Tin tức

Bệnh lậu ở nữ giới như thế nào? Có chữa dứt điểm được không?

Ngày 21/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lậu ở nữ giới như thế nào không phải ai cũng biết. Chính vì thế nhiều người đã vô tình bỏ qua các dấu hiệu của bệnh. Khiến cho bệnh ngày càng có diễn biến phức tạp hơn. Vậy mức độ nguy hiểm của bệnh lậu ở nữ ra sao? Cách phòng ngừa như thế nào? Và chữa ở đâu là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những vấn đề này.

1. Bệnh lậu ở nữ giới như thế nào bạn đã biết chưa?

Bất kỳ ai, ở độ tuổi nào cũng có thể bị Bệnh lậu. Tuy nhiên bệnh xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi có hoạt động tình dục mạnh. Nữ giới có nguy cơ cao mắc lậu nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. 

1.1. Nguyên nhân gây bệnh lậu ở nữ giới

Nguyên nhân gây bệnh lậu ở nữ giới cũng không khác nam giới. Đó là do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Song cầu khuẩn lậu có hình dạng giống hạt cà phê và được xếp thành từng cặp. Môi trường lý tưởng để chúng sinh sôi phát triển đó là nơi ẩm ướt, ấm áp. Do đó chúng cư trú nhiều ở các vị trí như âm đạo, hậu môn, đường niệu đạo,… Vi khuẩn lậu sẽ lây truyền từ người này sang người khác thông qua các cách thức khác nhau.

bệnh lậu ở nữ giới như thế nào

Bệnh lậu ở nữ giới như thế nào, do nguyên nhân nào gây nên? 

1.2. Các con đường lây nhiễm vi khuẩn lậu ở nữ giới

Bệnh lậu được coi là bệnh xã hội vì chúng có tính chất lây lan trong cộng đồng nếu không được kiểm soát. Cũng giống như nhiều bệnh tình dục khác, bệnh lậu lây qua nhiều con đường khác nhau:

1.2.1. Lây qua đường tình dục

Tình dục không an toàn là con đường lây truyền bệnh lậu phổ biến nhất. 90% các ca nhiễm vi khuẩn lậu là do nguyên nhân này. Nếu bạn quan hệ với nhiều bạn tình không sử dụng biện pháp bảo vệ bạn có nguy cơ cao mắc bệnh lậu.

1.2.2. Lây truyền qua đường máu

Trong máu của người bệnh có thể có vi khuẩn lậu. Vì thế nếu bạn được nhận máu từ người đó, hoặc sử dụng chung bơm kim tiêm với người bệnh thì khả năng lây nhiễm là rất cao.

1.2.3. Lây truyền gián tiếp

Những vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn cầu,… có thể nhiễm vi khuẩn lậu. Nếu sử dụng chung, bạn có thể bị lây bệnh. Tuy nhiên, vi khuẩn lậu tồn tại không lâu trong môi trường bên ngoài cơ thể. Do đó, trường hợp lây nhiễm gián tiếp hiếm gặp hơn. 

bệnh lậu ở nữ giới như thế nào

Bệnh lậu có thể lây truyền nếu dùng chung đồ dùng cá nhân

2. Nhận biết bệnh lậu ở nữ giới như thế nào?

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới như thế nào? Thực tế thì các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới thường có biểu hiện không rõ ràng. Các biểu hiện thường giống với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Thậm chí một số trường hợp không có triệu chứng. Do đó chị em thường chủ quan, không kịp thời điều trị, dẫn đến bệnh ngày càng nặng hơn. Nữ giới mắc bệnh lậu thường có những biểu hiện như:

  • Tiết dịch nhiều hơn bình thường. Dịch có màu hơi trắng hoặc vàng nhạt.

  • Có hiện tượng tiểu nhiều, đau khi đi tiểu, có mủ chảy ra từ niệu đạo.

  • Ra máu âm đạo mặc dù không thời thời kỳ kinh nguyệt.

  • Thường có hiện tượng đau bụng dưới, đau lưng.

  • Dịch từ cổ tử cung nhiều, có mùi hôi, có màu vàng hoặc xanh.

  • Phụ nữ bị bệnh lậu thường có cảm giác đau khi quan hệ tình dục. hay đau bụng dưới.

  • Cổ tử cung khi soi sẽ thấy phù nề. Nếu chạm vào sẽ có hiện tượng chảy máu và mủ.

  • Niệu đạo màu đỏ, có dịch đục hoặc có mủ.

  • Trực tràng bị nhiễm trùng, có thể tiết dịch.

  • Có cảm giác ngứa hậu môn, đau và chảy máu khi đại tiện

  • Trường hợp nặng, người bệnh có thể bị sốt.

bệnh lậu ở nữ giới như thế nào

Biểu hiện nhận biết bệnh lậu ở nữ có rất nhiều

3. Những ai có thể mắc bệnh lậu?

Bệnh lậu đang có xu hướng gia tăng do lối sống không lành mạnh của nhiều người. Nữ giới trong các trường hợp sau có nguy cơ cao mắc bệnh lậu.

