Tin tức

Xuất tinh chậm: nguyên nhân và giải pháp điều trị hiệu quả

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu như xuất tinh sớm khiến nhiều nam giới mất tự tin trong đời sống tình dục thì xuất tinh chậm cũng là tình trạng sức khỏe đáng lo ngại. Nam giới bị xuất tinh chậm phải tốn khoảng thời gian dài hơn để có được kích thích và đạt đến cực khoái, sau đó mới xuất tinh. Đây là một trong các dạng rối loạn xuất tinh cần điều trị sớm, tích cực.

1. Tình trạng nào gọi là xuất tinh chậm?

Đa phần nam giới biết đến nhiều hơn tình trạng xuất tinh sớm khi bản thân không thể kiểm soát được thời gian xuất tinh. Tuy nhiên, xuất tinh chậm cũng là một trong các dạng rối loạn xuất tinh, khiến nam giới khó đạt đến cực khoái hơn.

Xuất tinh chậm là một trong các loại rối loạn xuất tinh

Xuất tinh chậm là một trong các loại rối loạn xuất tinh

Thời gian xuất tinh được tính từ khi bắt đầu giao hợp, dương vật được đưa vào âm đạo của người phụ nữ. Thời gian giao hợp để xuất tinh bình thường khoảng từ 5 - 15 phút. Tuy nhiên, với nam giới bị xuất tinh chậm, họ không có được nhiều kích thích nên khó đạt đến khoái cảm, cơ thể cần thời gian dài hơn mới có thể xuất tinh.

Khi cơ thể cần càng nhiều chuỗi phản ứng phức tạp khác nhau trong quá trình này, thời gian xuất tinh sẽ càng tăng. Điều này gây áp lực lớn cho túi tinh, hơn nữa cũng khiến nam giới không đạt được cảm xúc trọn vẹn trong cuộc yêu. Tình trạng xuất tinh chậm xảy ra cả trong giao hợp bình thường lẫn thủ dâm.

Xuất tinh muộn có thể là tình trạng khởi phát ngay khi người bệnh trưởng thành hoặc thứ phát sau một khoảng thời gian hoạt động tình dục bình thường. Cần nhận biết đây là một dạng rối loạn xuất tinh, khiến nam giới không thể xuất tinh theo ý muốn. Không chỉ kéo dài thời gian xuất tinh, giai đoạn cuối của xuất tinh chậm còn khiến người đàn ông không thể xuất tinh dù đã đạt cực khoái. 

Tình trạng xuất tinh chậm khiến nam giới khó đạt cực khoái và xuất tinh

Tình trạng xuất tinh chậm khiến nam giới khó đạt cực khoái và xuất tinh

2. Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh chậm

Nguyên nhân gây ra tình trạng này rất đa dạng, có thể là vấn đề về sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất hay tác dụng phụ của một số loại thuốc, phẫu thuật. Có những trường hợp xuất tinh chậm là kết hợp của nhiều nguyên nhân, cần xác định chính xác mới có thể điều trị khắc phục hiệu quả.

Cụ thể, những nguyên nhân gây ra xuất tinh chậm bao gồm:

2.1. Nguyên nhân tâm lý

Nguyên nhân tâm lý chiếm tỉ lệ khá lớn trong các trường hợp xuất tinh chậm ở nam giới, có thể khởi phát ngay khi người bệnh trưởng thành và quan hệ tình dục lần đầu hoặc thứ phát sau một thời gian quan hệ tình dục bình thường. Những yếu tố tâm lý tiêu cực dẫn đến xuất tinh chậm bao gồm:

  • Cảm giác lo sợ có thai khiến họ tự tạo áp lực cho bản thân, đè nén cảm xúc nên không thể đạt cực khoái và xuất tinh.

  • Cảm giác lo âu, tự ti, trầm cảm, mặc cảm: Tình trạng tâm lý này vừa có thể gây ra xuất tinh sớm, vừa có thể gây ra xuất tinh muộn nhưng xuất tinh sớm phổ biến hơn.

  • Lo lắng về hiệu suất giao hợp: Những bạn nam không có tự tin về khả năng tình dục của bản thân hoặc từng có ký ức không tốt về hiệu suất giao hợp cũng khó đạt được cảm xúc trọn vẹn trong cuộc yêu.

