Tin tức

Những sai lầm khiến tập gym không lên cơ

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc thay đổi thể hình bằng cách tập gym luôn là đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm từ các chị em phụ nữ lẫn nam giới. Tuy nhiên, bên cạnh những người tập luyện đạt được kết quả như ý muốn thì một số ít người gặp phải tình trạng tập gym không lên cơ. Để hiểu rõ hơn về những nguyên nhân dẫn đến sai lầm trong tập gym, bạn đọc đừng bỏ lỡ bài viết nhé.

1. Cung cấp calo không đủ

Mục tiêu của phần lớn các bài tập chính là đốt cháy calo của cơ thể. Do đó, khi dung nạp không đủ hàm lượng calo sẽ khiến cơ thể tiêu hao cả nguồn calo dự trữ để phục vụ cho những hoạt động thông thường. Trong khi đó, nhiều người lại nhầm tưởng rằng việc ăn uống khắt khe sẽ giúp cơ thể giảm mỡ và nhanh chóng lên cơ. Thực tế, sự thiếu hụt calo cũng là một trong những nguyên nhân khiến quá trình tập gym không lên cơ.

Tập gym không lên cơ

Cơ thể không đủ calo để luyện tập

Để đảm bảo duy trì được sức khỏe tốt cũng như tập luyện hiệu quả, mọi người nên lưu ý cung cấp đủ calo cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách tính chính xác hàm lượng calo dung nạp trong mỗi bữa ăn để tránh tình trạng thiếu hoặc dư calo quá nhiều. 

2. Tập luyện sai động tác

Việc tập luyện sai động tác không chỉ khiến cơ thể dễ bị gặp phải một số chấn thương mà còn gây ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập. Trong đó, tập không đúng form, sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc tập luyện cơ không đạt được mục tiêu. Thực tế, sự phát triển của cơ bắp chỉ diễn ra khi các bài tập được thực hiện đúng cách với tần suất hợp lý (tức không quá ít nhưng cũng không quá nhiều). 

Việc thực hiện các bài tập gym không đúng cách sẽ không tác động đủ tới cơ bắp hay kể cả tác động sai nhóm cơ. Do đó, bạn thường cảm thấy việc tập luyện không hiệu quả hoặc không mang lại kết quả như ý muốn. Vì thế, mọi người nên lưu ý khi tập gym không nên cố gắng tập quá nhiều bài mà hãy tập chậm, tập đúng. Theo thời gian, các nhóm cơ sẽ dần được tác động và tăng cơ hiệu quả. 

3. Tập luyện không có kế hoạch

Khi tham gia tập luyện bất kỳ bộ môn thể thao nào bạn cũng nên xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể, nhất là gym. Việc tác động và xây dựng cơ không chỉ xuất phát từ những bài tập mà còn liên quan đến chế độ tập luyện của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tập gym không lên cơ có thể vì mức độ tập quá ít nên không đủ tác động đến các nhóm cơ và kích thích chúng phát triển. Ngược lại, cơ cũng cần thời gian nghỉ ngơi để phục hồi nên việc tập luyện quá nhiều cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cơ. 

Tập gym không theo lộ tình nhất định

Tập gym không theo lộ tình nhất định

Phần lớn mọi người khi mới bắt đầu tập gym đều nghĩ rằng tập luyện càng nặng, càng nhiều sẽ càng nhanh phát triển cơ. Tuy nhiên, đó lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm vì để xây dựng cơ bắp cần có thời gian tác động từ từ. Ngoài ra, đã có không ít trường hợp tập luyện rất nhiều nhưng cơ vẫn không lên vì cơ không có đủ thời gian để hồi phục và nghỉ ngơi. Tóm lại, để tập xây dựng cơ bắp hiệu quả, các bạn nên xác định cho mình mục tiêu và kế hoạch tập luyện khoa học, phù hợp theo số buổi, số giờ cũng như số bài tập.

4. Giảm cân không khoa học

Nhiều người cho rằng chỉ cần giảm cân nhiều sẽ giúp cơ phát triển. Tuy nhiên, đối với những người tập gym thì mục tiêu tập luyện lâu dài chính là giúp cơ thể được khỏe mạnh, cơ bắp phát triển và săn chắc. Do đó, việc ăn quá ít nhằm giảm cân sẽ vô tình khiến cơ thể không được dung nạp đủ hàm lượng calo để tập luyện cũng như phục vụ cho những hoạt động hằng ngày. Điều này cũng khiến bạn trở nên nhanh chóng kiệt sức, uể oải trong quá trình tập luyện.

