Tin tức

Chỉ điểm 8 triệu chứng chính của sỏi mật không thể bỏ qua

Ngày 08/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sỏi túi mật có những triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với bệnh dạ dày. Mặt khác, ở nhiều người, bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên khó nhận biết. Để giúp bạn đọc phát hiện sớm bệnh lý này, dưới đây chúng tôi xin chỉ điểm 8 triệu chứng chính của sỏi mật.

1. Sỏi mật hình thành như thế nào

Sỏi mật là căn bệnh đường tiêu hóa xảy ra khi trong túi mật, hệ thống đường dẫn mật trong gan và ống mật chủ có sỏi. Bình thường, dịch mật được dự trữ trong túi mật để tiêu hóa chất béo có trong thức ăn ở gan. Khi thức ăn đi vào cơ thể, túi mật sẽ co bóp và tiết mật vào ruột non nhưng nếu chức năng gan suy giảm, viêm hay vận động đường mật kém sẽ gây ứ mật khiến thành phần trong dịch mật bị xáo trộn và kết tụ thành sỏi mật. 

 triệu chứng chính của sỏi mật

Sỏi ở trong túi mật của người bệnh

Sỏi mật xuất hiện gây cản trở dòng chảy dịch mật, tổn thương đường mật hoặc túi mật, gây viêm đồng thời làm tăng áp lực trong đường mật khi túi mật co bóp. Nó chính là lý do khiến người bị sỏi mật có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, sốt, nôn,...

2. 8 triệu chứng chính của sỏi mật

Do không biết triệu chứng chính của sỏi mật nên nhiều người nhầm lẫn bệnh lý này với bệnh dạ dày. Tuy nhiên, trên thực tế cơn đau sỏi mật và dạ dày có vị trí không giống nhau, sỏi mật thường gây đau ở hạ sườn phải đồng thời gây nên các triệu chứng điển hình sau: 

2.1. Đau bụng

Cơn đau bụng do sỏi mật gây ra thường khởi phát sau bữa ăn giàu chất béo hoặc vào ban đêm, đau từ hạ sườn phải và có thể lan ra thượng vị, sau lưng.

2.2. Khó tiêu

Khó tiêu nhất là sau mỗi bữa ăn cũng được xem là triệu chứng chính của sỏi mật. Bình thường, dịch mật sẽ được túi mật co bóp tống đẩy xuống ruột non để tiêu hóa chất béo nhưng khi sỏi xuất hiện nó làm cản trở lưu thông dịch mật, khiến cho mật để hấp thu chất béo bị thiếu gây nên chướng bụng, khó tiêu.

2.3. Mắt vàng, da vàng

Dịch mật do gan sản xuất ra, đóng vai trò tiêu hóa chất béo và giúp gan đào thải độc tố. Nếu túi mật có sỏi sẽ chặn sự lưu thông của dịch mật, gây ứ tắc dịch mật và các chất thải do gan bài tiết ra không được đào thải ra ngoài nên quay ngược lại vào máu và gây nên tình trạng da vàng, mắt vàng.

Vàng mắt là một trong 8 triệu chứng chính của sỏi mật

Vàng mắt là một trong 8 triệu chứng chính của sỏi mật

2.4. Sợ đồ dầu mỡ, chán ăn

Do thường xuyên phải trải qua những cơn đau quặn mật sau khi ăn nên chán ăn cũng là triệu chứng chính của sỏi mật. Điều đáng nói là hầu hết mọi người lại cho đây là rối loạn tiêu hóa mà thôi nên chủ quan không thăm khám, không phát hiện bệnh kịp thời.

2.5. Buồn nôn và nôn sau ăn

Sau những bữa ăn giàu chất béo nếu có hiện tượng cảm thấy buồn nôn và nôn thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị sỏi mật. Điều này được lý giải do sỏi mật làm tăng áp lực trong túi mật khi co bóp và tống đẩy dịch mật khiến mật không tiêu hóa được chất béo có trong thức ăn, người bệnh cảm thấy đau tức thượng vị.

