Tin tức

Bệnh lậu lây qua đường nào và đâu là cách phòng tránh hiệu quả nhất?

Ngày 21/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh lậu lây qua nhiều con đường khác nhau và để lại những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên đây là căn bệnh khá nhạy cảm. Do đó nhiều người còn e ngại trong việc thăm khám và điều trị. Vậy bệnh lậu lây qua đường nào? Làm sao để phòng tránh bệnh này một cách tốt nhất? Nên xét nghiệm và điều trị ở đâu? 

1. Bệnh lậu lây qua đường nào bạn đã biết chưa?

Bệnh lậu nguy hiểm vì ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh. Bệnh càng nguy hiểm hơn khi tính chất lây lan rộng qua nhiều con đường khác nhau. 

1.1. Lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lậu lây qua đường nào? Đường tình dục chính là con đường lây truyền bệnh lậu phổ biến nhất. Các cơ quan sinh dục của nam giới và nữ giới chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn lậu cư trú và lây lan. Đây là môi trường kín, ẩm ướt và ấm áp rất thuận lợi cho vi khuẩn cầu lậu sinh sôi, phát triển. Do đó quan hệ tình dục không an toàn có nguy cơ cao dẫn đến mắc bệnh lậu. 

bệnh lậu lây qua đường nào

Bệnh lậu lây qua đường nào - quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây truyền phổ biến nhất

Khi bạn quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ đồng giới, quan hệ bằng miệng, hoặc không sử dụng bao cao su sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lậu lây lan. Khi quan hệ, thông qua dịch sinh dục vi khuẩn lậu từ người bệnh sẽ nhanh chóng xâm nhập sang người kia và gây bệnh. 

1.2. Lây truyền qua vết thương hở

Nếu bạn vô tình tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh lậu và để dính vào mắt hoặc dính vào các vết thương trên cơ thể mình, bạn có nguy cơ cao lây bệnh lậu. Vì thông qua các vết thương này, lậu cầu khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn.

1.3. Lây truyền qua đường máu

Đặc điểm của bệnh lậu là thời gian ủ bệnh khá lâu. Trong giai đoạn này, bệnh không có những biểu hiện rõ ràng. Do đó người bệnh cũng như mọi người xung quanh vô tình không nhận ra. Nếu người bệnh lậu vẫn truyền máu cho người khác thì nguy cơ lây lan bệnh sẽ rất cao.

1.4. Lây truyền qua vật trung gian

Nếu bạn đang thắc mắc bệnh lậu lây qua đường nào? thì hãy chú ý đến các vật trung gian. Bạn có biết vi khuẩn lậu có thể sống tới vài giờ ở môi trường bên ngoài. Đặc biệt là ở môi trường ẩm ướt. Những vật có thể chứa lậu cầu khuẩn của người bệnh như khăn mặt, khăn tắm, bồn vệ sinh, quần áo,… Do đó nếu bạn sử dụng chung đồ dùng với người nhiễm bệnh thì khả năng lây bệnh rất cao.

bệnh lậu lây qua đường nào

Bệnh lậu có thể lây truyền qua các vật trung gian

1.5. Lây truyền từ mẹ sang con

Cũng giống như bệnh HIV, bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang con. Bởi lẽ vi khuẩn lậu cư trú nhiều nhất ở cổ tử cung và âm đạo. Do đó nếu người mẹ bị lậu, vi khuẩn này có thể lây lan sang thai nhi qua nhau thai, đường nước ối. Vì thế làm tăng nguy cơ sảy thai, thai nhi bị dị tật hoặc sinh non, nhẹ cân. Khi sinh, trẻ bị nhiễm lậu cầu khuẩn từ đường âm đạo của người mẹ. Trẻ có nguy cơ nhiễm trùng mắt. Thậm chí là nhiễm trùng máu và những biến chứng nguy hiểm khác.

Như vậy, bạn đã biết bệnh lậu lây qua đường nào. Vậy làm sao để phòng tránh bệnh lậu một cách tốt nhất. Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

2. Cách phòng tránh bệnh lậu hiệu quả

Bệnh lậu dễ lây lan nhưng có thể phòng tránh được nếu bạn có lối sống lành mạnh. Để phòng tránh bệnh lậu hiệu quả hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Quan hệ tình dục chung thủy, lành mạnh. Không quan hệ với nhiều người.

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ với người không phải vợ hoặc chồng.

  • Tuân thủ chế độ hôn nhân 1 vợ 1 chồng.

  • Không quan hệ với người nghi nhiễm bệnh lậu hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

  • Cần xét nghiệm lậu nếu nghi ngờ nhiễm bệnh.

  • Xét nghiệm lậu định kỳ cho cả bản thân và bạn tình để bảo vệ sức khỏe.

