Tin tức

Cách hít thở khi tập gym nhiều người thường bỏ qua

Ngày 20/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một trong những kỹ thuật quan trọng khi tập gym đó là tập hít thở đúng. Tuy nhiên, khá nhiều người không nắm được nguyên tắc và bỏ qua nhiệm vụ hít thở đúng cách. Điều này ảnh hưởng đến kết quả luyện tập cũng như sức khỏe của các gymer. Nếu bạn còn băn khoăn không biết khi nào nên hít, thở thì hãy tham khảo cách hít thở khi tập gym dưới đây.

1. Tại sao cần quan tâm tới việc hít thở trong khi tập gym

Chắc hẳn có nhiều bạn thắc mắc tại sao việc hít thở khi tập gym lại quan trọng và cần được thực hiện đúng cách? Trên thực tế, hít thở là một hoạt động cực kỳ quan trọng trong quá trình luyện tập thể thao nói chung và tập gym nói riêng. Song đa số mọi người thường bỏ qua và thực hiện hoạt động này không chính xác.

Việc hít thở sai cách có thể khiến cơ bắp trở nên mệt mỏi, giảm hiệu quả trong suốt thời gian luyện tập, thậm chí, bạn phải đối mặt với nhiều chấn thương nghiêm trọng. Bởi vì cơ bắp cần được cung cấp oxy để đảm bảo hoạt động co bóp, tác dụng lực diễn ra ổn định, bình thường.

cách hít thở khi tập gym đặc biệt quan trọng

Hít thở sai cách làm giảm hiệu quả luyện tập và khiến bạn cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong khi luyện tập, nếu hít thở sai cách, bạn có nguy cơ bị hoa mắt, chóng mặt, nghiêm trọng hơn là bất tỉnh. Nguyên nhân chính là do người tập nín thở và máu không được đưa lên não. Nhiều trường hợp do hít thở không đúng cách nên bị đột quỵ, tính mạng bị đe dọa.

Đó là lý do vì sao chúng ta cần nắm được cách hít thở khi tập gym để thu được hiệu quả trong suốt quá trình luyện tập cũng như đảm bảo an toàn về sức khỏe.

2. Một số lỗi hít thở thường gặp khi tập gym

Do sự thiếu hiểu biết, một số người chưa thực sự hít thở đúng cách trong khi luyện tập thể dục thể thao. Vấn đề này cần được phát hiện và khắc phục sớm để tránh gây ra những chấn thương không mong muốn. Nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề dưới đây, hãy cố gắng chỉnh sửa, thay đổi nhé!

Nếu bạn đang gặp vấn đề về hít thở trong khi tập gym, hãy cố gắng khắc phục sớm

Nếu bạn đang gặp vấn đề về hít thở trong khi tập gym, hãy cố gắng khắc phục sớm

2.1. Nín thở lâu

Hầu hết những người mới tập đều mắc phải lỗi này, họ thường bỏ qua cách hít thở khi tập gym, đặc biệt là khi đã luyện tập quá mệt. Thông thường, mọi người hay hít sâu, nín thở khá lâu và thở gấp gáp, đây là cách hít thở sai kỹ thuật. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều bạn hay rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt khi tập gym. Khi nín thở quá lâu, oxy không được cung cấp lên não và gây ra những hiện tượng kể trên.

2.2. Thở quá nông

Có thể nói, một số bạn khá chủ quan và không tuân thủ theo cách thở khi tập gym, vào lúc cơ thể đã thấm mệt, họ có xu hướng hít nông và thở ra rất mạnh, gấp. Điều này ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả của bài tập, mặc dù bạn tập với cường độ cao nhưng kết quả thu về không thực sự rõ rệt. 

Để khắc phục vấn đề này, chúng ta nên dành một chút thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp. Đây là lúc cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục sức lực, đồng thời hạn chế hiện tượng hít thở sai cách.

Ngoài ra, thở ngược cũng là lỗi sai thường gặp, hiện tượng này xảy ra khi bạn lúng túng trong việc thực hiện động tác. Tốt nhất, chúng ta nên bình tĩnh làm quen với các bài tập từ dễ đến khó, nâng dần cường độ chứ không vội vàng, nên nhớ tập gym là cả một quá trình chứ không phải ngày một, ngày hai. Đặc biệt, các bạn đừng quên luyện tập cách hít thở khi tập gym để tránh những lỗi sai cơ bản như trên.