  • Phụ nữ có nhiều bạn tình.

  • Phụ nữ làm nghề mại dâm.

  • Quan hệ tình dục không chung thủy, không tuân thủ chế độ 1 vợ 1 chồng.

  • Quan hệ tình dục trong trạng thái say rượu hoặc sử dụng ma túy.

  • Phụ nữ nhiễm HIV hoặc nhiễm một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

  • Phụ nữ quan hệ tình dục sớm từ 15 đến 24 tuổi.

4. Tác hại của bệnh lậu ở nữ giới như thế nào?

Bệnh lậu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính sẽ để lại những tác hại khó lường.

4.1. Ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ

Bệnh lậu nếu không chữa trị kịp thời có thể gây hiếm muộn, vô sinh. Đó là vì vi khuẩn lậu làm viêm nhiễm bộ phận sinh dục, viêm và tắc vòi trứng. Ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản của người bệnh.

bệnh lậu ở nữ giới như thế nào

Bệnh lậu gây nhiều biến chứng nguy hiểm ở nữ giới

4.2. Gây nguy hiểm cho thai nhi

Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh lậu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Trẻ có thể bị nhiễm vi khuẩn lậu khi chào đời qua đường âm đạo. Ngoài ra bệnh còn có thể gây tình trạng sinh non. Vì thế phụ nữ cần tầm soát bệnh trước vào sau khi mang thai.

4.3. Gây biến chứng ở nhiều bộ phận trên cơ thể

Bệnh lậu có thể gây viêm mang tim. Mặc dù tỷ lệ biến chứng này rất thấp chỉ từ 1-3%, tuy nhiên biến chứng này gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bệnh cũng có thể gây nhiễm trùng máu. Vi khuẩn lậu theo đường máu di chuyển tới các cơ quan khác trong cơ thể và gây nhiễm trùng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra, bệnh lậu ở nữ giới còn có thể khiến người bệnh bị viêm mắt, thậm chí mù lòa. Nếu bị lậu hầu họng, người bệnh có thể bị viêm amidan, họng sưng đau và loét. Bệnh lậu ở nữ giới nếu không được phát hiện và điều trị sớm, có thể dẫn đến mắc các bệnh xã hội khác.

4.4. Gây suy giảm chất lượng cuộc sống

Người bị bệnh lậu luôn có cảm giác tự ti, chán nản. Lo lắng bị người khác biết mình mắc bệnh xã hội. Do đó luôn cảm thấy căng thẳng, áp lực, ngại gặp gỡ mọi người xung quanh. Thậm chí bị trầm cảm. Hơn nữa, bệnh lậu khiến cho nữ giới cảm thấy đau và không còn hứng thú trong quan hệ tình dục. Vì thế ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc vợ chồng. Chất lượng cuộc sống, sinh hoạt bị suy giảm nghiêm trọng.

5. Biện pháp phòng tránh bệnh lậu ở nữ giới

Nữ giới có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu nếu thực hiện tốt các biện pháp dưới đây:

  • Nên sống chung thủy một vợ một chồng. Giảm thiểu số bạn tình

  • Dùng bao cao su khi giao hợp qua đường âm đạo và hậu môn

  • Luôn giữ vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục sạch sẽ. 

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác

  • Không quan hệ tình dục khi bị mắc bệnh lậu để tránh lây lan cho người khác

  • Đi khám ngay nếu nghi ngờ mắc bệnh.

6. Khám bệnh lậu ở đâu kín đáo, nhanh chóng và hiệu quả

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn khi xét nghiệm, điều trị bệnh lậu, Chlamydia, giang mai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Do đó kết quả khám, xét nghiệm luôn nhanh chóng và hiệu quả.

bệnh lậu ở nữ giới như thế nào

Nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám nếu nghi ngờ nhiễm bệnh

Bệnh viện cũng có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Với 24 năm kinh nghiệm, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, chắc chắn sẽ bảo vệ sức khỏe cho bạn một cách tốt nhất. 

Hơn nữa, khám bệnh ở đây, mọi thông tin của bạn đều được bảo mật. Bạn cũng có thể đăng ký xét nghiệm tại nhà với chi phí hợp lý. Bệnh viện đã liên kết với nhiều công ty bảo hiểm để bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Đồng thời thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh. Do đó, nếu nghi ngờ mắc bệnh lậu, giang mai, chlamydia,… bạn nên đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám và điều trị kịp thời.

Bạn đã biết bệnh lậu ở nữ giới như thế nào, có tác hại gì, cách phòng tránh ra sao và nên khám ở đâu tốt nhất. Nếu còn băn khoăn, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.