Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm máu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm thường quy thường được bác sĩ chỉ định nhất trong khám chữa bệnh. Kết quả xét nghiệm giúp cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho chẩn đoán, đánh giá và theo dõi quá trình điều trị. Cùng tìm hiểu cụ thể ý nghĩa xét nghiệm máu đối với từng bệnh lý qua bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là kỹ thuật phân tích định lượng một hoặc một vài thông số cơ bản từ mẫu máu tĩnh mạch của người thực hiện. Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ đánh giá tổng quát tình hình sức khỏe bệnh nhân cũng như các rối loạn, bệnh lý gặp phải. 

Ý nghĩa xét nghiệm máu là xét nghiệm thường quy trong khám chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm máu là xét nghiệm thường quy trong khám chẩn đoán bệnh

Cụ thể, Ý nghĩa xét nghiệm máu rất quan trọng như sau:

1.1. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Xét nghiệm này sẽ kiểm tra số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu, cho biết tính chất của các tế bào máu. Từ các thông tin này, bác sỹ có thể phát hiện sớm các bệnh lý liên quan như: thiếu máu, nhiễm trùng, ung thư máu,… Ngoài ra, xét nghiệm tổng phân tích máu cũng được sử dụng để theo dõi tình trạng bệnh lý ở bệnh nhân nhiễm trùng, thiếu máu, rối loạn đông máu,…

1.2. Xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm xác định nhóm máu cung cấp thông tin quan trọng của mỗi cá nhân, giúp chuẩn bị tốt hơn cho các can thiệp y tế hoặc trường hợp cấp cứu phải truyền máu. 

1.3. Xét nghiệm sinh hóa máu

Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu giúp đánh giá chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Cụ thể:

- Đánh giá chức năng gan, mật: Thông qua chỉ số men gan, protein, Bilirubin,…

- Đánh giá chức năng thận: Thông qua chỉ số Ure, Creatinin,…

- Đánh giá tình trạng mỡ máu: Thông qua chỉ số Cholesterol, triglyceride,…

- Đánh giá tình trạng đường huyết: Thông qua chỉ số glucose máu, HbA1c,…

Xét nghiệm máu có thể đánh giá tình trạng mỡ máu

Xét nghiệm máu có thể đánh giá tình trạng mỡ máu

1.4. Xét nghiệm đánh giá tình trạng đông máu

Xét nghiệm máu này giúp đánh giá tình trạng đông máu, liên quan đến chức năng gan và các vấn đề về thành phần máu. Các thông số cần phân tích gồm: số lượng tiểu cầu, APTT, thời gian prothrombin,…

1.5. Xét nghiệm miễn dịch - vi sinh

Thông qua các yếu tố như: HBsAg, HCV Ab, HIV... để phát hiện các bệnh lý viêm gan, HIV. Hoặc các Marker ung thư như ung thư đường tiêu hóa (CEA), ung thư gan( AFP),...

Như vậy, xét nghiệm máu có thể cung cấp rất nhiều thông tin giúp đánh giá tình trạng sức khỏe, bệnh lý và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do khiến xét nghiệm này được thực hiện rất phổ biến trong cả kiểm tra sức khỏe định kỳ lẫn chẩn đoán, sàng lọc bệnh lý. 

2. Quy trình xét nghiệm máu

Như đã trình bày ở phần trên, có rất nhiều thông số có thể phân tích trong xét nghiệm máu, vì thế tùy theo mục đích kiểm tra, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu cụ thể. Xét nghiệm này có thể được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước, trong đó Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân và bác sĩ lựa chọn.

Quy trình lấy máu thường diễn ra khá nhanh và không gây đau đớn

Quy trình lấy máu thường diễn ra khá nhanh và không gây đau đớn

Quy trình xét nghiệm máu thực hiện như sau:

2.1. Chuẩn bị

Khi chỉ định xét nghiệm, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bạn cụ thể những yêu cầu về kiêng ăn, uống hay hạn chế sử dụng thuốc trước khi lấy máu. Không phải xét nghiệm máu nào cũng yêu cầu giống nhau, vì thế hãy hỏi bác sĩ trước khi thực hiện.

Thông thường xét nghiệm sinh hóa máu sẽ cần ngừng ăn, uống trong tối đa 12 giờ và hạn chế một số loại thuốc điều trị nhất định vì chúng ảnh hưởng đến chỉ số xét nghiệm này.

Hãy yên tâm bởi việc lấy máu tĩnh mạch để xét nghiệm cần số lượng khá ít, diễn ra nhanh và hầu hết trường hợp không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nào. Nếu gặp tình trạng chóng mặt, khó chịu khi làm xét nghiệm, hãy báo với nhân viên thực hiện để có biện pháp giúp bạn thoải mái hơn.

2.2 Thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm này thường chỉ mất 5 - 10 phút để rút máu tĩnh mạch với lượng vừa đủ để thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên ở một số trường hợp khó xác định tĩnh mạch, bác sĩ có thể cần nhiều thời gian hơn. Các yếu tố như kinh nghiệm kỹ thuật viên, cơ thể mất nước, kích thước tĩnh mạch,… cũng ảnh hưởng đến việc lấy máu nhưng không gây vấn đề đáng ngại.

Nhân viên kỹ thuật sẽ buộc dây quấn xung quanh cánh tay của bạn, sau đó dây quấn bóp chặt làm chậm dòng máu chảy xuống tay, đường tĩnh mạch sẽ hiện lên rõ hơn. Sau đó nhân viên y tế sẽ xác định vị trí tĩnh mạch, lau bằng chất khử trùng rồi đưa kim tiêm vào tĩnh mạch để lấy máu.

Lượng máu được rút ra vừa đủ để thực hiện xét nghiệm, sau đó kim sẽ được rút ra. Một miếng bông sẽ được áp chặt trên vùng da vừa lấy máu một vài phút để ngăn chảy máu, sau đó được dán băng để tránh nhiễm trùng.

Vị trí lấy máu có thể sưng đau, bầm tím nhẹ nhưng sẽ mất sau 1 - 2 ngày

Vị trí lấy máu có thể sưng đau, bầm tím nhẹ nhưng sẽ mất sau 1 - 2 ngày

2.3. Phân tích mẫu máu

Mẫu máu thu thập từ bệnh nhân sẽ được đánh dấu phân biệt, bảo quản và gửi tới phòng xét nghiệm phân tích. Với xét nghiệm máu yêu cầu, định lượng các nồng độ chất trong máu sẽ được thực hiện. Kết quả sẽ trả nhanh chóng.

Như vậy, xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản và cần thiết, bệnh nhân nên thực hiện theo chỉ định và tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ, nhân viên y tế. Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa điểm xét nghiệm máu uy tín ở nước ta. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã nhận được Chứng chỉ “Tiêu chuẩn quốc tế cho Phòng xét nghiệm y học” (theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012) do Bộ Khoa học công nghệ cấp.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tiện lợi

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tiện lợi

Ngoài ra, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, rất phù hợp với những khách hàng bận rộn, sức khỏe yếu không tiện đi lại nhiều lần. Kết quả xét nghiệm sẽ được các y bác sĩ đầu ngành phân tích, tư vấn giúp bạn yên tâm hơn về tình hình sức khỏe bản thân. 

Trên đây là ý nghĩa xét nghiệm máu trong kiểm tra sức khỏe, khám và sàng lọc bệnh. Nếu cần tư vấn thêm về xét nghiệm máu hoặc các dịch vụ khám chữa bệnh khác, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.