2.6. Phân màu bạc, nước tiểu sẫm màu

Dịch mật có màu xanh, do cholesterol, muối canxi bilirubinat và sắc tố mật tạo thành. Bình thường, nó đi xuống ruột non rồi nhào trộn với thức ăn và được tái hấp thu qua quá trình tiêu hóa còn chất cặn bã bị đào thải ra khỏi cơ thể qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên, khi mật bị tắc nó sẽ không xuống được đường tiêu hóa nên thành phần trong dịch mật không được chuyển hóa đúng cách từ đó sinh ra phân có màu bạc, nước tiểu sẫm màu.

2.7. Sốt cao kèm ớn lạnh

Một triệu chứng chính của sỏi mật nữa là hiện tượng sốt cao kèm cảm giác ớn lạnh. Nó chính là hệ quả của tình trạng nhiễm trùng đường mật, túi mật do sỏi mật.

2.8. Ngực đau và nóng

Mặc dù hiếm gặp nhưng đây vẫn là một triệu chứng dễ xảy ra của sỏi mật và khiến nhiều người nhầm lẫn với cơn đau tim. Sở dĩ có hiện tượng đau nóng ngực là bởi sỏi gây nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn đường mật nghiêm trọng, dẫn đến trào ngược dịch vị.

Thăm khám khi nghi ngờ triệu chứng sỏi mật để phát hiện và điều trị kịp thời

Thăm khám khi nghi ngờ triệu chứng sỏi mật để phát hiện và điều trị kịp thời

3. Một vài lưu ý

Sỏi mật nếu không được phát hiện và điều trị ngay sẽ dồn lại gây ứ sỏi, tắc nghẽn dịch mật, viêm đường mật, viêm túi mật và thậm chí là sốc nhiễm trùng đường mật, hoại tử túi mật, nhiễm khuẩn huyết, viêm tụy cấp, viêm phúc mạc,… đe dọa tới tính mạng. Nếu sỏi hình thành trong đường dẫn mật gan có thể gây ứ mật và tắc nghẽn mật lâu ngày sinh ra xơ gan và suy gan khiến khả năng chuyển hóa trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhìn chung, sỏi mật thường diễn tiến âm thầm, ít khi thể hiện thành triệu chứng. Vì thế khi có những hiện tượng như đã nói đến trên đây, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định đúng tình trạng sức khỏe của mình.

Khám sức khỏe định kỳ được xem là giải pháp tốt nhất để phát hiện và điều trị sỏi mật kịp thời. Bên cạnh đó, ăn uống khoa học để tránh béo phì, tránh dùng thuốc oestrogen chữa bệnh cho người bị sỏi mật từ trước, tẩy giun 6 tháng/lần, ăn chín uống sôi,... được xem là biện pháp phòng ngừa hiệu quả đối với bệnh sỏi mật. Nếu thừa cân và phải giảm cân thì không nên giảm quá nhanh để tránh làm tăng nhanh nồng độ cholesterol trong dịch mật tạo điều kiện thúc đẩy sỏi mật hình thành.

Đối với những người đã từng phẫu thuật sỏi mật, để tránh biến chứng cần:

- Tuân thủ chế độ ăn: cung cấp đủ 1,5 - 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày, tăng cường bổ sung chất xơ và trái cây, hạn chế tối đa dầu mỡ và thực phẩm giàu chất béo.

- Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường thể chất cho cơ thể.

- Thăm khám định kỳ để biết được chắc chắn việc sỏi mật có quay trở lại hay không để điều trị kịp thời bằng đơn thuốc phù hợp.

Qua những thông tin trên đây chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn đọc biết được triệu chứng chính của sỏi mật để kịp thời thăm khám, có biện pháp xử trí hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu cần bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được giúp đỡ hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.