3. Hướng dẫn cách hít thở khi tập gym

Trên thực tế, không phải ai cũng biết hít thở khi tập gym như thế nào là đúng kỹ thuật, chính xác. Nếu còn băn khoăn, lúng túng trước vấn đề này, chúng ta không nên bỏ qua việc tìm hiểu nguyên tắc hít thở trong lúc tập gym.

Việc tìm hiểu cách hít thở khi tập gym là rất quan trọng

Việc tìm hiểu cách hít thở khi tập gym là rất quan trọng

Cụ thể, khi sử dụng lực, các cơ co lại, bạn hãy thở đều, ngược lại khi dãn cơ, chúng ta nên từ từ hít không khí vào. Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng và áp dụng khi bạn luyện tập bất cứ một môn thể thao nào.

Trong đó, mỗi bài tập khác nhau lại có những lưu ý riêng, bạn nên nắm chắc nguyên tắc của từng bài luyện tập để hạn chế tình trạng hít thở sai cách, gây ảnh hưởng tới kết quả luyện tập.

3.1. Đối với các bài tập bụng

Đa số mọi người đều thực hiện một số bài tập bụng để sở hữu cơ bụng săn chắc, vòng 2 thon gọn. Thế nhưng nhiều bạn không nắm được cách hít thở khi tập gym với những bài tập bụng cho nên lớp mỡ thừa vẫn chưa được loại bỏ.

Nếu thực hiện nhịp thở đều đặn, bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi

Nếu thực hiện nhịp thở đều đặn, bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi

Nguyên tắc khi tập đó là khi đưa người lên, gập bụng bạn hãy kết hợp thở đều ra và khi trở về tư thế ban đầu, chúng ta nên hít sâu. Nếu duy trì đều đặn nhịp thở như vậy, bạn sẽ bớt cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt trong khi tập luyện. Đồng thời, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, lớp mỡ thừa ở bụng sẽ được giải quyết sớm.

3.2. Đối với bài tập ngực

Thông thường, trong các bài tập ngực, mọi người có thể kết hợp sử dụng tạ đơn để nâng cường độ tập luyện. Khi tập với tập, nhiều bạn tỏ ra khá lúng túng và thường mắc lỗi hít thở. Vậy chúng ta nên hít thở như thế là đúng kỹ thuật?

Đầu tiên, khi bạn đưa tạ xuống dưới, hãy cố gắng hít thở sâu và chậm để cơ thể được cung cấp lượng oxy cần thiết. Đến khi chúng ta nâng tạ lên cao, bạn thở thật nhẹ nhàng, từ từ. Nhìn chung, cách thở khi tập gym không quá khó, chúng chỉ đòi hỏi mọi người phải tập trung, kết hợp nhịp nhàng giữa các động tác và hít thở.

Khi luyện tập với tạ, bạn nên bình tĩnh và hít thở đều

Khi luyện tập với tạ, bạn nên bình tĩnh và hít thở đều

3.3. Đối với bài tập Squat

Squat là một trong những bài tập gym phổ biến và đem lại hiệu quả ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Chính vì thế, chúng ta nên bỏ túi cách hít thở khi tập gym squat chính xác nhất. 

Bạn sẽ hít vào khi hạ người hoặc hạ chân xuống, sau đó khi nâng người lên, hãy thở ra từ từ, nhẹ nhàng nhé! Nếu chúng ta tuân thủ theo quy tắc kể trên, chắc chắn sẽ thu được hiệu quả tuyệt vời, vóc dáng được cải thiện rõ rệt.

Không thể phủ nhận rằng hít thở là kỹ thuật cực kỳ quan trọng khi bạn chơi thể thao nói chung và luyện tập gym nói riêng. Hiện nay, tỷ lệ người mắc lỗi hít thở khá cao, điều này làm giảm hiệu quả của các bài tập, đồng thời đe dọa tới sức khỏe. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể bỏ qua việc tìm hiểu cách hít thở khi tập gym.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.