  • Đảm bảo dinh dưỡng cân đối, vận động đầy đủ để tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. 

bệnh lậu lây qua đường nào

Quan hệ tình dục chung thủy, lành mạnh là cách phòng tránh bệnh lậu tốt nhất

3. Nếu mắc bệnh lậu thì phải làm gì?

Nếu mắc phải bệnh lậu bạn không ngại ngùng giấu bệnh. Nên đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để làm xét nghiệm và điều trị sớm. Bệnh lậu trải qua giai đoạn cấp tính và mạn tính. Nếu để nặng sẽ để lại nhiều biến chứng. Nhất là gây khó khăn và tốn kém trong điều trị. Những đối tượng sau cần tiến hành làm xét nghiệm lậu sớm:

  • Người quan hệ tình dục với nhiều người.

  • Người quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng bao cao su.

  • Người nghi ngờ bị nhiễm lậu cầu khuẩn hoặc nghi ngờ bạn tình bị nhiễm bệnh.

  • Người mắc các bệnh tình dục khác như giang mai, sùi mào gà, HIV,…

  • Phụ nữ mang thai thuộc nhóm nguy cơ cao.

  • Người có quan hệ tình dục đồng tính.

  • Người sử dụng chung đồ dùng với người nhiễm bệnh lậu hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.

Cần đi xét nghiệm ngay khi có các triệu chứng sau:

  • Nữ giới có biểu hiện tăng tiết dịch âm đạo, đau bụng dưới, đau xương chậu, đi tiểu nhiều và đau rát, quan hệ tình dục bị chảy máu, viêm họng, sốt….

  • Nam giới có đầu dương vật sưng, chảy mủ, tinh hoàn đau nhức, tiểu tiện đau rát, viêm họng,…

Ngoài ra, bệnh nhân không nên giấu giếm tình trạng bệnh. Nên chia sẻ thẳng thắn với bạn tình để có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời. 

bệnh lậu lây qua đường nào

Cần tiến hành xét nghiệm sớm khi nghi ngờ mắc bệnh lậu

4. Những điều cần chú ý khi đi xét nghiệm bệnh lậu

Muốn xét nghiệm bệnh lậu chính xác, trước khi đi xét nghiệm bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống rượu bia, thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích khác.

  • Cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng nếu có.

  • Nên đi xét nghiệm vào buổi sáng để đảm bảo các chỉ số sinh hóa được chính xác nhất.

  • Lựa chọn địa chỉ xét nghiệm bệnh lậu uy tín, hiệu quả.

5. Địa chỉ xét nghiệm bệnh lậu, giang mai, chlamydia an toàn, hiệu quả, kín đáo

Rất nhiều người không may mắc phải các bệnh xã hội nguy hiểm như lậu, giang mai, chlamydia, HIV nhưng không đi xét nghiệm và điều trị. Họ tự tin, mặc cảm và e ngại sự kỳ thị của xã hội. Điều này vô tình khiến bệnh càng diễn biến nặng, khó điều trị và nguy cơ lây lan cao. 

Để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người, bạn nên đến cơ sở y tế ngay khi có nghi ngờ nhiễm bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là cơ sở xét nghiệm và điều trị lậu, giang mai, chlamydia uy tín nhất tại Hà Nội.

5.1. Xét nghiệm nhanh và chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhanh và chính xác nhất. Bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất, hệ thống máy móc phục vụ xét nghiệm lậu, giang mai, chlamydia, HIV,… và đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Vì thế kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo chính xác tuyệt đối. Đồng thời khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

bệnh lậu lây qua đường nào

Xét nghiệm bệnh lậu nhanh và chính xác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

5.2. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, tiện lợi

Mắc các bệnh lý truyền qua đường tình dục, bệnh nhân thường có tâm lý e ngại đến nơi đông người. Tuy nhiên với dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tại nhà, bạn hoàn toàn yên tâm về độ kín đáo. Người bệnh chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 và đăng ký xét nghiệm tại nhà. Nhân viên y tế sẽ đến tận nhà lấy mẫu bệnh phẩm, mang về phòng xét nghiệm và nhanh chóng trả kết quả cho bạn trong thời gian sớm nhất.

5.3. Tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh

Với quá trình phát triển 24 năm, bệnh viện đã cải tiến để mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Bệnh nhân được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất với chi phí tiết kiệm nhất. Bệnh viện đã áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế. Đồng thời liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm lớn để bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Do đó bệnh nhân sẽ yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Bạn đã được giải đáp bệnh lậu lây qua đường nào và làm sao để phòng tránh bệnh. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám và điều trị. Chậm trễ sẽ làm giảm hiệu quả điều trị và tốn kém chi phí nhiều hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.