Tin tức

Xử lý tình trạng mẹ bầu đau lưng khi mang thai bằng vài mẹo nhỏ

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người phụ nữ khi mang bầu phải đối mặt với nhiều thay đổi trong cơ thể, cân nặng tăng nhanh, có thể bị ốm nghén, tâm lý khá nhạy cảm. Bên cạnh đó, đa số mẹ bầu còn trải qua tình trạng đau lưng khi mang thai. Thực sự, hiện tượng này gây ra không ít phiền toái và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người phụ nữ. Vậy bí quyết điều trị tình trạng trên là gì?

1. Triệu chứng đau lưng thường gặp trong thời gian mang thai

Đa số các chị em phụ khi mang thai thường đối mặt với tình trạng đau mỏi lưng, người ta coi đó là một phần không thể thiếu trong thai kỳ. Tùy từng người, cơn đau chỉ thoáng qua và không khiến họ cảm thấy khó chịu, có những người bị đau dai dẳng không khỏi.

đau lưng khi mang thai là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải

Đau lưng là triệu chứng thường gặp đối với phụ nữ mang thai.

Trên thực tế, cơn đau mỏi lưng ảnh hưởng rất nhiều tới những sinh hoạt thường ngày, mẹ bầu có thể bị mất ngủ, mệt mỏi và tâm lý thường xuyên căng thẳng. Tuy nhiên, bạn yên tâm rằng chúng không gây hại tới sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

Vậy cơn đau lưng khi mang thai thường xuất hiện ở vị trí nào? Thông thường, cột sống thắt lưng là vị trí hay bị đau nhất. Đặc biệt, khá nhiều thai phụ cảm thấy đau nhức liên tục ở vùng hông, vùng xương cùng. Cụ thể, các dạng đau lưng thường gặp trong thời gian mang bầu đó là đau thắt lưng, đau xương chậu hoặc đau buốt lưng.

1.1. Đau thắt lưng

Các chị em thường xuyên trải qua cảm giác đau thắt lưng bởi vì thói quen đi đứng thay đổi khi mang thai. Lúc này, trọng tâm cơ thể có sự thay đổi nên người phụ nữ thường hơi ngửa ra đằng sau khiến thắt lưng chịu nhiều áp lực. Bạn nên thay đổi tư thế thường xuyên, không đứng hoặc ngồi quá lâu để hạn chế tình trạng này nhé!

đau lưng khi mang thai có biểu hiện đau ở thắt lưng

Đa số mẹ bầu đều trải qua tình trạng đau thắt lưng.

1.2. Đau xương chậu

Không thể phủ nhận rằng tỷ lệ phụ nữ đau xương chậu trong thai kỳ khá cao, đặc điểm đó là cơn đau xuất hiện ở vùng mông, dần dần lan tới sau đùi. Tình trạng này khiến chị em gặp nhiều khó khăn khi phải vận động, bước lên cầu thang. Thậm chí sau khi sinh em bé, một số chị em vẫn trải qua những cơn đau xương chậu.

1.3. Đau buốt lưng

Nhìn chung, không phải cũng bị đau buốt lưng khi mang thai, chúng hay xuất hiện trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Nếu mẹ bầu cảm nhận cơn đau xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, hãy theo dõi nhé! Đó là một trong những dấu hiệu thông báo em bé chuẩn bị chào đời.

2. Cơn đau lưng thường xảy ra trong giai đoạn nào?

Bình thường, cơn đau lưng khi mang thai không xảy ra liên tục trong cả thai kỳ, chúng có thể xuất hiện nhiều ở một vài giai đoạn nhất định. Mẹ bầu nên tìm hiểu thật kỹ và có sự chuẩn bị tốt nhé!

đau lưng khi mang thai thường xảy ra trong 3 giai đoạn chính của thai kỳ

Cơn đau lưng khi mang thai thường xảy ra trong ba giai đoạn chính của thai kỳ.

Trong đó, 3 thời điểm cơn đau lưng thường hoành hành đó là khi người phụ nữ bắt đầu mang thai, trong 3 tháng đầu của thai kỳ và tháng cuối cùng. Lúc người phụ nữ mới có em bé, cơn đau không quá nghiêm trọng. Chính vì thế mọi người hay lầm tưởng đó là do mình vận động mạnh gây mệt mỏi hoặc vì thời tiết thay đổi. Có thể nói, đây cũng là một trong những tín hiệu để bạn nhận biết mình đang có thai.

