Tin tức

Bạn đã biết biểu hiện của sùi mào gà và cách trị bệnh hiệu quả?

Ngày 21/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh sùi mào gà một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Biểu hiện của sùi mào gà lại dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác nên phần lớn người bệnh đều đi khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, rất khó điều trị. Hiểu biết về bệnh chính là cách tốt nhất để bạn phòng ngừa, phát hiện sớm và được điều trị bệnh hiệu quả. 

1. Những biểu hiện của sùi mào gà là gì?

sùi mào gà là bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, do Human Papillomavirus (HPV) gây nên. Bệnh dễ lây lan và đặc biệt nguy hiểm. Dưới đây là một số biểu hiện của sùi mào gà bạn cần biết: Sau thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng.

biểu hiện của sùi mào gà
Virus Human Papillomavirus (HPV).

Người bệnh xuất hiện các nốt sần sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1,2 mm, có chân hoặc có cuống, hoặc đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, khi ấn vào sẽ có mủ chảy ra, đồng thời dễ chảy máu và gây tổn thương. 

Sau đó, theo thời gian những mụn này lớn dần lên và có thể mọc thành đám, thành vùng có hình giống mào gà hoặc súp lơ.

Những trường hợp nặng, sùi mào gà mọc thành những vùng rộng, chảy mủ, hôi tanh, khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa rát, vô cùng khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và đời sống chăn gối của người bệnh. 

Với nam giới, các nốt sùi mào gà thường xuất hiện ở thân dương vật, ở bao quy đầu hoặc rãnh quy đầu. Tiếp đó, nó sẽ nhanh chóng lan sang những vùng xung quanh như dưới bìu, bẹn hay lỗ hậu môn. 

Với nữ giới, bệnh thường xảy ra ở âm hộ, thành âm đạo, đồng thời có thể lan sang vùng quanh bộ phận sinh dục, hậu môn và thậm chí là cổ tử cung.

biểu hiện của sùi mào gà
Biểu hiện nổi bật của bệnh là mụn, u nhú mọc thành đám, thành vùng có hình giống mào gà hoặc súp lơ.

Phần lớn những biểu hiện của sùi mào gà không khó để phát hiện bằng mắt thường, nhưng vì chủ quan, nhầm lẫn với bệnh khác cùng với tâm lý ngại khám nên đa số người bệnh đều để bệnh trở nặng mới chịu đi khám. Các bác sĩ khuyên bạn, nếu có những nốt sần, u nhú mọc lên ở vùng kín hoặc bất cứ vùng da nào cũng cần đi khám sớm để được hướng dẫn phương pháp điều trị hiệu quả. 

2. Những tác hại của bệnh sùi mào gà

2.1. Sùi mào gà ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Những biểu hiện của bệnh càng rõ rệt là lúc ảnh hưởng của nó đối với người bệnh càng nghiệm trọng hơn. Khi những mụn sùi mào gà xuất hiện, nó có thể bị chảy mủ, có mùi tanh hôi dễ khiến cho người bệnh ngứa ngáy, thậm chí đau đớn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày và đặc biệt là chuyện chăn gối của người bệnh. 

2.2. Sùi mào gà gây ảnh hưởng tới tâm lý

Với những khó chịu, đau đớn của những nốt sần sùi, u nhú gây ra ở vùng kín, người bệnh sẽ luôn cảm thấy không thoải mái. Tâm lý của họ luôn lo lắng, buồn bã, mất tự tin,… Đó là những cảm xúc tiêu cực khó tránh khỏi đối với người bệnh. Dần dần, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, học tập và những hoạt động khác. Họ thường có xu hướng thu mình lại và ngại giao tiếp.

biểu hiện của sùi mào gà
Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục.

2.3. Sùi mào gà gây nguy hiểm đến sức khỏe

Tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh khác: Khi mắc bệnh sùi mào gà, bệnh nhân dễ phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác. Những nốt sần sùi có chứa mủ và khi vỡ ra, mủ có thể chảy và tạo ra vết thương hở. Đây chính là cơ hội để các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập và gây bệnh.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nếu không được điều trị kịp thời, hiệu quả, khuẩn bệnh có thể lấn sâu vào bên trong các cơ quan sinh sản và ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở cả hai giới, thậm chí có thể gây vô sinh hiếm muộn.

Đối với thai phụ và thai nhi: Trong trường hợp phụ nữ có bầu mắc phải sùi mào gà, bệnh có thể gây khó khăn cho việc sinh nở, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai. Đặc biệt lưu ý, mẹ bầu mắc sùi mào gà cũng có nguy cơ lây nhiễm cho con.

Sùi mào gà có thể gây ung thư: Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến ung thư tử cung ở nữ giới, ung thư dương vật hay ung thư hậu môn ở nam giới.

2.4. Sùi mào gà có thể gây nguy hiểm với cộng đồng

Như đã nói ở trên, bệnh sùi mào gà là căn bệnh có thể lây truyền rất nhanh. Một số con đường lây nhiễm của bệnh có thể kể đến: 

Lây qua đường tình dục: Đây là con đường lây lan chính của bệnh sùi mào gà. Quan hệ tình dục không lành mạnh không chỉ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Mẹ lây sang cho con: Với những trường hợp sinh thường và người mẹ được phát hiện đã mắc bệnh thì nguy cơ con bị lây nhiễm là rất cao. Vì thai nhi sẽ đi qua cổ tử cung và âm đạo của mẹ và sẽ tiếp xúc trực tiếp với virus gây bệnh.

Lây qua vết thương hở: Những vết thương hở của người bệnh sẽ có sự xuất hiện của virus HPV. Người khỏe mạnh tiếp xúc với vết thương này rồi vô tình chạm vào vết loét hoặc vùng da nhạy cảm trên cơ thể của mình thì sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm sùi mào gà.

biểu hiện của sùi mào gà
Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng để tránh nguy cơ bị bệnh.

Chính vì khả năng lây truyền nhanh và đường lây truyền đa dạng, nên sùi mào gà được coi là bệnh có thể gây nguy hiểm cho cả cộng đồng. Hơn nữa, bệnh lại khó điều trị dứt điểm. Hiện nay, các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng ức chế sự phát triển của HPV, cải thiện triệu chứng và ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh. Vì thế chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những biện pháp phòng tránh bệnh dưới đây: 

Nên chung thủy một vợ một chồng

Quan hệ tình dục với những biện pháp an toàn. Đây là biện pháp bảo vệ bản thân và cũng chính là bảo vệ bạn tình tránh nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ 

Duy trì lối sống khoa học, ăn đủ dinh dưỡng và thường xuyên vận động để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa/nam khoa. Đây là cách hữu hiệu nhất để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp nhận thấy có biểu hiện của sùi mào gà hoặc những biểu hiện bất thường khác, không nên chờ đến lịch khám mà nên đi khám sớm.

Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ khám, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có thể là một địa chỉ tuyệt vời dành cho bạn. Quy trình khám nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, bên cạnh đó, thông tin bệnh nhân cũng được tuyệt đối bảo mật, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn chúng tôi. Đừng chần chừ, hãy nhấc máy và gọi tới số 1900 56 56 56, chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.