Tin tức

Thông tin tổng quan về viêm phúc mạc ruột thừa

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Biến chứng nặng của viêm ruột thừa cấp chính là viêm phúc mạc ruột thừa. Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp thêm thông tin về căn bệnh này để các bạn nắm được, từ đó có thể phát hiện và xử lý sớm.

1. Tìm hiểu về viêm phúc mạc ruột thừa

viêm phúc mạc ruột thừa là tình trạng nguy hiểm không thể xem nhẹ bởi có thể đe dọa đến tính mạng con người. Khi viêm ruột thừa bị vỡ ra, làm nhiễm trùng lan sang vùng phúc mạc gây ra bệnh lý này. Bạn không nên chủ quan bởi đây là bệnh lý nguy hiểm, vì vậy cần được phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời. Bình thường phúc mạc giúp bảo vệ các bộ phận nội tạng trong ổ bụng, khi nó bị viêm sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Viêm ruột thừa cấp chính là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Ai cũng có thể là đối tượng mắc căn bệnh này, nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ không quá nguy hiểm. Nếu để lâu không được phát hiện và điều trị, viêm phúc mạc ruột thừa có thể gây ra những rủi ro đáng tiếc. 

Đây là tình trạng nguy hiểm không thể xem nhẹ bởi có thể đe dọa đến tính mạng con người

Đây là tình trạng nguy hiểm không thể xem nhẹ bởi có thể đe dọa đến tính mạng con người

2. Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm phúc mạc ruột thừa

Viêm phúc mạc ruột thừa có rất nhiều triệu chứng để bạn có thể nhận biết, cụ thể:

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng rõ ràng và dễ nhận biết của căn bệnh này. Ban đầu sẽ là những cơn đau nhẹ lẩm nhẩm nhưng sau đó sẽ nặng hơn, thậm chí không thể chịu được. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. 

Bên cạnh đó, cơn đau bụng do viêm phúc mạc ruột thừa sẽ tăng lên khi người bệnh vận động mạnh. 

Nôn mửa

Khi mắc bệnh, vùng nhiễm trùng ở phúc mạc có thể khiến bạn bị nôn mửa. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ không nôn nhiều, chỉ nôn ít. 

Khi mắc bệnh, vùng nhiễm trùng ở phúc mạc có thể khiến bạn bị nôn mửa

Khi mắc bệnh, vùng nhiễm trùng ở phúc mạc có thể khiến bạn bị nôn mửa

Bí trung đại tiện

Bí trung đại tiện là 1 trong triệu chứng của viêm phúc mạc. Vì vậy khi không tiêu hóa được nên người bệnh sẽ thấy chướng bụng. Bên cạnh đó khi phúc mạc bị viêm sẽ khiến thành bụng bị co cứng, khi ấn vào sẽ thấy xuất hiện cơn đau và cực kỳ khó chịu.

Sốt 

Khi ở giai đoạn nhẹ người bệnh không có dấu hiệu sốt, chỉ khi nặng hơn thân nhiệt sẽ tăng cao, đồng thời có kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, môi bị khô, hơi thở hôi,…

Khi thấy có triệu chứng sốt có khả năng cao người bệnh đã chuyển sang tình trạng nặng, cần đưa ngay đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Nấc

Nấc cũng là một trong những dấu hiệu của viêm phúc mạc ruột thừa mà bạn cần để ý. Lý do là viêm phúc mạc khiến cơ hoành bị kích thích, từ đó gây ra những cơn nấc. Tuy nhiên tình trạng nấc có thể biến mất sau 1 đến 2 giờ và xuất hiện ở giai đoạn sớm của bệnh. 

3. Phương pháp điều trị

Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.Với trường hợp viêm phúc mạc toàn bộ thì phải giải quyết căn nguyên là do ruột thừa vỡ đồng thời điều trị nhiễm khuẩn nên cần vừa phẫu thuật và hồi sức, điều trị kháng sinh tích cực. Với trường hợp viêm phúc mạc ruột thừa khu trú hay gọi là apxe ruột thừa hay đám quánh ruột thừa thì có thể chọc hút dẫn lưu và điều trị kháng sinh tích cực.

Phẫu thuật cắt bỏ

Đây là bệnh lý do nhiễm trùng ruột thừa gây ra, vì thế để điều trị bệnh bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Khi đó bác sĩ sẽ sẽ cắt bỏ ruột thừa để ngăn chặn bệnh lý tái phát. Phương pháp này được đánh giá đem lại hiệu quả cao, giúp điều trị dứt điểm viêm phúc mạc ruột thừa. 

Phương pháp này có thể thực hiện bằng mổ truyền thống hoặc nội soi, điều này tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của người bệnh.

Đối với phẫu thuật nội soi có ưu điểm là giảm thiểu đau đớn cho người bệnh, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hạn chế để lại sẹo, có thể phục hồi nhanh sau khi mổ. 

Còn với phương pháp mổ truyền thống tuy đau đớn, khả năng để lại sẹo cùng thời gian hồi phục lâu nhưng cũng có ưu điểm lớn đó là kiểm soát tốt nhiễm trùng. 

Phương pháp này có thể thực hiện bằng mổ truyền thống hoặc nội soi, điều này tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân

Phương pháp này có thể thực hiện bằng mổ truyền thống hoặc nội soi, điều này tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân

Chọc hút mủ kết hợp kháng sinh 

Sau khi kiểm tra và chẩn đoán tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định rõ ràng về việc chọc hút mủ và kết hợp kháng sinh. 

4. Cần làm gì sau điều trị viêm phúc mạc ruột thừa

  • Viêm phúc mạc ruột thừa là bệnh lý liên quan đến cơ quan tiêu hóa, vì vậy sau khi điều trị người bệnh cần chú ý tới vấn đề ăn uống.

  • Sau phẫu thuật cắt bỏ hoặc chọc hút mủ, cơ thể yếu ớt, vì thế người bệnh nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để hồi phục.

  • Không nên quan hệ tình dục và tránh vận động mạnh trong thời gian điều trị vì nó có thể ảnh hưởng đến vết mổ, gây ra những cơn đau và khiến thời gian hồi phục lâu hơn. 

  • Tích cực uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể được bù điện giải, đồng thời bổ sung cho thất thoát do nhiễm trùng.

  • Nếu sau điều trị vẫn xuất hiện những cơn đau âm ỉ và kéo dài hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau.

  • Tránh căng thẳng, suy nghĩ nhiều dẫn đến stress vì nó có thể kích thích gây ra tình trạng viêm sưng ở ruột thừa. 

  • Hãy liên hệ ngay với bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường, đồng thời đi kiểm tra định kỳ để theo dõi tình hình. 

  • Có thể kết hợp xem phim, đọc sách để tâm trạng thoải mái, giúp bệnh tình mau khỏi hơn. 

  • Thường xuyên đi đến cơ sở y tế để thăm khám, biết được tình trạng tiến triển của bệnh. 

Có thể kết hợp xem phim, đọc sách để tâm trạng thoải mái, giúp bệnh tình mau khỏi hơn

Có thể kết hợp xem phim, đọc sách để tâm trạng thoải mái, giúp bệnh tình mau khỏi hơn

Viêm phúc mạc ruột thừa là căn bệnh không thể xem nhẹ bởi nó có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường hoặc triệu chứng của bệnh, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, giải đáp bạn có thể gọi tới tổng đài MEDLATEC 1900.56.56.56 để được tư vấn nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.