Tin tức

Xuất tinh ít có thụ thai được không, làm sao để khắc phục tình trạng này?

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cùng với xuất tinh sớm, xuất tinh ít cũng là một trong những vấn đề khiến nam giới lo lắng. Rất nhiều người hoang mang không biết xuất tinh ít có thụ thai được không và làm thế nào để cải thiện tình hình. Bài viết hôm nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc này.

1. Nguyên nhân gây xuất tinh ít

Xuất tinh ít là khi lượng tinh dịch xuất ra trong mỗi lần quan hệ hoặc thủ dâm dưới 1.5ml. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ít, và những nguyên nhân này có ảnh hưởng nhất định đến câu hỏi xuất tinh ít có thụ thai được không.

Nồng độ hormone thấp

Nội tiết tố nam bị mất cân bằng, nồng độ hormone Testosterone thấp là nguyên nhân hàng đầu gây xuất tinh ít. Bởi hormone Testosterone ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cơ quan sinh dục nam giới. Nếu nồng độ hormone này thấp thì các cơ quan như tuyến yên, tuyến tiền liệt, thận sẽ hoạt động yếu kém, dẫn đến xuất tinh ít và tinh trùng kém chất lượng.

Nồng độ hormone Testosterone liên quan mật thiết đến hoạt động xuất tinh

Nồng độ hormone Testosterone liên quan mật thiết đến hoạt động xuất tinh

Mắc bệnh nam khoa

Một số bệnh nam khoa như giang mai, sùi mào gà, viêm tuyến tiền liệt, u tinh hoàn,… có thể ảnh hưởng đến hoạt động phóng tinh. Nếu nam giới mắc một trong số những bệnh này thì sẽ gặp nhiều vấn đề khi giao hợp, không loại trừ xuất tinh sớm, xuất tinh ít. 

Xuất tinh ngược

Bên cạnh thắc mắc xuất tinh ít có thụ thai được không thì có lẽ nhiều người không biết xuất tinh ngược là gì. Bình thường, tinh dịch sẽ được phóng ra ngoài theo lỗ niệu đạo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tinh dịch không đi qua lỗ niệu đạo mà đi ngược vào trong bàng quang và “đợi” ra ngoài theo nước tiểu. Điều này khiến nam giới xuất tinh ít hay thậm chí là không thể xuất tinh. 

Quan hệ tình dục quá nhiều

Quan hệ tình dục với tần suất dày đặc, khoảng cách giữa mỗi lần “yêu” quá gần cũng là nguyên nhân gây xuất tinh ít. Bởi lúc này, cơ thể không đủ khả năng để sản xuất đủ lượng tinh dịch cần thiết cho mỗi lần giao hợp. Vì thế, nam giới quan hệ tình dục quá nhiều có thể gặp tình trạng khó xuất tinh, xuất tinh ít và tinh dịch loãng. 

Tần suất quan hệ tình dục quá dày sẽ khiến nam giới gặp bất thường khi xuất tinh (xuất tinh ít, khó xuất tinh)

Tần suất quan hệ tình dục quá dày sẽ khiến nam giới gặp bất thường khi xuất tinh (xuất tinh ít, khó xuất tinh)

Những nguyên nhân khác

Ngoài các nhân phổ biến trên thì tình trạng xuất tinh ít có thể do một vài yếu tố khách quan khác như:

  • Môi trường làm việc độc hại, nhiều khói bụi, hóa chất. 

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

  • Nam giới ít vận động, ngủ không đủ giấc.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị như thuốc trị cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm,…

  • Ảnh hưởng của các cuộc phẫu thuật liên quan đến cơ quan sinh sản như thắt ống dẫn tinh, phẫu thuật tinh hoàn,…

Và trong những trường hợp này, nam giới nên đi khám bác sĩ để biết chính xác xuất tinh ít có thụ thai được không.

2. Xuất tinh ít có thụ thai được không?

Quá trình thụ thai và mang thai xảy ra khi tinh trùng tiếp cận được trứng. Nếu xuất tinh ít mà tinh trùng khỏe mạnh thì vẫn có thể có thai. Tuy nhiên, xuất tinh ít cộng với tinh dịch loãng, tinh trùng yếu thì khả năng mang thai không cao, thậm chí là không thể.