Xuất tinh chậm có thể do yếu tố tâm lý

Xuất tinh chậm có thể do yếu tố tâm lý

  • Lo lắng về các vấn đề tôn giáo hay phong tục: Đây cũng có thể là rào cản tâm lý khiến nam giới không có cảm xúc khoái cảm và từ đó xuất tinh chậm.

  • Giảm hưng phấn tình dục có thể xuất phát từ bạn tình do đang trong trạng thái mâu thuẫn hoặc không đủ kích thích cho cảm xúc.

  • Sự khác biệt về quan hệ tình dục trong phim ảnh với thực tế, điều này thường khiến nam giới sốc và từ đó không đem lại khoái cảm trong cuộc yêu.

2.2. Nguyên nhân vật lý

Nhiều nguyên nhân xuất phát từ tình trạng sức khỏe của người bệnh có thể dẫn tới xuất tinh chậm như:

  • Dị tật bẩm sinh ảnh hưởng tới chức năng và hoạt động của các cơ quan sinh sản nam giới.

  • Bệnh lý nhiễm trùng, tiêu biểu như nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Tổn thương hoặc rối loạn dây thần kinh vùng chậu, khiến quá trình truyền tín hiệu và kiểm soát cực khoái chịu ảnh hưởng.

  • Phẫu thuật vùng liên quan, tiêu biểu như phẫu thuật tuyến tiền liệt, cắt bỏ nhiếp hộ tuyến tiền liệt hoặc loại bỏ hoàn toàn cũng ảnh hưởng đến cảm xúc đạt được khi quan hệ tình dục.

  • Bệnh lý thần kinh hoặc rối loạn liên quan như đau thần kinh, tổn thương dây thần kinh tủy sống, đột quỵ.

  • Bệnh lý hoặc rối loạn liên quan đến hormone như: rối loạn nội tiết tố tuyến giáp, testosterone thấp.

  • Xuất tinh ngược, nghĩa là nam giới vẫn xuất tinh nhưng tinh trùng không đi bình thường ra ngoài mà đẩy ngược vào bàng quang khiến họ nhầm tưởng bản thân không xuất tinh dù đã đạt cực khoái.

Xuất tinh chậm có thể là hệ quả của bệnh lý liên quan

Xuất tinh chậm có thể là hệ quả của bệnh lý liên quan

2.3. Nguyên nhân từ thuốc và chất kích thích

Một số chất có trong thuốc điều trị hoặc thức uống kích thích cũng có thể là nguyên nhân cản trở nam giới đạt khoái cảm và quá trình xuất tinh như:

  • Thuốc lợi tiểu.

  • Thuốc chống trầm cảm.

  • Thuốc điều trị huyết áp cao.

  • Thuốc chống động kinh.

  • Thuốc chống loạn thần.

  • Rượu, bia, đặc biệt những người lạm dụng rượu bia thường bị ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống tình dục.

Đối với nam giới, xuất tinh chậm có thể gây ra nhiều vấn đề trong quan hệ tình dục, đặc biệt khi tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đôi khi, do tâm lý lo lắng khi xuất tinh càng làm trầm trọng hơn tình trạng xuất tinh muộn.

3. Giải pháp điều trị cho người bị xuất tinh chậm

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà biện pháp cải thiện, điều trị cho bệnh nhân xuất tinh chậm có thể khác nhau. Các biện pháp cải thiện thường áp dụng bao gồm:

Thay đổi thuốc gây xuất tinh chậm

Nếu do tác dụng phụ của thuốc điều trị, hãy giảm liều hoặc thay đổi thuốc bằng việc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa.

Dùng thuốc điều trị

Một số thuốc có thể có tác dụng cải thiện tình trạng xuất tinh chậm bao gồm: Cyproheptadine, Buspirone,  Amantadine.

Tư vấn tâm lý sẽ hiệu quả nếu xuất tinh chậm do áp lực tinh thần

Tư vấn tâm lý sẽ hiệu quả nếu xuất tinh chậm do áp lực tinh thần

Tư vấn tâm lý

Nếu do yếu tố tâm lý, có thể giải quyết bằng tư vấn tâm lý với bác sĩ hoặc chuyên gia. Đặc biệt là vấn đề lo âu và trầm cảm nên được giải quyết sớm, nếu không sẽ gây nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe ngoài vấn đề về sức khỏe tình dục này.

Cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh chậm mới có thể điều trị, khắc phục hiệu quả. Khi có triệu chứng nghi ngờ và không cải thiện bằng các biện pháp tại nhà, hãy liên hệ với bác sĩ để tư vấn khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.