Tin tức

Xuân này hơn hẳn xuân xưa - tạm biệt nỗi hoang mang bệnh mạn tính tái phát trong dịp Tết

Ngày 24/01/2023
Ban biên tập
Năm mới khởi đầu cho một hành trình mới, để mọi việc được hanh thông, mỗi chúng ta mong muốn và cầu chúc cho nhau năm mới sức khỏe. Nhưng với người mang trong mình bệnh lý mạn tính là điều không đơn giản, nhưng nếu áp dụng biện pháp này sẽ giúp bạn “tạm biệt” nỗi lo để an tâm sống khỏe, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này.

Nỗi lo thường trực ngày Tết  

Như bao gia đình khác, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hạnh (32 tuổi, quê ở Thanh Hóa) không thể quên được một Tết nhớ đời năm qua. 

Phụ trách kinh doanh của một tập đoàn ở Hà Nội, dịp cuối năm trước anh Hạnh luôn trong tình trạng bận lu bu lịch tổng kết, kế hoạch, cùng lịch dày đặc của tiệc tùng, liên hoan. Khi nghỉ Tết, dù gác lại công việc, nhưng vợ chồng anh lại cùng lo toan mua sắm, chuẩn bị Tết, kế hoạch về quê hương ăn đoàn tụ cùng bố mẹ. Anh chị nhớ như in cái Tết không trọn vẹn của năm trước. 

Bệnh dạ dày có thể tái phát nếu ăn uống thất thường ngày Tết 

Bệnh dạ dày có thể tái phát nếu ăn uống thất thường ngày Tết 

Anh Hạnh chia sẻ: “Biết bị bệnh bệnh dạ dày hành hạ, nhưng cứ cuốn theo công việc cuốn, tôi chủ quan trì hoãn chưa khám. Thật nhớ đời là dịp Tết thường xuyên ăn uống không điều độ, không đúng giờ giấc, thì trưa mùng 1 Tết tôi bắt đầu bị cơn đau dạ dày “hành hạ”, mà đầu năm kiêng đi khám, đi mua thuốc nên cứ thế ở nhà ôm bụng và nhăn nhó vì đau, vì khó chịu”. 

Có lẽ anh Hạnh bị đau dạ dày là dư âm của một thời gian chủ quan, bỏ bê sức khỏe. Rút kinh nghiệm năm trước, Tết Quý Mão này, vợ chồng anh vui vẻ, rôm rả đi chúc Tết, tập chung tụ tập bạn bè, họ hàng sau một năm tất bận đi làm ăn xa quê. 

“Để không lo “sự cố” sức khỏe làm thay đổi kế hoạch Tết, chất lượng sống, Tết năm tôi đã chuẩn bị cho mình một sức khỏe dẻo dai nhất bằng việc chủ động đi khám định kỳ trước Tết để lên cho mình kế hoạch sinh hoạt điều độ, khoa học mỗi ngày” - Anh Hạnh cho biết thêm. 

Bác sĩ Nhữ Thị Thu - Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, không riêng bệnh dạ dày, tất cả người dân mọi độ tuổi, giới tính đều nên kiểm soát sức khỏe định kỳ, hoặc kiểm tra ngay nếu có biểu hiện bất thường. Đặc biệt, những người có sẵn các bệnh lý mạn tính như bệnh về khớp, tiểu đường, mỡ trong máu, gout, huyết áp cao... đều nên kiểm soát sức khỏe chặt chẽ, định kỳ, hoặc tái khám ngay nếu trong qua trình điều trị phát hiện bất thường. 

Chủ động áp dụng những biện pháp “vàng” để xuân thêm xuân 

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về ngoài ý nghĩa thương liêng là dịp đoàn tụ, sum vầy sau một năm vất vả làm ăn, hoặc đi xa để trở về gia đình yêu dấu của mình. Tết còn là dấu mốc khởi đầu cho hành trình mới, một năm mới. Trong thời khắc chuyển giao đặc biệt này, mỗi chúng ta đều có những kế hoạch, dự định cho riêng mình, đó có thể là kế hoạch ngắn hạn, những dự định trong dịp Tết, hoặc có thể là xa hơn là các mục tiêu phấn đấu trong cả năm, để rồi sẽ tổng kết xem năm qua mình gặt hái được những thành công nào.  

