Tin tức

Xuất huyết dưới mắt là bệnh gì và các thắc mắc liên quan

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Rất nhiều người gặp phải tình trạng lòng trắng mắt đột nhiên bị xuất huyết bất thường. Điều này đã khiến nhiều người lo lắng. Vậy, xuất huyết dưới mắt là bệnh gì? Để giải đáp được câu hỏi này cũng như hướng điều trị, mời bạn đọc tìm hiểu bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Xuất huyết dưới mắt là bệnh gì?

Xuất huyết dưới mắt không phải là một tình trạng hiếm gặp. Rất nhiều người đột nhiên bị loang máu ở phần lòng trắng của nhãn cầu mà không rõ nguyên nhân do đâu. Vậy, xuất huyết dưới mắt là bệnh gì?

Trước tiên, chúng ta cần phải biết rằng bao phủ nhãn cầu là một lớp kết mạc vô cùng mỏng và trong suốt. Ở phía dưới lớp này chứa rất nhiều sợi thần kinh và mạch máu nhỏ mà chúng ta khó có thể quan sát được bằng mắt thường. Trừ khi bị viêm nhiễm khiến cho mạch máu bị giãn ra thì mới nhìn thấy được.

Các mạch máu nhỏ ở giác mạc bị vỡ sẽ gây ra tình trạng xuất huyết dưới mắt

Các mạch máu nhỏ ở giác mạc bị vỡ sẽ gây ra tình trạng xuất huyết dưới mắt

Với cấu trúc vô cùng thanh mảnh, những mạch máu này rất dễ bị vỡ khi gặp phải một nguyên nhân nào đó, gây ra xuất huyết dưới mắt. Tình trạng này còn được gọi với một cái tên khác là chảy máu mắt hay chảy máu lòng trắng. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không bị chảy máu thành dòng hay nhỏ giọt ra ngoài mà chỉ nhuốm đỏ một phần hoặc hoàn toàn vùng lòng trắng mắt.

2. Nguyên nhân gì gây ra tình trạng xuất huyết dưới mắt?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra xuất huyết dưới mắt. Cụ thể là:

  • Bị chấn thương ở mắt do vô tình va đập hoặc dùng tay dụi mắt có thể khiến cho các mạch máu nhỏ ở kết mạc bị vỡ ra.

  • Rối loạn đông máu hoặc sử dụng các loại thuốc có tác dụng chống đông máu để điều trị bệnh tim mạch cũng có thể gây ra tình trạng này.

  • Chấn thương ở đầu và mặt tuy không tác động trực tiếp nhưng cũng có thể làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu ở mắt, gây ra xuất huyết dưới kết mạc.

  • Tăng huyết áp sẽ khiến cho máu tác động một lực lớn lên thành mạch.

  • Viêm kết mạc bởi Enterovirus 70 hay Coxsackie A.

  • Hệ thống tĩnh mạch ở vùng đầu mặt bị tăng áp lực cũng có thể khiến cho mạch máu ở dưới mắt bị vỡ.

  • Nhiễm phải một loại xoắn khuẩn từ chó hoặc chuột, có tên là Leptospira.

  • Cơ thể bị thiếu vitamin C, vitamin K hoặc yếu tố đông máu VIII.

  • Dùng thiết bị cố định mắt bằng áp lực âm sau khi thực hiện phẫu thuật điều chỉnh thị giác bằng Laser.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bị chấn thương trực tiếp ở mắt

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bị chấn thương trực tiếp ở mắt

3. Xuất huyết dưới mắt có nguy hiểm không?

Như chúng ta đã biết, xuất huyết dưới mắt xảy ra khi các mạch máu dưới kết mạc bị vỡ ra. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến vùng quan trọng của mắt để tiếp nhận hình ảnh, đó là giác mạc. Bên cạnh đó, lượng máu khi bị xuất huyết dưới mắt chỉ tầm 2ml và thường tan dần đi trong vòng 24 tiếng mà không cần áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Ngoài ra, tình trạng này thường không gây đau đớn hay khó chịu gì cả. Một số người chỉ cảm thấy hơi cộm hoặc nhói ở khẽ mắt bên phía vùng bị xuất huyết. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải triệu chứng nguy hiểm. Chúng ta chỉ phải đi khám mắt khi gặp phải các trường hợp sau:

  • Tình trạng xuất huyết không biến mất sau 2 tuần hoặc có nguy cơ lan rộng ra.