Dần dần, cơn đau mỏi lưng xuất hiện nhiều và rõ rệt hơn bởi vì bụng của bạn ngày càng lớn lên. Đừng lo lắng quá nhé, đây chỉ là sự phát triển tất yếu của thai nhi mà thôi. Càng về sau, tình trạng đau lưng có thể gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, trong tháng cuối của thai kỳ, lưng phải chịu khá nhiều áp lực cho nên hiện tượng đau lưng xảy ra cũng là điều dễ hiểu. Mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, chuẩn bị chào đón em bé sinh ra đời.

3. Nguyên nhân khiến chị em bị đau lưng khi mang thai

Có lẽ khá nhiều người tò mò về nguyên nhân làm cho chị em phụ nữ bị đau lưng khi mang thai. Nhìn chung, cơn đau nhức lưng xuất phát từ khá nhiều lý do khác nhau, chúng là hiện tượng không thể tránh khỏi khi bạn có em bé. Vì vậy, người phụ nữ cố gắng chịu đựng, thường vấn đề này sẽ kết thúc sau khi bạn sinh em bé xong.

đau lưng khi mang thai thường kết thúc sau khi sinh em bé

Thông thường, tình trạng đau lưng sẽ kết thúc sau khi bạn sinh em bé.

Khi mang thai, hormone trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi để tạo điều kiện cho thai nhi phát triển và chào đời dễ dàng hơn. Cụ thể, loại hormone trên có tác động khiến dây chằng của khớp xương chậu giãn ra. Tác dụng phụ của tình trạng này là chị em cảm thấy đau nhức lưng.

Như đã phân tích ở trên, do thói quen ngửa người ra phía sau khi mang bầu cho nên phụ nữ có nguy cơ bị đau lưng trong thời gian mang thai. Nguyên nhân chính là căng cơ lưng trong những tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây tình trạng đau lưng khi mang thai đó là do tử cung phát triển, phình to ra, chúng chèn ép dây thần kinh, mạch máu ở lưng. Hậu quả, cơ thể chúng ta luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau nhức lưng. Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài cũng có thể khiến bạn gặp vấn đề với lưng.

4. Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng khi mang thai

Khi mang thai, người phụ nữ đã rất mệt mỏi, di chuyển khó khăn hơn, nếu tình trạng đau lưng liên tục kéo dài thì sinh hoạt của họ càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mẹ bầu nên tham khảo một vài mẹo dưới đây để xử lý tình trạng đau mỏi lưng trong khi mang thai nhé!

đau lưng khi mang thai mẹ bầu nên nằm nghiêng 1 bên

Mẹ bầu nên nằm nghiêng sang một bên khi ngủ để hạn chế nguy cơ đau mỏi lưng.

Nhìn chung, tư thế ngủ và đặc điểm của nệm có thể giúp bạn giải quyết những cơn đau lưng khi mang thai. Nếu muốn tránh những ảnh hưởng xấu tới cột sống lưng, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang một bên trong khi ngủ. Để giữ được tư thế này, chúng ta có thể chọn mua các sản phẩm gối nằm dành riêng cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt, các loại nệm êm ái, đem lại cảm giác thoải mái là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Trong khoảng thời gian này, tốt nhất chị em hãy sử dụng giày dép thấp, đế bằng để tiện cho việc di chuyển, đảm bảo an toàn cho thai nhi, đồng thời hạn chế nguy cơ đau mỏi lưng.

Các bác sĩ cũng khuyến khích mẹ bầu tăng cường bổ sung canxi để cơ thể chắc khỏe, dẻo dai hơn. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại thực phẩm ăn hàng ngày cũng như trong thực phẩm chức năng. Bạn hãy tham khảo và bổ sung đầy đủ nhé!

Như vậy, đau lưng khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến và xảy ra thường xuyên đối với mẹ bầu. Nếu bạn tham khảo những bí quyết kể trên, tình trạng đau mỏi lưng sẽ giảm đi phần nào, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Sau khi sinh con, hiện tượng đau nhức lưng thường sẽ biến mất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.