Tin tức

Cẩm nang y khoa cho người mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 là thời điểm sớm của bệnh ung thư tuyến giáp. Vì thế nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh vẫn có kết quả khả quan. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị căn bệnh này nhé.

1. Tìm hiểu về ung thư tuyến giáp

ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh lý thường gặp ở các vùng cổ, mặt và đầu. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng cả nam và nữ. Người mắc ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng và phát triển âm thầm, di căn đến nhiều bộ phận khác, vì vậy đa phần phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Hiện nay, tỷ lệ người mắc ung thư tuyến giáp đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ung thư tuyến giáp giai đoạn 2.

Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn 2 có đường kính tính từ 2 - 4 cm. Giai đoạn này có thể có một hoặc nhiều khối u. Tuy nhiên các tế bào ung thư lúc này vẫn chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết và những cơ quan khác trong cơ thể kể nên vẫn có khả năng điều trị. Vì vậy việc nhận biết triệu chứng bất thường của bạn để để đi khám kịp thời rất quan trọng. 

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi ung thư tuyến giáp sẽ cao

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi ung thư tuyến giáp sẽ cao

2. Những biểu hiện của ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Khi ở giai đoạn 2 bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp có thể có những dấu hiệu như sờ thấy khối vùng cổ, cảm giác vướng nghẹn ở cổ và đôi khi khó nuốt thức ăn. Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu như trên thì bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế sớm.

Ở giai đoạn trễ hơn người bệnh sẽ có những triệu chứng như: như xuất hiện các khối hạch di căn, khối u có thể xâm lấn ra xung quanh. Vì vậy bạn nên đi tiến hành xét nghiệm và siêu âm để được chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị.

Việc chẩn đoán giai đoạn của ung thư tuyến giáp còn dựa trên 3 yếu tố để xác định như mức độ kích thước của khối u, sự lây lan đến các bạch huyết và cuối cùng cùng là ung thư đã lây lan đến các cơ quan như gan hay phổi chưa.

Người bị ung thư tuyến giáp ở giai đoạn 2 sẽ thấy giọng bị khàn, xuất hiện các khối hạch

Người bị ung thư tuyến giáp ở giai đoạn 2 sẽ thấy giọng bị khàn, xuất hiện các khối hạch

3. Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Hiện nay các bác sĩ vấn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng ung thư tuyến giáp có liên quan đến một số bệnh di truyền. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể gây ung thư tuyến giáp giai đoạn 2:

Do tiền sử gia đình

Trong trường hợp gia đình bạn đã có người có tiền sử mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn cũng cao hơn. Vì  thế hãy chủ động đi khám sớm để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Người có tiền sử mắc bệnh ung thư vú

Đối với những người đã từng mắc bệnh ung thư vú có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn so với người bình thường. Vì vậy nếu đã từng bị ung thư vú bạn nên đến cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để thực hiện siêu âm ung thư tuyến giáp, từ đó biết được mình có gặp phải căn bệnh nguy hiểm này hay không. 

Tiếp xúc với môi trường bức xạ

Tia bức xạ vốn rất độc hại với sức khỏe con người, tiếp xúc nhiều có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Nếu đang sinh sống trong khu vực có phóng xạ hoặc đã từng tiếp xúc với bức xạ thì bạn nên đi sớm tầm soát ung thư để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Tiếp xúc với xạ trị

Nếu như trước đây bạn từng mắc các bệnh ung thư và phải thực hiện xạ trị, đặc biệt ở khu vực vùng cổ thì khả năng mắc ung thư tuyến giáp là rất cao. Vì thế sau khi tiến hành xạ trị bạn nên khám thêm tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ để theo dõi sức khỏe.

Người đã từng xạ trị vùng cổ sẽ có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp

Người đã từng xạ trị vùng cổ sẽ có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp

Mắt các rối loạn về tuyến giáp

Người mắc các rối loạn về tuyến giáp cũng có nguy cơ cao dẫn đến ung thư tuyến giáp. Vì vậy nếu bạn có dấu hiệu mắc các rối loạn về tuyến giáp hãy đến bệnh viện để được khám và có biện pháp phòng tránh, điều trị kịp thời.

3. Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2:

Phẫu thuật

Phẫu thuật là được xem phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 phổ biến nhất hiện nay. phương pháp này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật các tuyến giáp bán phần, tuyến giáp toàn phần, tùy theo sự phát triển của tế bào ung thư. 

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp phẫu thuật đó là nó có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh kết nối dây thanh, khiến người bệnh có âm lượng giọng nói nhẹ đi, khó thở và gây liệt dây thanh âm.

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2

Xạ trị sử dụng tia phóng xạ

Khi tiến hành xạ trị sử dụng tia phóng xạ, bác sĩ sẽ lấy nguồn năng lượng cao để tiêu diệt hết các tế bào mang ung thư. Bệnh nhân có thể uống một chất lỏng có chứa iốt phóng xạ hoặc xạ trị bên ngoài. Khi bệnh nhân uống chất lỏng có chứa iốt phóng xạ chúng sẽ đi vào trong những mô tuyến giáp còn lại trong cơ thể và loại bỏ hết các tế bào gây ung thư.

Liệu pháp hormone 

Bác sĩ sẽ ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến giáp phát triển bằng cách sử dụng hormone. Khi đó hormone sẽ ngăn chặn cơ thể tạo ra các hormone khác có thể làm cho tế bào ung thư phát triển.

Sử dụng hóa trị

Phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng hóa trị để tiêu diệt tế bào mang bệnh ung thư tuyến giáp. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân uống thuốc hoặc sử dụng kim để đưa hóa trị vào bên trong cơ, tĩnh mạch của người bệnh. Khi điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 bằng hóa trị, thuốc sẽ vào máu đi qua cơ thể và tiêu diệt hết các tế bào ung thư tuyến giáp.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về nguyên nhân nhân biểu hiện và cách điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2. Hy vọng đã giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh này. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hỏi hoặc thắc mắc nào cần được tư vấn giải đáp ấp hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.