Để biến những dự định, kế hoạch năm mới trở thành hiện thực rất cần sức khỏe. Nhưng đặc điểm của bệnh mạn tính là kéo dài dai dẳng, không thể phòng ngừa bằng vaccine, hay chữa khỏi bằng thuốc, cũng như không thể tự khỏi, mà khi mắc các bệnh lý mạn tính phải “chung sống” với bệnh cả đời.  

Người mắc bệnh lý mạn tính cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học ngày Tết 

Người mắc bệnh lý mạn tính cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học ngày Tết 

Đánh giá chung bệnh lý mạn tính, BS Thu cho biết: Đa số các bệnh lý mạn tính đều diễn biến thầm lặng, nếu người dân chủ quan bỏ lỡ phát hiện sớm, hoặc bỏ qua giai đoạn vàng điều trị, hoặc bỏ điều trị giữa chừng sẽ để lại hậu quả khôn lường. 

Vậy để xuân này hơn hẳn xuân xưa, nhất là những người mắc bệnh mạn tính, BS Thu khuyên người dân nên đón Tết lành mạnh như sau: 

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Tăng cường rau xanh, uống đủ nước, tránh đồ dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, hạn chế bánh kẹo, nước ngọt, hạn chế bia rượu; 
  • Tránh xa hút thuốc lá, uống rượu/bia;
  • Bảo đảm “ngủ đúng giờ”; Giữ ấm cơ thê tránh cảm - cúm; 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, quản lý chặt chẽ sức khỏe trước và sau Tết. 

Hy vọng với những thông tin được bác sĩ chia sẻ trên sẽ giúp bạn xua đi những lo lắng bệnh lý tái phát và an tâm đón Tết trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc, sum vầy bên gia đình trong dịp đoàn tụ đặc biệt ý nghĩa này! 

MEDLATEC đồng hành sức khỏe người dân xuyên Tết 

Nhằm đáp ứng tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hệ thống Y tế MEDLATEC phục vụ xuyên Tết trong dịp Tết Quý Mão trên toàn hệ thống từ ngày 19/01 - 27/01/2023 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), gồm phục vụ khám chữa bệnh tại Hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám Đa khoa, cụ thể phạm vi phục vụ như sau: 

  • Tại bệnh viện: Phục vụ 24/24 giờ tất cả các ngày trong dịp Tết. Chuyên khoa hoạt động như Cấp cứu, khám Nội, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (siêu âm, X-quang, điện tim, đo loãng xương…) và các chuyên khoa lẻ có bác sĩ trực.  

  • Tại các phòng khám: Phục vụ khám chuyên khoa trong giờ hành chính từ 7h30 - 17h tất cả các ngày trong dịp Tết. 

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, MEDLATEC còn phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại 32 chi nhánh và hệ thống 50 điểm thu gom mẫu tại các tỉnh thành trên cả nước. 

MEDLATEC phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi và chính xác dịp Tết trên toàn quốc ngay trong dịp  

MEDLATEC phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi và chính xác dịp Tết trên toàn quốc ngay trong dịp  

Với thế mạnh của đơn vị y tế có gần 3 thập kỷ kinh nghiệm, quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm và sở hữu hệ thống máy xét nghiệm hiện đại bậc nhất, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trực tuyến công nghệ cao tiên phong cả nước, cùng đầy đủ máy móc các chuyên khoa, MEDLATEC cam kết mang đến khách hàng chất lượng khám chữa bệnh chính xác, tin cậy. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi gần 30 năm giữ nguyên phí đi lại 10.000 đồng/lần 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi gần 30 năm giữ nguyên phí đi lại 10.000 đồng/lần 

Hoặc để tránh đi lại, di chuyển lạnh giá, ngay trong ngày Tết, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi và chính xác. Dịch vụ này được MEDLATEC triển khai đầu tiên ở nước vào năm 1996 đến nay dịch vụ không ngừng gia tăng các tiện ích, nhưng phí đi lại vẫn giữ nguyên 10.000 đồng/lần đi lại lấy mẫu và kết quả (áp dụng trên toàn quốc). 

Để khởi đầu cho một năm mới trọn vẹn niềm vui, MEDLATEC sẵn sàng đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân toàn quốc. Mọi thông tin liên hệ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hoạt động 24/24h).  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.