Như vậy, xuất tinh ít có thụ thai được không thì tùy trường hợp cụ thể mà sẽ có câu trả lời. Nghĩa là xuất tinh ít không hoàn toàn vô sinh, cũng không phải là không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Xuất tinh ít có thụ thai được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Xuất tinh ít có thụ thai được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc xác định xuất tinh ít thụ thai được không sẽ cân nhắc đến yếu tố cá nhân của từng người - đặc biệt là chất lượng tinh trùng. Tinh trùng khỏe, “bơi giỏi” thì khả năng thụ thai cao. Ngược lại, cơ hội mang thai thấp nếu tình trùng yếu, “bơi kém”.

Để biết chắc chắn cơ hội thụ thai khi bị xuất tinh ít, nam giới nên đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, khi xuất tinh ít đi kèm các triệu chứng dưới đây thì không nên trì hoãn việc đi khám:

  • Lượng tinh dịch quá ít và cảm thấy khó khăn, đau đớn trong mỗi lần xuất tinh.

  • Tinh dịch quá loãng hoặc quá đặc, thậm chí là vón cục.

  • Tinh dịch có màu sắc bất thường kèm mùi hôi khó chịu. 

  • Cảm giác lực đẩy tinh dịch ra ngoài của các cơ xung quanh niệu đạo không mạnh. 

  • Tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có dịch lợn cợn màu trắng đục (có thể do bị xuất tinh ngược, tinh dịch ra ngoài cùng nước tiểu).

3. Phương pháp điều trị chứng xuất tinh ít

Nếu tình trạng kéo dài và không biết xuất tinh ít có thụ thai được không thì nam giới nên đi khám. Bởi xuất tinh ít không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác cực khoái khi quan hệ, mà còn làm giảm cơ hội thụ thai. Và chỉ đi khám thì mới biết chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Để biết cơ hội thụ thai khi xuất tinh ít, nam giới nên đến gặp bác sĩ

Để biết cơ hội thụ thai khi xuất tinh ít, nam giới nên đến gặp bác sĩ 

Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bộ phận sinh dục, sau đó thực hiện các xét nghiệm (xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết tố). Ngoài ra, tiến hành siêu âm (siêu âm ổ bụng, siêu âm vùng chậu, siêu âm tinh hoàn). Trên cơ sở này, xác định nguyên nhân và chỉ định điều trị. 

Điều trị bệnh viêm nhiễm

Nếu do viêm nhiễm nam khoa, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn kháng sinh. Lúc này, người bệnh chỉ cần uống thuốc và tái khám theo chỉ dẫn của bác sĩ là được. 

Điều trị nội tiết tố

Nếu do nồng độ Testosterone bị suy giảm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc cân bằng nội tiết tố nam. Khi sử dụng thuốc này, người bệnh nên theo dõi tình trạng cơ thể. Nếu có bất thường, cần gặp bác sĩ ngay. Bởi việc bổ sung quá mức Testosterone có thể gây tác dụng ngược. 

Điều trị xuất tinh ngược

Nếu được chẩn đoán là do xuất tinh ngược, bác sĩ sẽ tìm các nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng và điều trị theo nguyên nhân. Sau đó, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như: bơm IUI hoặc IVF.

Phẫu thuật

Nếu xuất tinh ít do giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc nghẽn ống dẫn tinh, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh tiến hành phẫu thuật.

Với những trường hợp xuất tinh ít kèm theo tinh dịch loãng, có rất ít tinh trùng (mật độ dưới 15 triệu/ml) thì cơ hội thụ thai sẽ không cao. Lúc này, tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi xuất tinh ít có thụ thai được không. Ngoài việc đi khám và áp dụng phương pháp điều trị của bác sĩ, nam giới nên xây dựng một lối sống khoa học và lành mạnh. Điều này không chỉ cải thiện chứng xuất tinh sớm mà còn gia tăng sức đề kháng, mang đến một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.