Tin tức

Xơ gan và những thông tin liên quan đến bệnh lý xơ gan

Ngày 19/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Bệnh xơ gan từ lâu đã được coi là “sát thủ thầm lặng” lấy đi mạng sống của rất nhiều người trên thế giới mỗi năm. Vậy xơ gan là gì và nguyên nhân gây bệnh do đâu? Cùng MEDLATEC tìm hiểu nhé.

1. Định nghĩa về bệnh xơ gan 

Xơ gan là bệnh lý hình thành do quá trình gan bị tổn thương liên tục kéo dài. Các tế bào gan bị tổn thương và chết đi, thay vào đó là các mô xơ, mô sẹo hình thành làm cản trở hoạt động của gan. Lâu ngày, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng và gây nên bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan không được điều trị có thể ảnh hưởng tính mạng người bệnh

Bệnh xơ gan không được điều trị có thể ảnh hưởng tính mạng người bệnh

2. Nguyên nhân gây ra xơ gan 

Các nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh xơ gan là do người bệnh bị nhiễm các loại virus viêm gan A, B, C, D, E, CMV, người uống rượu lâu năm và thường xuyên, người bị viêm gan tự miễn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra sự liên quan giữa bệnh xơ gan với gen di truyền và tuổi tác người bệnh. 

3. Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan 

Xơ gan có thể chia thành 2 giai đoạn bệnh lý là giai đoạn đầu hay còn gọi là xơ gan còn bùxơ gan mất bù.

Xơ gan còn bù

Ở giai đoạn này, bệnh xơ gan mới phát triển nên các triệu chứng thường không được rõ ràng và dễ gây nhầm tưởng với triệu chứng của các bệnh lý khác khiến người bệnh chủ quan và khó nhận biết sớm bệnh.

Các triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu điển hình nhất là cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon miệng. Tình trạng này thường kéo theo việc người bệnh bị sụt giảm cân nhanh chóng. 

Bên cạnh đó người bệnh còn gặp phải một số biểu hiện như đau bụng, buồn nôn do cơ quan tiêu hóa bị ảnh hưởng khi gan không thể đào thải hết lượng độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp ghi nhận biểu hiện ngứa ở vùng lưng và chân. 

Biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác

Biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác

Xơ gan mất bù

Ở giai đoạn nặng hay còn gọi là giai đoạn xơ gan mất bù thì chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng. Lúc này các triệu chứng rõ ràng hơn do độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể. 

Triệu chứng dễ thấy và phổ biến nhất của bệnh xơ gan mất bù là vàng da toàn thân, điển hình nhất là vàng mắt. Người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể mình biến đổi rõ rệt khi chân có dấu hiệu phù nề và đặc biệt là bụng chướng to.

Nguyên nhân là do các mao mạch bị tổn thương và vỡ ra khiến dịch lan vào các mô ở mắt các chân và bàn chân. Ngoài ra, một số trường hợp cũng ghi nhận tình trạng chảy máu cam và chảy máu chân răng. 

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn muộn có thể bị vàng cả vùng mắt

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn muộn có thể bị vàng cả vùng mắt

4. Phương pháp điều trị xơ gan 

Việc điều trị xơ gan phụ thuộc rất nhiều vào việc chẩn đoán giai đoạn bệnh lý, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

Phương pháp điều trị thường được các bác sỹ đưa ra là điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Nếu là người bệnh mắc xơ gan do uống nhiều rượu bia thì người bệnh cần ngay lập tức bỏ tuyệt đối rượu bia, nếu người bệnh mắc các loại virus viêm gan thì sẽ tiêu diệt các loại virus viêm gan. 

Các phương pháp điều trị đều nhằm làm chậm quá trình tổn thương gan và kết hợp các phương pháp phục hồi chức năng gan có thể điều trị dứt điểm được bệnh lý cũng như kéo dài thời gian sống của người bệnh. 

5. Xơ gan có chữa được không?

Xơ gan giai đoạn đầu người bệnh nếu phát hiện kịp thời thì việc điều trị dứt điểm là hoàn toàn có thể. Do gan mới bị tổn thương nhẹ nên việc phục hồi chức năng gan là hoàn toàn có thể. 

Xơ gan giai đoạn muộn thì việc điều trị bệnh là rất khó khăn do gan đã bị tổn thương nặng nề. Phác đồ điều trị đưa ra thường là tập trung hạn chế các biến chứng có thể xảy ra để kéo dài thời gian sống cho người bệnh. 

6. Thay đổi lối sống giúp hỗ trợ điều trị tích cực bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan được ghi nhận chủ yếu ở những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh và đặc biệt là ở những người có thói quen uống nhiều rượu bia trong một khoảng thời gian dài. 

Do đó, việc đầu tiên là người bệnh cần thay đổi lối sống của mình sao cho lành mạnh hơn. Đặc biệt nói không với những đồ uống có cồn vì điều này khiến mọi nỗ lực điều trị xơ gan trở nên vô nghĩa. 

Người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý, tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, tránh ăn mặn và cay nóng khiến gan phải hoạt động nhiều hơn. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên tạo cho mình một thói quen tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh hơn làm tiền đề tốt cho việc điều trị bệnh.  

Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe giúp việc điều trị xơ gan tích cực hơn

Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe giúp việc điều trị xơ gan tích cực hơn

7. Điều trị bệnh xơ gan ở đâu an toàn, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn, hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập từ những năm 1996 với gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC nhận được rất nhiều những đánh giá cao của bệnh nhân trên khắp cả nước. MEDLATEC là nơi công tác của rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về cả chuyên môn lẫn nghiệp vụ.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có cơ sở, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Với phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”. MEDLATEC luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những dịch vụ, chăm sóc tốt nhất, coi bệnh nhân như người thân của mình, tận tình, chu đáo chăm sóc.

Nếu bạn đang mắc xơ gan hoặc có các triệu chứng nghi ngờ các bệnh về gan, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.