Tin tức

Xông mũi họng như nào để vừa an toàn, vừa hiệu quả?

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xông mũi họng được xem là phương pháp phòng ngừa virus hiệu quả trong thời kỳ dịch bệnh Covid - 19. Không chỉ để phòng ngừa virus SARS-CoV-2, phương pháp này còn được nhiều người áp dụng để điều trị một số bệnh lý khác. Vậy, thực tế xông mũi họng có những tác dụng tuyệt vời như trên hay không? 

1. Một vài thông tin về xông mũi họng

Xông mũi họng được biết đến là một phương pháp điều trị bệnh tại nhà có từ xa xưa. Phương pháp này cũng được khuyến khích sử dụng nhằm hạn chế sự tắc nghẽn đồng thời mở rộng hơn kích thước của đường mũi. Nhờ vậy, người bệnh có thể cải thiện được vấn đề sức khỏe khi bị cảm lạnh hoặc bị nhiễm trùng xoang. 

Xông mũi họng giúp giảm tắc nghẽn đường hô hấp

Xông mũi họng giúp giảm tắc nghẽn đường hô hấp

Với phương pháp này, nước ấm được đánh giá là có thể làm các chất nhầy ở trong mũi, cổ họng và phổi của người xông được loãng ra. Nhờ đó, các triệu chứng như mạch máu bị viêm nề hoặc bị sưng tấy ở trong đường mũi sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, xông cũng giúp làm giảm sự tắc nghẽn và cải thiện một số vấn đề khác về đường hô hấp. 

2. Xông mũi họng có thể phòng chống virus SARS-CoV-2?

Theo nghiên cứu từ WHO và CDC thì phương pháp xông mũi họng không được đề xuất để ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, phương pháp này đã được Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ đánh giá là có thể làm giảm được các triệu chứng về hô hấp. Thế nhưng, xông mũi họng không được xác thực là có thể chữa được virus SARS-CoV-2. 

Thực tế cũng đã cho thấy, khi người bệnh bị nhiễm Covid-19 mà áp dụng phương pháp xông này có thể khiến cho virus phát tán ra ngoài. Từ đó, nguy cơ cao có thể khiến cho những người xung quanh bị lây nhiễm. Mặc khác, việc xông ở một nhiệt độ quá cao có thể khiến cho niêm mạc hô hấp bị tổn thương. Từ đó, tình trạng của bệnh cũng sẽ trở nặng hơn. Vậy nên, các bác sĩ khuyến cáo những người mắc Covid-19 không nên tự ý xông mũi họng đặc biệt là vào giai đoạn toàn phát. 

Phương pháp này có thể phòng ngừa virus SARS-CoV-2 hay không?

Phương pháp này có thể phòng ngừa virus SARS-CoV-2 hay không?

Thay vì xông thì các biện pháp như cách ly xã hội, luôn mang khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách được chứng minh là tốt hơn nhiều. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý xông khi không có khuyến cáo từ bác sĩ. 

3. Cách xông mũi họng an toàn

Xông mũi họng trong thời gian bao lâu là tốt nhất? Thời gian để áp dụng phương pháp này chỉ nên diễn ra từ 10 phút đến 15 phút. Người bệnh có thể lặp lại phương pháp này từ 2 đến 3 lần trong ngày nhằm tăng hiệu quả. 

Bạn cần lưu ý rằng, nếu thời gian xông quá ngắn thì lượng hơi ấm mà mũi họng có thể hít được không thể khuếch tán đều ở trong mũi xoang. Ngược lại, nếu thời gian xông quá lâu thì phần niêm mạc mũi xoang sẽ bị bão hòa cùng với hơi nước, từ đó tình trạng phù nề sẽ càng trở nặng. 

Mặt khác, nếu bạn tiếp xúc với điều kiện môi trường ẩm trong thời gian dài sẽ tạo nên một điều kiện vô cùng thuận lợi để các vi trùng sinh trưởng tốt hơn. Bên cạnh đó, nước xông khi để lâu ở điều kiện bình thường sẽ làm nhiệt độ hạ nhanh chóng. Khi đó, tác dụng của việc xông hơi sẽ còn không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Làm thế nào để xông mũi họng được an toàn?

