Tin tức

Ý nghĩa của xét nghiệm TG trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Ngày 24/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Ung thư tuyến giáp là một bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90% nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó việc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm là vô cùng cần thiết. Xét nghiệm TG là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán ung thư tuyến giáp hiệu quả.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm TG 

TG (viết tắt của Thyroglobulin) là glycoprotein được sản xuất bởi các tế bào nang tuyến giáp và được giải phóng vào máu cùng với các hormone khác. Đây được coi là một dấu ấn ung thư đặc hiệu cho ung thư tuyến giáp thể nhú, thể nang và ung thư tuyến giáp tế bào Hürthle. 

Hình 1: TG là một dấu ấn đặc hiệu cho ung thư tuyến giáp.

Hình 1: TG là một dấu ấn đặc hiệu cho ung thư tuyến giáp.

Hormon kích thích tuyến giáp TSH chính là chất kích thích quan trọng để tổng hợp và giải phóng ra TG. Thời gian bán hủy của TG trong huyết thanh khoảng 2 - 4 ngày.

xét nghiệm TG là phương pháp đo hàm lượng TG có trong máu, từ đó là cơ sở để chẩn đoán các rối loạn tuyến giáp và ung thư tuyến giáp.

2. Xét nghiệm TG được thực hiện trong trường hợp nào?

Không phải tất cả các loại ung thư tuyến giáp đều tổng hợp ra TG, chủ yếu có 2 loại là ung thư tuyến giáp thể nhú và ung thư tuyến giáp thể nang. Trong trường hợp này nồng độ TG thường tăng rất cao. 

Xét nghiệm TG được sử dụng như một xét nghiệm quan trọng để phát hiện các dạng ung thư tuyến giáp thể biệt hóa. 

- Chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú, ung thư tuyến giáp thể nang và ung thư tuyến giáp tế bào Hürthle.

- Kết hợp với xét nghiệm TSH trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp. Đánh giá xem tuyến giáp có tổng hợp TG hay không, nếu có thì sau khi điều trị cần xét nghiệm TG định kỳ để theo dõi sự tái phát.

- Kiểm tra nguyên nhân của chứng cường giáp đồng thời theo dõi hiệu quả điều trị bệnh Basedow.

- Chẩn đoán phân biệt giữa viêm tuyến giáp bán cấp và nhiễm độc giáp do sử dụng thuốc.

- Kết hợp với xét nghiệm kháng thể Anti-Tg, Anti-TPO để xác định nguyên nhân suy giáp ở những bệnh nhân nghi ngờ xem có kháng thể kháng tuyến giáp hay không.

- Xét nghiệm đo hàm lượng TG được thực hiện trước và sau phẫu thuật tuyến giáp để đánh giá hiệu quả điều trị, xem còn sót lại tế bào ung thư hay không.

- Xét nghiệm TG và Anti-TG được sử dụng như một bộ đôi xét nghiệm rất hiệu quả trong việc theo dõi tiến triển ung thư và phát hiện sự tái phát.

Hình 2: Ung thư tuyến giáp.

Hình 2: Ung thư tuyến giáp.

Ngoài chẩn đoán ung thư tuyến giáp, TG còn được sử dụng để phát hiện những bệnh nhân nghi ngờ mắc cường giáp, phì đại tuyến giáp, viêm tuyến giáp, Basedow, xác định nguyên nhân suy giáp bẩm sinh ở trẻ em.

3. Xét nghiệm TG tăng hoặc giảm phản ánh điều gì về bệnh tuyến giáp?

Giá trị bình thường của TG trong khoảng 0,2 đến 50 ng/mL, trong khi đó Anti-TG dưới 4 IU/mL ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng phương pháp xét nghiệm và giới hạn của từng phòng xét nghiệm mà giá trị bình thường của TG có thể thay đổi một chút. Trẻ nhỏ sau khi sinh nồng độ TG có thể đạt 36 đến 38 ng/mL.

