nghiệm trọng và là giai đoạn cuối. Vậy thực tế thì xơ gan F4 nguy hiểm như thế nào, dấu hiệu và cách điều trị ra sao? 

1. Xơ gan F4 là gì?

Xơ gan là một bệnh gan mạn tính với đặc trưng là các mô gan bị thay thế bởi các mô xơ, sẹo, khiến chức năng gan bị mất đi. 

Trong đó, xơ gan F4 được coi là giai đoạn cuối cùng trong 4 giai đoạn của xơ gan, nghiêm trọng và dẫn đến những tổn thương nặng nề nhất cho người bệnh. Ở giai đoạn này, hầu như gan không còn có khả năng bù trừ bất kỳ chức năng nào nữa bởi nó gần như đã bị mô xơ và sẹo “chiếm giữ” hoàn toàn. 

Mức độ xơ hóa gan F4 là lớn nhất và cũng là nghiêm trọng nhất, bởi đây cũng là giai đoạn cuối cùng trong chuyển biến của bệnh.

Xơ gan có 4 giai đoạn, trong đó xơ gan F4 là giai đoạn cuối

Xơ gan có 4 giai đoạn, trong đó xơ gan F4 là giai đoạn cuối

2. Dấu hiệu để nhận biết xơ gan F4

Như đã nói ở trên xơ gan được chia ra làm 4 giai đoạn theo cấp độ nghiêm trọng của bệnh. Ở mỗi một giai đoạn sẽ có những biểu hiện và triệu chứng bệnh nặng, nhẹ khác nhau. Ở giai đoạn F1,F2,F3 triệu chứng bệnh còn mới còn nhẹ nhàng và cũng khó nhận biết thì khi đến xơ gan F4 sự tàn phá của nó đối với cơ thể là rất nghiêm trọng.

Xơ gan F4 có các dấu hiệu như cơ thể phù nề

Xơ gan F4 có các dấu hiệu như cơ thể phù nề

Ở giai đoạn này người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm như:

2.1. Cơ thể phù nề

Hiện tượng phù nề ở tay, chân. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là khi ấn vào tay hoặc chân bị phù nề sẽ để lại vết lõm, khoảng 1 - 2 phút sau vết lõm mới biến. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở giai đoạn cuối của xơ gan.

2.2. Thể trạng kém

Người mắc xơ gan giai đoạn cuối sẽ có dấu hiệu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, xanh xao, thiếu máu, uể oải chỉ nằm một chỗ, thường xuất hiện những vết bầm tím,…

2.3. Chứng hoàng đản

Xơ gan F4 khiến người bệnh có những biểu hiện về da như: vàng da, vàng mắt, da vẻ kém sắc.

2.4. Dễ chảy máu

Hiện tượng chảy máu răng, chảy máu cam bất thường cũng là những dấu hiệu dễ nhận biết ở người xơ gan giai đoạn cuối.

3. Biến chứng nguy hiểm của xơ gan F4

3.1. Xuất huyết ở nội tạng

Độ xơ hóa gan ở giai đoạn cuối sẽ khiến huyết áp cao, nội bộ tại tĩnh mạch cửa gan, tạo áp lực lên các tĩnh mạch ruột và dạ dày. Các tĩnh mạch này sẽ giãn ra, phồng to sau đó sẽ vỡ ra gây xuất huyết nội tạng. Theo thống kê có đến 50% bệnh nhân xơ gan ở giai đoạn F4 đều có triệu chứng xuất huyết nội tạng.

Xuất huyết nội tạng là một trong những biểu hiện đặc trưng của xơ gan F4

Xuất huyết nội tạng là một biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan F4

3.2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có khoảng 30% người bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối xảy ra biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản. Nguyên nhân này dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và có đến 55% người bệnh chết vì chảy máu lần đầu tiên. Nếu sống sót qua lần này thì  khoảng 60% người bệnh sẽ lại tái phát trong vòng từ 1 đến 2 năm.