  • Cả 2 bên mắt đều bị xuất huyết kèm với chảy máu ở mũi hoặc chân răng,…

  • Mắt bị đau nhức và khó chịu.

  • Thị lực bị giảm, thậm chí là mất đi.

  • Xuất huyết mắt do chấn thương vùng đầu mặt.

  • Có tiền sử bị cao huyết áp hay các bệnh gây xuất huyết.

Rất nhiều người lo lắng xuất huyết dưới mắt là bệnh gì và có nguy hiểm không

Rất nhiều người lo lắng xuất huyết dưới mắt là bệnh gì và có nguy hiểm không

4. Cần lưu ý gì khi bị xuất huyết dưới mắt?

Sau khi đã biết được xuất huyết dưới mắt là bệnh gì thì chúng ta cần phải nắm rõ những lưu ý dưới đây khi gặp phải tình trạng này:

  • Không được tự ý chườm lạnh hoặc nóng: Rất nhiều người khi bị bầm hoặc tụ máu thường chườm nhiệt để nhanh tan. Tuy nhiên, đối với xuất huyết mắt thì không nên làm như vậy.

  • Cho mắt được nghỉ ngơi và thư giãn: Điều này sẽ giúp cho các mạch máu không vỡ ra nhiều hơn nữa làm cho tình trạng xuất huyết bị lan rộng.

  • Tuyệt đối không được dụi mắt: Khi bị xuất huyết, mắt thường không bị ngứa ngoại trừ những trường hợp bị viêm nhiễm. Vì thế, lúc này hành động dụi chỉ làm cho tình trạng này nặng hơn và tạo cơ hội cho vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt.

  • Đi khám mắt ngay khi có các biểu hiện bất thường: Tuy đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu đi kèm với các biểu hiện bất thường như đau nhức mắt, nhìn mờ,… cần phải đi khám ngay.

Cho mắt nghỉ ngơi và thư giãn để tình trạng xuất huyết không bị lan rộng

Cho mắt nghỉ ngơi và thư giãn để tình trạng xuất huyết không bị lan rộng

5. Xuất huyết mắt có thể điều trị bằng cách gì?

Hầu như tất cả các trường hợp bị xuất huyết mắt đều lành tính và có thể tự hết mà không cần phải áp dụng phương pháp điều trị gì. Tuy nhiên, đối với người gặp phải tình trạng này kèm theo cảm giác khó chịu nhẹ ở mắt, có thể sử dụng nước mắt nhân tạo. Một ngày sẽ nhỏ 6 lần với mục đích khiến mắt dễ chịu hơn chứ hoàn toàn không có tác dụng làm tan máu.

Cần phải báo ngay với bác sĩ trong trường hợp bị xuất huyết dưới mắt do sử dụng thuốc chống đông máu để nhận được tư vấn có nên tiếp tục sử dụng hay là tạm ngưng. Đặc biệt, không được tự ý sử dụng các loại thuốc ức chế đông máu khi xảy ra tình trạng xuất huyết này để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Cần phải đi khám ngay khi bị xuất huyết dưới mắt kèm các dấu hiệu bất thường

Cần phải đi khám ngay khi bị xuất huyết dưới mắt kèm các dấu hiệu bất thường

Đối với bệnh nhân bị xuất huyết do chấn thương, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp điều trị giúp đẩy nhanh quá trình tan máu ở dưới mắt. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ khi bị chảy máu kết mạc do viêm nhiễm.

Hy vọng với bài viết trên của MEDLATEC đã giúp bạn biết được xuất huyết dưới mắt là bệnh gì. Tuy không gây nguy hiểm đến thị lực nhưng tình trạng này lại làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt hàng ngày của người gặp phải. Đặc biệt, đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn. Vì thế, chúng ta cần phải bảo vệ nó thật tốt. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ đến từ Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.