Tin tức

Xét nghiệm beta HCG ở đâu cho kết quả chính xác?

Ngày 11/05/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nên xét nghiệm beta HCG ở đâu nhanh chóng, cho kết quả chính xác là mối bận tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi đây là kiểm tra quan trọng giúp chẩn đoán nữ giới có mang thai hay không. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về hình thức xét nghiệm này cũng như tham khảo địa chỉ thực hiện uy tín qua bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm beta HCG

Trước khi đưa ra gợi ý có thể thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu, độc giả hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu một vài thông tin về xét nghiệm beta HCG nhé.

HCG (Human Chorionic Gonadotropin) là một loại hormone được tiết ra từ hợp bào nuôi. Hormone có bản chất peptid, đóng vai trò kích hoạt các tế bào mầm của thai nhi phát triển và trưởng thành. 

HCG được bắt đầu được tiết ra ngay sau khi trứng được thụ tinh với tinh trùng và tới làm tổ tại nội mạc tử cung. Lúc này, nồng độ HCG bắt đầu hình thành trong máu và nước tiểu, tăng nhanh vào 2 tháng đầu, sau đó, giảm dần và ổn định vào tháng thứ 4 của thai kỳ. Trong một vài trường hợp, hormone cũng được hình thành khi cơ thể xuất hiện các khối u bất thường có nguồn gốc tinh hoàn hoặc chửa trứng.

xét nghiệm beta hcg ở đâu

Xét nghiệm beta HCG giúp chẩn đoán thai ngay trong giai đoạn sớm của thai kỳ

Thực hiện xét nghiệm beta HCG cho phép kiểm tra định lượng nồng độ hormone HCG tồn tại trong máu hoặc trong nước tiểu. Mục đích chính của xét nghiệm là kiểm tra nữ giới có mang thai hay không hoặc đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, xét nghiệm này còn là một phần của các xét nghiệm tầm soát bệnh lý, dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Xét nghiệm cho kết quả chẩn đoán thai sớm và chính xác hơn so với test bằng que thử thai, với tỷ lệ lên đến 97%.

2. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm HCG

Xét nghiệm beta HCG thường được chỉ định thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Nữ giới kiểm tra mình có thai hay không

  • Tìm kiếm, phát hiện và kiểm tra tình trạng thai trứng. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

  • Kiểm tra và tiến hành điều trị các tế bào ung thư có nguồn gốc tinh hoàn.

  • Xét nghiệm beta HCG được thực hiện cùng với các xét nghiệm tầm soát khác để phát hiện và tìm kiếm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ví dụ như hội chứng Down, Turner,…

Xét nghiệm thường ít được thực hiện trong giai đoạn nồng độ HCG đã ổn định.

3. Xét nghiệm beta HCG được thực hiện như thế nào?

Chuẩn bị trước khi xét nghiệm

Mẫu thực hiện xét nghiệm beta HCG có thể là mẫu máu hoặc mẫu nước tiểu. Tròng đó, xét nghiệm bằng mẫu máu là phổ biến và cho kết quả chính xác hơn so với mẫu nước tiểu.

Với xét nghiệm này, bạn không cần phải nhịn ăn hay chuẩn bị gì trước khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm thông qua mẫu nước tiểu, nên lấy mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày là tốt nhất, bởi lúc này nồng độ HCG trong mẫu sẽ là cao nhất.

Lấy mẫu xét nghiệm

Mẫu máu

Trước tiên, bác sĩ thực hiện sát khuẩn tại vị trí lấy mẫu bằng gòn tẩm cồn hoặc gòn sát khuẩn. Mẫu máu thường được lấy ở cánh tay hoặc khuỷu tay của bệnh nhân. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể phải quấn dải băng đàn hồi quanh vùng lấy mẫu để quá trình lấy mẫu dễ dàng hơn.

xét nghiệm beta hcg ở đâu

Mẫu máu thực hiện xét nghiệm beta HCG thường được lấy từ vùng cánh tay hoặc khuỷu tay

Bác sĩ tiến hành đâm kim vào tĩnh mạch máu ở cánh tay, một đầu còn lại của kim có gắn ống đựng máu. Khi lượng máu lấy ra vừa đủ, người bệnh sẽ được cầm máu bằng băng gạc hoặc một miếng bông gòn.

Mẫu nước tiểu

Nếu có thể, tốt nhất nên lấy mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày để có kết quả xét nghiệm là chính xác nhất.

Nữ giới chỉ cần đưa lọ chứa mẫu ngang với dòng nước tiểu và lấy khoảng 60ml. Lưu ý rằng không nên để lọ tiếp xúc với cơ quan sinh dục. Ngoài ra, cũng không nên để mẫu lẫn với giấy vệ sinh hay các vật ngoại lại. 

Đậy nắp lọ chứa mẫu và mang trở lại cho bác sĩ ngay sau khi đã lấy mẫu xong. Trong trường hợp lấy mẫu tại nhà và không thể mang mẫu tới nơi xét nghiệm trong vòng một giờ đồng hồ, bạn cần bỏ mẫu vào trong tủ lạnh.

Thực hiện xét nghiệm

Mẫu xét nghiệm sẽ được đưa tới phòng thí nghiệm và phân tích bằng máy móc chuyên dụng để phân tích định tính, định lượng hàm lượng HCG.

Trả kết quả

Bạn sẽ được bác sĩ hẹn lịch nhận kết quả xét nghiệm. Bác sĩ sẽ trực tiếp giải thích ý nghĩa của xét nghiệm và giải đáp các thắc mắc (nếu có).

xét nghiệm beta hcg ở đâu

Bác sĩ trực tiếp giải đáp ý nghĩa kết quả xét nghiệm và các thắc mắc đến từ người bệnh

4. Nên thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu?

Xét nghiệm beta HCG là xét nghiệm căn bản để xác định nhanh chóng khả năng mang thai, do đó, thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu là mối quan tâm của rất nhiều chị em.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở, bệnh viện y tế triển khai thực hiện xét nghiệm này. Tuy nhiên, không phải xét nghiệm beta HCG ở đâu cũng uy tín và có kết quả chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với bề dày hơn 24 năm kinh nghiệm là đơn vị uy tín hàng đầu được khách hàng tin tưởng khi có nhu cầu thực hiện xét nghiệm beta HCG, cùng các xét nghiệm khác từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau.

Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của Bộ Y Tế về chất lượng và năng lực của phòng xét nghiệm. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và khả năng chuyên môn, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết mang tới kết quả xét nghiệm chính xác nhất dành cho khách hàng.

xét nghiệm beta hcg ở đâu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm beta HCG dành cho chị em

Là xét nghiệm giúp chẩn đoán thai sớm, đồng thời giúp bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi, khi cần thực hiện xét nghiệm beta HCG, bạn nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở, bệnh viện uy tín. Để tìm hiểu thêm về xét nghiệm beta HCG hoặc có nhu cầu thực hiện, bạn có thể liên lạc với Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC. Hãy gọi ngay tới đường dây nóng 1900.56.56.56 để được nhân viên y tế tại đây hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.