Thực tế, 75% cơ thể mỗi người chính là Protein. Vì thế việc ăn uống không đủ chất, thiếu hụt hàm lượng này sẽ không thể cung cấp đủ Protein cho cơ thể xây dựng cơ bắp. Vậy làm thế nào để giảm cân hiệu quả mà vẫn phát triển cơ? Theo chia sẻ của các huấn luyện viên thể hình, một trong những nguyên tắc cần phải nhớ để giảm cân hiệu quả chính là xác định lượng calo đốt cháy phải cao hơn tổng calo dung nạp cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thắt chặt hàm lượng calo quá mức khiến cơ thể không đủ năng lượng hoạt động. 

Protein cần thiết để nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp

Protein cần thiết để nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp

Để đảm bảo giảm cân nhưng vẫn đủ sức để tập luyện hợp lý thì trong mỗi bữa ăn cần có đủ các thành phần như tinh bột, Protein, vitamin và chất béo. Trong đó, nhóm chất cần tăng cường khi tập luyện nặng chính là Protein vì chất dinh dưỡng này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và kích thích các cơ phát triển. 

Ngoài ra nhiều người thường cho rằng chất béo và đường bột nên hạn chế sử dụng khi tập gym nhưng đó lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Vì chất béo có vai trò chuyển hóa những chất dinh dưỡng khác để cơ thể dễ dàng hấp thu và đường bột giúp cơ thể đủ năng lượng, tỉnh táo tập luyện.

5. Xây dựng bài tập sai 

Việc xây dựng bài tập sai cách cũng khiến tập gym không lên cơ. Trong đó, những sai lầm mà phần lớn mọi người thực mắc phải khi mới bắt đầu tập luyện gồm có:

5.1. Bỏ qua các bài tập giãn cơ

Một trong những sai lầm mà khá nhiều người mắc phải khi tập luyện các bộ môn thể thao, thể dục chính là xem thường các bài tập giãn cơ. Trong khi đó, giãn cơ trước mỗi buổi tập sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải những chấn thương khi luyện tập. Đồng thời, giãn cơ sau khi tập luyện xong sẽ giúp cơ bắp được thư giãn, nghỉ ngơi cũng như kích thích sự phát triển của các nhóm cơ. Do đó, trong kế hoạch xây dựng thể hình, cơ bắp, các bạn đừng bỏ qua những bài tập giãn cơ nhé. 

5.2. Chỉ chú trọng các bài tập cơ

Với những đối tượng tập gym nhằm mục đích tăng cơ thường mắc phải sai lầm khi xây dựng kế hoạch luyện tập chỉ chú trọng đến các bài tập phát triển cơ. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm vì khi lặp đi lặp lại nhiều lần một bài tập nào đó sẽ tạo điều kiện cho cơ thể thích nghi và không còn kích thích cơ phát triển. Do đó, việc tập luyện không còn mang lại hiệu quả do cơ bắp không có sự thay đổi. 

Chỉ tập một bài duy nhất không thể phát triển cơ

Chỉ tập một bài duy nhất không thể phát triển cơ

Với những đối tượng chú trọng tập tạ thì tình trạng này thường gọi là giai đoạn chai cơ. Để phòng tránh tập gym không lên cơ, các bạn nên thường xuyên thay đổi bài tập cũng như phương pháp tập luyện để tránh trình trạng cơ thể bị quen nhờn. 

5.3. Chỉ tập các bài cardio 

Nhiều người nhầm tưởng rằng việc tăng cường tập cardio mỗi ngày sẽ giúp cơ thể phát triển các nhóm cơ. Tuy nhiên, các bài tập cardio chỉ giúp bạn tiêu hao hàm lượng calo dư thừa của cơ thể. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì những người tập gym chủ yếu xây dựng cơ bắp thì không nên tập quá nhiều các bài tập cardio, nhất là những đối tượng tập luyện buổi sáng. Vì những bài tập này có thể khiến cơ thể bị mệt và yếu đi nên việc tập luyện không duy trì được lâu. 

Trên đây là một số chia sẻ xoay quanh các nguyên nhân khiến việc tập gym không lên cơ, hy vọng bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích để tập luyện hiệu quả. Bên cạnh việc tập luyện xây dựng vóc dáng, thể hình, các bạn đừng quên quan tâm đến sức khỏe của mình nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.