Tin tức

Xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu và dấu hiệu của bệnh

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan giai đoạn đầu còn gọi là xơ gan còn bù, khi mà các tế bào gan chưa bị tổn thương nhiều vẫn có khả năng chữa khỏi bệnh và phục hồi được chức năng gan. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời  sẽ chuyển sang xơ gan giai đoạn cuối với rất nhiều biến chứng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Vậy, xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu và các phương pháp điều trị như thế nào?

1. Xơ gan giai đoạn đầu là gì?

Xơ gan giai đoạn đầu hay còn gọi là xơ gan còn bù. Xơ gan ở giai đoạn này là tương đối nhẹ. Các tế bào gan chưa bị thương tổn nhiều, số lượng tế bào bị thương tổn là tương đối ít và có thể được bù trừ bởi các tế bào gan khỏe mạnh. Chức năng gan chưa bị suy giảm nhiều và hoàn toàn có thể được phục hồi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Xơ gan giai đoạn đầu nếu được điều trị kịp thời có thể được chữa khỏi

Xơ gan giai đoạn đầu nếu được điều trị kịp thời có thể được chữa khỏi

2. Xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Bệnh xơ gan giai đoạn đầu nếu có thể được phát hiện và điều trị hiệu quả thì phần lớn bệnh có thể được cải thiện và chữa khỏi. Gan của người bệnh sẽ được phục hồi chức năng và về cơ bản thì vẫn có thể hoạt động bình thường mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Tuy nhiên nếu bệnh không được phát hiện và điều trị từ sớm, xơ gan sẽ chuyển sang giai đoạn cuối với nhiều biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. 

Xơ gan giai đoạn đầu nếu điều trị từ sớm có thể cải thiện và phục hồi chức năng gan

Xơ gan giai đoạn đầu nếu điều trị từ sớm có thể cải thiện và phục hồi chức năng gan

Vì vậy, những người có nguy cơ hoặc nghi là mắc xơ gan nên đi kiểm tra bệnh sớm.

3. Những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu

Hầu hết những người mắc xơ gan được phát hiện khi đã ở tình trạng xơ gan giai đoạn cuối. Nguyên nhân là do, những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu thường không rõ ràng, rất khó phát hiện thậm chí là không có triệu chứng của bệnh. 

Tuy nhiên bệnh vẫn có một số dấu hiệu không rõ ràng như dưới đây:

Thường xuyên gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa

Những dấu hiệu như: đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, đau bụng, đi ngoài, táo bón, hoặc hay buồn nôn có thể là những dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu. Bạn nên đi khám gan, mật.  Xơ gan giai đoạn đầu đã phần nào làm giảm khả năng bài tiết mật của gan dẫn đến khó hấp thu và tiêu hóa chất béo dẫn đến những hiện tượng nêu trên.

Luôn có cảm giác mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu

Cảm giác mệt mỏi ở những người khỏe mạnh có thể là do căng thẳng, làm việc quá sức hoặc do ăn uống thiếu chất..Nhưng chỉ cần cân bằng lại công việc, ăn uống nghỉ ngơi, hợp lý thì sẽ không còn cảm giác mệt mỏi nữa. Tuy nhiên, ở những người mắc xơ gan giai đoạn đầu sẽ thường xuyên có dấu hiệu mệt mỏi và tình trạng mệt mỏi này không thể khắc phục được bằng cách cân bằng công việc, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Ở xơ gan giai đoạn đầu, chức năng gan đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm bao gồm chức năng lọc và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể cũng sẽ bị suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc. Cơ thể bị nhiễm độc sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người với nhiều triệu chứng khác.

Xuất hiện các nốt mẩn ngứa trên cơ thể có thể là dấu hiệu của xơ gan giai đoạn đầu

Cơ thể xuất hiện nhiều nốt mẩn ngứa có thể là biểu hiện của xơ gan giai đoạn đầu

4. Điều trị xơ gan giai đoạn đầu như thế nào?

Việc điều trị xơ gan hiệu quả nhất là điều trị dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan, nắm bắt được nguyên nhân gây bệnh sau đó mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

- Nếu nguyên nhân dẫn đến xơ gan là do nghiện rượu thì cách điều trị trước tiên và cũng là quan trọng nhất, phải tuyệt đối cai rượu, bia, tránh việc các tế bào gan sẽ bị tổn thương nặng nề hơn do rượu.

- Nếu nguyên nhân dẫn đến xơ gan là do người bệnh bị viêm gan thì phải tích cực điều trị, áp dụng các liệu pháp điều trị như:điều tiết hệ miễn dịch, điều trị miễn dịch tế bào tua DC ,bảo vệ gan, chặn đứng quá trình xơ hóa, kháng xơ gan,đảo ngược quá trình xơ hóa

- Nếu nguyên nhân dẫn đến xơ gan là do lạm dụng các loại thuốc có hại cho gan, thì việc quan trọng nhất là phải dừng ngay việc sử dụng những loại thuốc đó lại. Dùng những loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, những loại thuốc có lợi cho gan.

Điều trị xơ gan giai đoạn đầu dựa vào nguyên nhân gây bệnh

Điều trị xơ gan giai đoạn đầu dựa vào nguyên nhân gây bệnh

5. Dinh dưỡng cho người xơ gan giai đoạn đầu

Nguyên tắc ăn uống

Dinh dưỡng cũng là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo bệnh không tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Đối với bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu, cần đảm bảo nguyên tắc “cân bằng dinh dưỡng”.

Ăn uống đủ chất và cân bằng giữa các chất dinh dưỡng, bảo năng lượng: 2500 - 3000 kcal/ngày, trong đó:

  • Chất đạm: 1 -1,5g/kg thể trọng.

  • Chất béo: 15 - 20%.

  • Chất bột đường: 300 - 400g/ngày.

Người bệnh nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày để thức ăn dễ hấp thụ và  ăn uống đúng giờ để cơ thể không bị đói.

Các thực phẩm tốt cho người xơ gan

Thực phẩm giàu vitamin  A, E, D, B1, B6 và khoáng chất như rau quả tươi.

Thực phẩm chứa đủ chất xơ giúp giải độc gan hiệu quả. Chất xơ được tìm thấy nhiều trong đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, bánh mì.

Thực phẩm giàu chất Beta-carotene. Chất này giúo bảo vệ gan hiệu quả và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể

Các loại thực phẩm giàu vitamin B, C, E như cá, trứng, sữa.

Thực phẩm giàu Omega-3 Fatty Acids như cá ngừ, cá hồi, cá mòi.

Ngoài ra, cần uống đủ lượng nước mỗi ngày để làm mát gan và loại bỏ độc tố.

Xơ gan giai đoạn đầu sống được bao lâu còn tuỳ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh cùng chất lượng điều trị, nếu được phát hiện và điều trị sớm khả năng phục hồi là rất cao. Nếu bạn đang có bệnh lý về gan, vui lòng liên hệ với MEDLATEC được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.