3.3. Xơ gan cổ chướng

Theo thống kê cho thấy có đến hơn 85% bệnh nhân xơ gan F4 có biến chứng thành xơ gan cổ trướng. Trong đó, 50% bệnh nhân mắc phải biến chứng xơ gan cổ chướng ở giai đoạn cuối của xơ gan và tử vong trong 1 năm đầu.

3.4. Bệnh não gan

Bệnh nhân sẽ mất ý thức về hành vi, lời nói, có những dấu hiệu mắt mờ mất định hướng, mệt mỏi và yếu cơ. Ở trường hợp này chỉ cần một cơn co giật nguy hiểm có thể gây ra tử vong nếu không có sự can thiệp kịp thời của các bác sĩ.

3.5. Ung thư gan

Người mắc xơ gan F4 sẽ nhanh chóng chuyển thành ung thư gan do sự hình thành trực tiếp của tế bào ung thư ngay trên nền xơ gan. Khi bị mắc ung thư gan người bệnh sẽ rất khó khăn trong việc kéo dài sự sống, thông thường sẽ không sống quá được 2 năm.

Ung thư gan là một biến chứng vô cùng của nguy hiểm của bệnh xơ gan F4

Ung thư gan là một biến chứng vô cùng của nguy hiểm của bệnh xơ gan F4

3.6. Một số biến chứng nguy hiểm khác của bệnh xơ gan F4

Ngoài những biến chứng nguy hiểm trên, xơ gan F4 còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể bệnh nhân như: tăng huyết áp, lá lách mở rộng, gan bị xơ cứng gây rối loạn các chức năng của thận. Khi chuyển sang giai đoạn này, người bệnh bị tích tụ chất lỏng trong cơ thể gây nên hiện tượng trương phì.

4. Phương pháp điều trị bệnh xơ gan F4

Hiện nay, không phải bất kỳ cơ sở y tế nào cũng có thể tiến hành điều trị xơ gan F4 hiệu quả được. Đây là giai đoạn nguy hiểm và khó chữa trị nhất, vì vậy, việc điều trị đòi hỏi các bác sĩ có chuyên môn và kỹ thuật rất cao.

Để chữa trị xơ gan F4, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đáng tin cậy cho người bệnh. 

Được thành lập từ năm 1996 và là một trong những bệnh viện lâu năm nhất ở Hà Nội, đội ngũ cán bộ y bác cộng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, công nghệ kỹ thuật hiện đại, bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn khiến người bệnh hài lòng và an tâm điều trị. 

Phương pháp điều trị bệnh xơ gan F4 áp dụng tuỳ thể trạng người bệnh

Phương pháp điều trị bệnh xơ gan F4 áp dụng tuỳ thể trạng người bệnh

Những phương pháp được áp dụng để chữa xơ gan F4 tại  MEDLATEC đó là:

4.1. Phương pháp xung mạch tần số thấp

Đây là phương pháp được áp dụng trong chữa trị các bệnh lý về gan phổ biến hiện nay. Bằng liệu pháp này, độ thẩm thấu thuốc ở gan sẽ tăng lên rất nhiều lần so với các phương pháp truyền thống, điều này sẽ giúp ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào xơ gan.

4.2. Phương pháp xung tần số thấp DCC

Đây là phương pháp ứng dụng sóng ánh sáng để định vị ổ virus và loại trừ virus trong tế bào gan, điều tiết chức năng miễn dịch trong cơ thể, phòng ngừa sự xuất hiện và phát triển của gan xơ hóa.

4.3. Phương pháp CIL

Đây là phương pháp mới giúp phục hồi chức năng, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ gan và ngăn chặn các biến chứng của xơ gan, ung thư gan.

4.4. Phương pháp oxy xanh

Đây là cách điều trị xơ gan F4 đang quan tâm và áp dụng nhiều nhất hiện nay. Phương pháp này giúp cải thiện chức năng gan, cung cấp oxy, tăng cường tuần hoàn máu, giải độc tố cho gan và phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Hi vọng những thông tin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh xơ gan F4. Nếu bạn đang có một trong những dấu hiệu nêu trên hoặc có bất kỳ vấn đề  gì về sức khỏe, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Từ khoá: xơ gan xơ gan F4

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.