Tin tức

Xơ gan mất bù sống được bao lâu và triệu chứng điển hình nhất của bệnh

Ngày 17/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan mất bù là bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối, với những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí là có nguy cơ tử vong cao. Vậy xơ gan mất bù sống được bao lâu và các phương pháp điều trị để tăng thời gian sống cho bệnh nhân là gì?

1. Xơ gan mất bù là gì?

Xơ gan mất bù xơ gan khi đã chuyển sang giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, các tế bào, mô gan gần như bị xơ hóa hoàn toàn, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Các tế bào gan bình thường không thể bù lại được cho những tế bào gan đã bị xơ hóa, vì vậy mà gọi là xơ gan mất bù. 

Khác với xơ gan mất bù, xơ gan còn bù là khi xơ gan ở giai đoạn đầu của bệnh, các tế bào, mô gan chưa bị xơ hóa nhiều, vẫn được bù trừ bởi những tế bào gan bình thường, chức năng gan vẫn có khả năng được phục hồi nếu được điều trị đúng cách. 

Hình ảnh xơ gan mất bù và gan bình thường

Hình ảnh xơ gan mất bù và gan bình thường

2. Những triệu chứng điển hình nhất của xơ gan mất bù

Khi bệnh nhân mắc xơ gan ở những giai đoạn đầu, hầu như là không phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh, hoặc có thể bị lầm tưởng sang các bệnh lý thông thường. Nhưng khi sang đến giai đoạn cuối, rất dễ có thể nhận thấy được những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. 

Những dấu hiệu thường gặp nhất là :

- Xuất huyết vùng bụng, theo thống kê của các bác sĩ có tới 50% bệnh nhân mắc xơ gan mất bù có dấu hiệu xuất huyết nội tạng.

- Một trong những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc xơ gan mất bù nữa là cổ trướng. Biến chứng này khiến cho bụng của bệnh nhân ngày càng phình to ra, rất dễ nhận thấy những mạch máu nổi dưới da bụng khiến cho người bệnh cảm thấy cực kỳ nặng nề, mệt mỏi và đau đớn.

- Một dấu hiệu dễ nhận thấy nữa ở người bệnh là hiện tượng vàng mắt vàng da, từ màu vàng nhạt chuyển qua màu vàng nghệ theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Màu vàng này sẽ xuất hiện ở mắt, móng tay sau đó là tay, chân và thậm chí là lan ra cả toàn thân.

- Ngoài ra, một số dấu hiệu như phù nề, sút cân, tiêu chảy, thiếu máu, buồn nôn.. cũng là những dấu hiệu thường thấy ở bệnh này nhưng ở mức ít nghiêm trọng hơn.

Xơ gan mất bù hiện chưa có phương pháp chữa khỏi

Xơ gan mất bù hiện chưa có phương pháp chữa khỏi

3. Người mắc xơ gan mất bù có thể sống được trong bao lâu?

Xơ gan mất bùgiai đoạn cuối của xơ gan với những biểu hiện, biến chứng vô cùng nghiêm trọng và hiện nay vẫn chưa có phương pháp để chữa khỏi bệnh này. Mọi phương pháp điều trị, mọi sự can thiệp của bác sĩ chỉ nhằm giảm đau và cải thiện tình trạng xơ hóa của gan, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Một điều đáng lo là bệnh xơ gan, đặc biệt là xơ gan ở giai đoạn cuối có nhiều biến chứng nghiêm trọng khiến cho bệnh càng trở nên nặng hơn.

Theo các chuyên gia, nếu như bệnh xơ gan được phát hiện sớm tức là ở giai đoạn còn bù được thì người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ của mình từ 10 đến 20 năm. Còn nếu đến giai đoạn cuối của xơ gan tức là giai đoạn xơ gan mất bù thì người bệnh chỉ có thể sống được từ 1 đến 3 năm, trong số đó có khoảng 50% những người mắc xơ gan chỉ sống sót trong vòng chưa đầy 1 năm.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh, mức độ nghiêm trọng của các biến chứng và quá trình điều trị của người bệnh. 

Có một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối như: chọc dịch ổ bụng, uống thuốc lợi tiểu, ghép gan, điều trị bằng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Trong đó hầu hết các phương pháp chỉ có mục đích giảm đau và làm chậm tiến triển của bệnh. Ghép gan là phương pháp đem lại nhiều tia hi vọng nhất cho người bệnh.

Một ca phẫu thuật ghép gan thành công có thể kéo dài tuổi thọ của người bệnh từ 15 – 20 năm. Và có trên 70% những bệnh nhân sau phẫu thuật ghép gan sống sót trên 5 năm. Tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém, và cũng khó có thể được nhận gan hiến tặng.

Giai đoạn này chức năng gan dường như đã bị mất hoàn toàn và không khả năng hồi phục, gan không còn khả năng lọc và đào thải độc tố. Vì vậy ăn cái gì, uống cái gì, liều lượng bao nhiêu là rất quan trọng và cần theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh phải rất cẩn trọng trong quá trình điều trị. Vì nếu dùng sai, có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý giúp quá trình điều trị xơ gan hiệu quả hơn

Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý giúp quá trình điều trị xơ gan hiệu quả hơn

4. Có thể chữa khỏi xơ gan mất bù hay không?

Như đã nói ở trên, xơ gan mất bù hiện chưa có phương pháp chữa khỏi. Mọi sự can thiệp của bác sĩ chỉ nhằm giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, giảm đau và hạn chế tình trạng xơ hóa gan. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ có những tiến triển tốt và có thể kéo dài thêm tuổi thọ của người bệnh. 

Vì vậy những điều nên làm trong giai đoạn này là:

- Người bệnh cần được ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc nặng nhọc.

- Sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ để quá trình điều trị xơ gan mất bù đạt kết quả tốt hơn

Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn

- Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, hạn chế ăn mặn, giảm thiểu lượng natri hấp thụ vào cơ thể. 

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và chất xơ như rau củ và hoa quả tươi, những loại hoa quả giàu vitamin E, vitamin C và chất oxy hóa.

- Hạn chế ăn các đồ cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp.

Xơ gan mất bù sống được bao lâu, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, triệu chứng nghi mắc của bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.