Làm thế nào để xông mũi họng được an toàn?

4. Những lợi ích có được sau khi xông mũi họng

Bị tắc đờm hoặc bị nghẹt mũi là các vấn đề xuất hiện do các mạch máu xoang bị viêm. Những mạch máu này bị kích thích vì đường hô hấp đã bị nhiễm trùng cấp tính. Đối với những tình trạng trên, phương pháp xông mũi họng sẽ mang đến một lượng hơi ấm và ẩm. Nhờ đó, các triệu chứng kích ứng và viêm sưng của các mạch máu ở trong đường mũi sẽ dịu đi đáng kể. Hơi nước ấm cũng sẽ làm cho các chất nhầy ở trong xoang loãng ra và dễ bị đẩy ra ngoài hơn. 

Phương pháp này cũng sẽ giúp cho các cơ cổ họng được thư giãn, giảm đau và giảm viêm. Đồng thời, phương pháp xông cũng sẽ làm giãn các mạch máu và cải thiện tình trạng lưu thông máu tốt hơn. Nhờ đó, nhịp thở của người bệnh sẽ nhanh chóng trở lại bình thường, đồng thời làm giảm đi mức độ khó thở trước đó. Với ưu điểm này, phương pháp xông mũi họng sẽ giúp cho người bệnh cải thiện được một vài bệnh lý cụ thể như sau:

  • Bệnh cảm cúm.

  • Bị viêm xoang hoặc viêm phế quản.

  • Bị dị ứng mũi.

  • Bị đau đầu.

  • Bị nghẹt mũi.

  • Bị viêm họng.

  • Bị khó thở.

  • Mũi đang bị khô hoặc đang bị kích ứng.

  • Tình trạng ho do bị kích ứng kéo dài.

Xông mũi họng mang lại nhiều lợi ích cải thiện bệnh lý hô hấp

Xông mũi họng mang lại nhiều lợi ích cải thiện bệnh lý hô hấp

Mặc dù biện pháp xông hơi không thể tiêu diệt được virus nhưng lại khiến cho người bệnh cảm thấy cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn. Đặc biệt, khi bạn cho vào nồi xông các loại tinh dầu tự nhiên được sử dụng ở trong xông hơi. 

5. Một số vấn đề nguy hiểm khi xông mũi họng cần lưu ý

Như đã nói ở trên, phương pháp xông mũi họng sẽ mang đến cho người bệnh rất nhiều hiệu quả khi được thực hiện đúng cách. Không những thế, đây cũng là một phương pháp điều trị ngay tại nhà được nhiều người áp dụng nhất. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích kể trên thì phương pháp này cũng sẽ mang đến cho bạn một số thương tổn khác nếu không cẩn thận. Một vài biện pháp phòng ngừa để an toàn hơn khi xông như sau:

  • Chắc chắn rằng bát nước nóng để xông đang nằm yên ở trên một bề mặt phẳng.

  • Trong quá trình xông hơi không lắc hoặc đưa mặt sát vào trong bát. 

  • Không để cho hơi nước nóng tiếp xúc trực tiếp với mắt. 

  • Khi xông cho trẻ em thì người lớn cần phải quan sát thật kỹ, đồng thời đảm bảo tầm tay của bé tránh xa bát nước xông đang nóng. Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ tuyệt đối lưu ý không nên để bé hít hơi nước quá gần để tránh khiến bé bị bỏng. 

Để hạn chế được những rủi ro nên ở bên trên, bạn cũng có thể lựa chọn các loại máy xông hơi điện tử vừa an toàn lại vừa tiện dụng hơn. Những loại máy này sẽ dùng điện để tạo ra một làn hơi nóng với nhiệt độ phù hợp để xông. Sau khi xông hơi xong, bạn cần vệ sinh và làm sạch chiếc máy để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và các loại nấm phát triển. 

Người bệnh cần lưu ý điều gì khi xông?

Người bệnh cần lưu ý điều gì khi xông?

Những thông tin về lợi ích và rủi ro khi xông mũi họng mà bạn cần phải lưu ý đã được tổng hợp đầy đủ ở trên. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp cụ thể hơn, Quý khách có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. Xông hơi đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về phương pháp điều trị này trước khi áp dụng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.