Tin tức

Tiểu đường uống nước dừa được không và lý do vì sao?

Ngày 22/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nước dừa là thức uống yêu thích của nhiều người với hương vị tươi mát, cung cấp nhiều khoáng chất và dinh dưỡng. Nhiều người cũng tin rằng nước dừa chứa ít calo, nhiều chất xơ và không chứa đường nhân tạo cũng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Điều này có thật không, người bị tiểu đường uống nước dừa được không?

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong nước dừa

Nước dừa là nước được lấy trong quả dừa, đây là thức uống phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Dừa non sẽ chứa nhiều nước dừa trong tươi, ít cùi. Dừa càng già cùi càng dày lên, nước ít đi và có thể có vị chua.

​Tiểu đường uống nước dừa được không

Dừa là thức uống yêu thích của nhiều người

Tùy từng loại dừa, từng khu vực trồng cũng như từng quả dừa khác nhau mà thành phần dinh dưỡng trong nước dừa cũng thay đổi. Ước tính trong 100ml nước dừa chứa từ:

- 3 - 4 g đường bột.

- 0,5 - 1 g Protein.

- Dưới 0,5g chất béo.

- Nhiều muối khoáng, canxi, kali và chloride.

Hàm lường chất đường bột trong nước dừa rơi vào khoảng 3 - 4g trên 100ml nước nguyên chất, đây là chất khả năng làm tăng đường đường huyết. Tuy nhiên hàm lượng chất đường bột này rất thấp, không làm đường huyết tăng đột ngột và cũng không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.

2. Bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Nước dừa chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, hơn nữa hàm lượng đường và chất béo cũng không cao như bảng thành phần mà MEDLATEC đã cung cấp ở trên. Vì thế nhiều người bệnh tiểu đường thắc mắc họ có thể sử dụng nước dừa được không? Theo đánh giá, chỉ số đường huyết của nước dừa chỉ nằm trong khoảng 3 - chỉ số thấp an toàn với bệnh nhân tiểu đường.

Vì thế bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng thức uống thiên nhiên này. Tuy nhiên người bệnh cũng cần sử dụng lượng vừa đủ để đem lại lợi ích cho sức khỏe.

​Tiểu đường uống nước dừa được không

Người bệnh tiểu đường vẫn có thể uống nước dừa

Theo các nghiên cứu, không chỉ không gây tác động xấu, uống nước dừa đúng cách còn giúp người bệnh tiểu đường cải thiện sức khỏe và đường huyết rất tốt. Nguyên nhân do trong nước dừa có chứa nhiều acid lauric và Kali, khi vào cơ thể có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt, bảo vệ thành mạch,… Mà biến chứng tim mạch ở bệnh tiểu đường vô cùng nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong nếu không can thiệp sớm.

Nước dừa còn giúp cơ thể ổn định đường huyết tốt bằng thành phần chất xơ và amino acid. Khi vào cơ thể, những chất này làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường ở niêm mạc ruột, đồng thời tăng độ nhạy cảm của hormone insulin với tế bào.

Những người bệnh tiểu đường kèm theo thừa cân béo phì thì thức uống này còn giúp giảm cân tốt, an toàn. Uống nước dừa chứa rất ít chất béo và calo, hơn nữa tạo cảm giác do khiến bạn ăn ít hơn, từ đó kiểm soát cân nặng hiệu quả. Kiểm soát cân nặng cũng giúp người bệnh tiểu đường có cơ địa béo phì điều trị bệnh hiệu quả hơn.

3. Tiểu đường thai kỳ uống nước dừa được không?

Nước dừa là một thức uống tốt cho phụ nữ mang thai, vừa tốt cho sức khỏe của mẹ vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi. Vậy với đối tượng phụ nữ bị Tiểu đường thai kỳ thì sao? Các chuyên gia dinh dưỡng và nội tiết cho biết, người tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể sử dụng nước dừa như một bữa phụ trong ngày.

​Tiểu đường uống nước dừa được không

Nước dừa tốt cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 thai kỳ trở đi

Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên uống nước dừa khi cơ thể mệt mỏi hoặc vào buổi tối. Nó sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn, tính hàn lạnh gây hại.

Phụ nữ mang thai từng bị suy nhược và huyết áp thấp cần cân nhắc cẩn thận và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

4. Cách uống nước dừa đúng cách với bệnh nhân tiểu đường

Nước dừa tốt với sức khỏe nói chung và cải thiện, kiểm soát bệnh tiểu đường nói chung song cần biết sử dụng nước đúng cách, đúng thời điểm mới đem lại hiệu quả tốt. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng nước dừa mà bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý.

4.1. Không nên lạm dụng quá nhiều

Uống quá nhiều nước dừa và uống quá thường xuyên, kể cả với người bình thường hay người mắc bệnh tiểu đường đều không tốt, khiến cơ thể bị thừa Kali, hoạt động của tim bị rối loạn. Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên rằng, nếu bệnh nhân có đường huyết trong máu ở mức quá cao thì nên hạn chế uống nước dừa. Lượng đường tự nhiên dù không nhiều trong nước dừa cũng vẫn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

​Tiểu đường uống nước dừa được không

Người tiểu đường chỉ nên uống tối đa 1 quả dừa mỗi ngày

Những người bệnh tiểu đường khác chỉ nên uống tối đa mỗi ngày 1 quả, tương đương với khoảng 250ml nước dừa. Có thể uống hàng ngày với lượng như vậy.

4.2. Uống nước dừa nguyên chất

Hiện nay có khá nhiều cửa hàng pha chế và bán nước dừa, đặc biệt là vào mùa hè và các vùng thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên nước dừa pha chế này chứa nhiều đường tinh luyện rất không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Bạn nên uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và chất tạo ngọt khác, để đảm bảo có thể tự bổ và uống nước tại nhà.

4.3. Không ăn cùi dừa

Cùi dừa, đặc biệt là cùi dừa non là thức ăn yêu thích của nhiều người, kể cả các bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên trong cùi dừa chứa nhiều chất béo bão hòa có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung, cũng không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

4.4. Uống ở thời điểm hợp lý

Bệnh nhân tiểu đường không nên uống nhiều hết lượng nước có thể uống trong một ngày vào một lúc mà nên chia uống thành 2 - 3 lần trong ngày. Ngoài ra không uống nước dừa sau 7 giờ tối vì dễ gây khó tiêu. Uống nước dừa vào lúc đói sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

Như vậy, bệnh nhân tiểu đường uống nước dừa được không thì câu trả lời là có, tuy nhiên cần sử dụng đúng cách.

​Tiểu đường uống nước dừa được không

Cần kiểm tra đường huyết và sức khỏe tổng quát thường xuyên

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, ngoài thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các thực phẩm tốt, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra đường huyết và sức khỏe chung. Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, bệnh nhân tiểu đường kiểm tra sức khỏe tổng quát, xét nghiệm máu sẽ giúp ngăn ngừa, phát hiện sớm biến chứng và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nếu còn thắc mắc về tiểu đường uống nước dừa được không hay các vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường khác hoặc tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.