Khi hàm lượng TG tăng hoặc giảm sẽ phản ánh những vấn đề về tuyến giáp như sau:

Hàm lượng TG tăng

- Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa chưa điều trị hoặc ung thư tuyến giáp di căn như dạng thể nhú, thể nang (ung thư tế bào Hürthle).

- Sau phẫu thuật hoặc hóa trị liệu, nếu ung thư tuyến giáp có tái phát thì nồng độ TG sẽ tăng dần lên.

- Nếu trong trường hợp ung thư tuyến giáp di căn, sau những đợt điều trị ban đầu thì hàm lượng TG cũng có thể tăng dần.

- Trong một số bệnh lành tính thì nồng độ TG cũng có thể tăng như Basedow, bệnh bướu cổ đa nhân, u hạch lành tính, viêm tuyến giáp cấp, u tuyến giáp lành tính,...

Hàm lượng TG giảm

- TG giảm trong trường hợp nhiễm độc tuyến giáp nhân tạo.

- Suy giáp do bướu cổ ở trẻ em.

Hình 3: TG có thể giảm trong suy giáp do bướu cổ ở trẻ em.

Hình 3: TG có thể giảm trong suy giáp do bướu cổ ở trẻ em.

Tuy nhiên xét nghiệm TG thường được khuyến cáo không nên sử dụng để sàng lọc số lượng lớn bệnh nhân khi không có triệu chứng ung thư tuyến giáp. Bởi lẽ tỷ lệ loại ung thư này còn thấp và nồng độ TG có thể tăng trong những bệnh lý khác không phải ung thư tuyến giáp.

Cũng chính vì vậy để chẩn đoán chính xác ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm nội tiết khác như T3, T4, TSH kết hợp với chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết tuyến giáp.

4. Thực hiện xét nghiệm TG an toàn, chính xác tại MEDLATEC

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai các xét nghiệm chẩn đoán chính xác ung thư tuyến giáp nói riêng và các bệnh lý tuyến giáp nói chung. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi đến khám chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế tại đây.

Trong suốt hơn 24 năm qua, MEDLATEC tự hào là một đơn vị tiên phong và có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực xét nghiệm. Các phòng lab được thiết kế đúng tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn sinh học và chất lượng các xét nghiệm.

Nhằm giúp khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc đều có thể được sử dụng mọi dịch vụ, MEDLATEC đã xây dựng hàng loạt các chi nhánh, phòng xét nghiệm hiện đại trên khắp các tỉnh thành. Qua đó khách hàng có thể đến các cơ sở để được tư vấn, khám xét nghiệm một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC.

Trụ sở chính của viện 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội, tại đây thực hiện đầy đủ các kỹ thuật thăm khám, cận lâm sàng và điều trị từ cơ bản đến chuyên sâu. Trung tâm Xét nghiệm được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tối tân với công suất lớn, thực hiện hàng nghìn xét nghiệm chính xác chỉ trong thời gian ngắn, qua đó mang lại sự hiệu quả tối đa.

Nguồn nhân lực có trình độ cao và giàu kinh nghiệm chính là điều khiến cho bệnh nhân vô cùng an tâm khi khám bệnh tại MEDLATEC. Các y bác sĩ và chuyên gia hàng đầu từng công tác tại các bệnh viện lớn luôn sẵn lòng và hết mình vì người bệnh. Bạn sẽ được hưởng một sự chăm sóc sức khỏe tuyệt vời và hiệu quả. 

Ngoài ra, các dịch vụ y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 24/ 24h, đặt lịch khám online,  tra cứu kết quả, hỏi đáp cùng chuyên gia MEDLATEC cùng với vô vàn những ưu đãi đặc biệt luôn chờ đón bạn. 

Chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ y tế hiện đại, chất lượng với một chi phí hợp lý, hãy đến với MEDLATEC và trải nghiệm ngay thôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.