Tin tức

Xuất huyết dưới da: Hội chứng bệnh lý phổ biến nhưng nguy hiểm

Ngày 20/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xuất huyết dưới da là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay do tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau như: Chấn thương, nhiễm trùng máu, thiếu vitamin,... Vì là một căn bệnh thường gặp nên rất dễ gây chủ quan cho bệnh nhân. Cùng các bác sĩ của MEDLATEC tìm hiểu về tình trạng này và biện pháp xử lý dưới đây nhé. 

1. Như thế nào là xuất huyết dưới da?

Thông thường máu tuần hoàn bên trong cơ thể chúng ta trong lòng các mạch máu. Do những tác động lên mạch máu khiến vỡ, đứt, hay do tính thấm thành mạch, khi đó máu sẽ thoát ra khỏi thành mạch và dẫn đến xuất huyết dưới da.

Việc chảy máu dưới da sẽ tạo ra những đốm tròn, hay các chấm xuất huyết màu đỏ nâu, tím trên bề mặt da. Ban đầu thường có những ban xuất huyết dạng chụm khiến người bệnh nhầm lẫn với phát ban. Nhiều khi, các nốt xuất huyết còn có thể xuất hiện trên mí mắt hoặc trong miệng.

Biểu hiện của bệnh xuất huyết dưới da

Xuất huyết dưới da có thể dễ dàng xác định được bằng cách khám lâm sàng. Tuy nhiên, cũng không khó để phát hiện được căn bệnh này vì chúng được thể hiện rõ trên cơ thể chúng ta.

Những biểu hiện ban đầu của bệnh xuất huyết dưới da

Những biểu hiện ban đầu của bệnh

Những biểu hiện ban đầu sẽ xuất hiện nhiều đốm nhỏ có kích thước bằng vài milimet hoặc lớn bằng bàn tay. Trên bề mặt da có những đốm tròn nhỏ với các chấm xuất huyết màu đỏ, nâu hoặc tím. Ngoài ra, nếu gặp một trong những biểu hiện dưới đây bạn cần gặp bác sĩ để được chăm sóc y tế: 

  • Sưng các chi

  • Chảy máu qua da

  • Vùng da bị ảnh hưởng có màu tối hơn

  • Đau vùng da bị chảy máu

Xác định các vị trí xuất huyết dưới da

Ở đùi bệnh nhân có hiện tượng  xuất huyết ở bên dưới da

Ở đùi bệnh nhân có hiện tượng  xuất huyết ở bên dưới da

Những vị trí thường gặp của bệnh bao gồm: ở tứ chi, mặt, đầu, thân mình và cẳng chân, thường gặp trong bệnh lý tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu. 

Những nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dưới da

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến xuất huyết dưới da được hình thành bởi nhiều tác động. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:

Bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-thong-tin-lien-quan-den-hien-tuong-giam-tieu-cau-s195-n19677'  title ='giảm tiểu cầu'>giảm tiểu cầu</a> là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết dưới da

Bệnh giảm tiểu cầu là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết dưới da

  • Do bệnh tiểu cầu: bệnh nhân bị giảm tiểu cầu nguyên phát, suy nhược tiểu cầu (Glanzmann).

  • Tác động bởi các bệnh nhiễm khuẩn: nhiễm khuẩn huyết do não mô, bệnh bạch hầu, bệnh sởi, thương hàn sốt xuất huyết gây ra.

  • Vì cơ thể bị thiếu vitamin C.

  • Những bệnh do thiếu hụt các yếu tố đông máu của huyết tương, chẳng hạn: hemophilia A, B, C, giảm prothrombin, proconvertin.

  • Bệnh miễn dịch, dị ứng: Chẳng hạn do viêm thành mạch dị ứng, các chứng dị ứng khác.

  • Do tác dụng phụ của thuốc.

  • Tác dụng phụ của hóa trị.

  • Sinh nở.

  • Quá trình lão hóa bình thường.

  • Tác dụng phụ của xạ trị.

2. Biện pháp cần làm khi bị xuất huyết dưới da

Tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau dẫn tới phát bệnh, bạn sẽ có những liệu trình điều trị khác nhau. Tuy nhiên, điều cần thiết khi phát hiện bệnh xuất huyết dưới da đó chính là tới gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được kê đơn phù hợp giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng phần nào tác động đến sự ngăn ngừa và phục hồi của bệnh. Bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A giúp hỗ trợ chức năng tiểu cầu và một số loại thực phẩm giàu Axit folic đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển một số các mô, bao gồm cả tiểu cầu. Những thực phẩm này bao gồm dầu cá, cà rốt, cà chua, ngũ cốc, cải xoăn, khoai lang, bí ngô, cà chua, đậu lăng, đậu, măng tây, ngô, quả bơ, ngũ cốc,...

Lưu ý, trong trường hợp bạn đang sử dụng một loại thuốc nào khác mà có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuất huyết ở dưới da. Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để ngưng sử dụng thuốc đang dùng hoặc chuyển thuốc khác.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị cơ bản tại nhà (chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ hay mới bắt đầu có dấu hiệu bệnh):

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có thể làm biến mất những đốm xuất huyết do chấn thương, làm giảm viêm và những đốm xuất huyết về sau. Để thực hiện, bạn cần sử dụng một túi đá rồi quấn thêm lớp khăn bên ngoài rồi chườm lên vùng da xuất huyết trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút tùy vào sức chịu lạnh của bạn. Không nên chườm túi đá trực tiếp lên bề mặt vùng da xuất huyết tránh làm tổn thương da. Bạn cũng có thể dùng bình đựng nước inox để lạnh, độ lạnh vừa phải sẽ giúp bạn dễ chịu hơn.

​​Chườm lạnh lên vùng da xuất huyết cũng là một trong những giải pháp đơn giản có thể mang lại hiệu quả

Chườm lạnh lên vùng da xuất huyết cũng là một trong những giải pháp đơn giản có thể mang lại hiệu quả

  • Chờ đốm xuất huyết lành lại: Đối với những người mới có những dấu hiệu ban đầu về bệnh, cần theo dõi các đốm xuất huyết trong vài ngày, có thể chúng sẽ tự mờ dần do tính chất của bệnh chưa quá nghiêm trọng. 

  • Đối với người lớn tuổi cần bảo vệ bản thân đặc biệt hơn bởi hệ thống đông máu thường kém hiệu quả hơn vì thế dù là những chấn thương nhỏ cũng sẽ tạo ra đốm xuất huyết đáng kể. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh xuất huyết dưới da cho người da đó là tránh gặp chấn thương.

Trên đây chỉ là một số biện pháp cho những người bị bệnh nhẹ hay mới bắt đầu có dấu hiệu bệnh giúp bạn kịp thời phát hiện bệnh cũng như cách điều trị phù hợp. Nếu bệnh không có dấu hiệu giảm, bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hãy đến ngay cơ sở của MEDLATEC để kiểm tra tình trạng xuất huyết dưới da, tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Hãy đến ngay cơ sở của MEDLATEC để kiểm tra tình trạng xuất huyết dưới da, tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhất. Nếu đang có dấu hiệu của bệnh xuất huyết dưới da hãy đến ngay bệnh viện để được tư vấn. Liên hệ qua hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.