Tin tức

Đau bụng dữ dội là triệu chứng của bệnh gì? Cách nào giảm đau hiệu quả?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng đau bụng dữ dội không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh mà còn có thể là dấu hiệu nhận biết của rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Một số ý kiến cho rằng hiện tượng này là triệu chứng bệnh sỏi mật? Vậy chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về ý kiến này qua bài viết sau đây nhé!

1. Đau bụng dữ dội có thể là triệu chứng của những căn bệnh gì?

Hiện tượng đau bụng dữ dội có thể là dấu hiệu nhận biết của những căn bệnh khác nhau tùy thuộc vào mức độ đau, thời gian đau và vị trí điểm trên bụng bị đau. Hầu hết các cơn đau bụng đều bắt nguồn từ các bệnh lý về hệ tiêu hóa, đặc biệt và bệnh lý về dạ dày, thực quản, ruột non, ruột già, gan, mật,...

Đau bụng dữ dội tại vùng thượng vị có nguy cơ mắc một số bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm thực quản và bệnh lý về gan mật,... Đôi khi, bệnh giun có thể làm tổn thương khá nặng đến những cơ quan nằm tại khu thượng vị.

Đau bụng dữ dội kéo dài liên tục mà không thuyên giảm thường là triệu chứng tiêu biểu của những bệnh lý khá nghiêm trọng, đặc biệt là các trường hợp bệnh đã dẫn tới giai đoạn nặng. Sỏi mật, ung thư túi mật, xơ gan, ung thư gan, viêm loét dạ dày cấp hay thậm chí ung thư dạ dày,... đều là những căn bệnh đáng quan tâm bởi ảnh hưởng của bệnh đến tình hình sức khỏe con người rất lớn.

Trường hợp đau bụng dữ nhưng chỉ xuất hiện chốc lát có thể chỉ là sự mất cân bằng của quá trình tiêu hóa (tắc nghẹn thức ăn, hoạt động mạnh ngay sau khi ăn uống no,...).

Đau bụng dưới ở nữ giới thông thường là bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục như tử cung hay buồng trứng, nhưng đôi khi cũng chỉ đơn giản chỉ là triệu chứng của quá trình kinh nguyệt hàng tháng.

Tình trạng đau bụng dữ dội ở phụ nữ có thể chỉ là do kỳ kinh nguyệt

Tình trạng đau bụng dữ dội ở phụ nữ có thể chỉ là do kỳ kinh nguyệt

2. Triệu chứng của bệnh sỏi mật có phải chỉ là hiện tượng đau bụng dữ dội?

Sỏi túi mật (hay sỏi mật) là một căn bệnh rất phổ biến, đặc biệt xuất hiện nhiều ở phụ nữ, lứa tuổi trung niên, những người bị béo phì hay những bệnh nhân có nồng độ cholesterol cao. Sỏi trong túi mật nếu mới hình thành ở dạng nhỏ và có số lượng ít thì triệu chứng bệnh sẽ không rõ ràng và không thật sự nguy hiểm. Chỉ khi sỏi bị mắc kẹt trong ống mật, gây viêm, di chuyển tới các vùng lân cận hay gây biến chứng thì triệu chứng bệnh mới xuất hiện rõ rệt.

Hiện tượng đau bụng hạ sườn phải (hay phần thượng vị bên phải) là dấu hiệu thường thấy của bệnh sỏi mật. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh hoặc sỏi ở vị trí nào mà tình trạng đau bụng sẽ diễn ra khác nhau: Đau bụng dữ dội nhưng theo từng cơn, đau bụng âm ỉ, đau quặn bụng kéo dài,... Bên cạnh đó, vùng đau bụng cũng có thể lan rộng ra sang cả vùng vai hoặc lưng chứ không phải chỉ xuất hiện tại vùng thượng vị.

Đau bụng dữ dội được xem là một triệu chứng điển hình của bệnh sỏi mật. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào vị trí đau bụng mới có thể xác định được chính xác người bệnh có bị sỏi mật hay không. Ngoài ra, triệu chứng của bệnh sỏi mật còn có thể chẩn đoán thông qua những dấu hiệu bệnh khác như:

  • Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh thường sẽ có cảm giác buồn nôn, thậm chí nôn mửa, bụng tiêu hóa kém, chướng bụng, phân có màu nhạt, nước tiểu bị sẫm màu,...

  • Cân nặng người bệnh sẽ bị sụt nhanh bởi sự chán ăn và luôn có cảm giác sợ mỡ.

  • Da dẻ bị vàng, vàng mắt đồng thời cũng gây ra những cơn ngứa ngáy, dị ứng,... Đây là triệu chứng bệnh rõ ràng nhất của bệnh sỏi mật giúp người bệnh có thể phân biệt với các bệnh về dạ dày.

  • Người bệnh sỏi mật còn có thể gặp phải những cơn ớn lạnh, sốt cao trên 38 độ, mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường,...

Biểu hiện đau bụng dữ dội là triệu chứng của bệnh sỏi mật

Biểu hiện đau bụng dữ dội là triệu chứng của bệnh sỏi mật

3. Có thể giảm đau hiệu quả bằng những phương pháp nào?

Không phải lúc nào việc đau bụng cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh nguy hiểm nhưng chắc chắn nó sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cá nhân cũng như tâm lý người bệnh. Trường hợp người bệnh bị đau bụng dữ dội còn có thể gây tổn thương đến các vùng lân cận và các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa.

Tùy thuộc vào mức độ đau bụng, vị trí đau và vùng bị đau mà chúng ta có thể thực hiện các biện pháp khác nhau để giảm đau. Tuy vậy, người bệnh hoàn toàn có thể làm giảm bớt cơn đau bằng các cách thức đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả như: Sử dụng khăn ấm hoặc túi giữ nhiệt để chườm ấm cho vùng bụng bị đau, uống nước ép từ các loại rau củ quả giàu vitamin, dùng tay xoa nhẹ nhàng tại khu vực bị đau,...

Khi bệnh nhân xuất hiện hiện tượng đau bụng dữ dội kèm các dấu hiệu bệnh khác thì hãy mau chóng liên hệ tới các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất, tìm hiểu được rõ bệnh tình sẽ xác định được cách thức giảm đau hiệu quả nhất.

Trong trường hợp người bệnh bị sỏi mật và đã được xác nhận từ các y bác sĩ chuyên khoa thì việc sử dụng một số loại thuốc giảm đau có thể sẽ được chỉ định dùng. Nếu người bệnh sỏi mật đã bước sang giai đoạn nặng thì việc các bác sĩ thực hiện các thủ thuật lấy sỏi ra khỏi túi mật hay thậm chí phải cắt túi mật là điều khó tránh khỏi. Tuy vậy, với công nghệ y tế hiện đại như hiện nay thì các phẫu thuật điều trị sỏi mật khá dễ dàng và mau chóng hồi phục.

Chườm nóng bằng khăn ấm hoặc túi giữ nhiệt có thể giúp giảm đau bụng

Chườm nóng bằng khăn ấm hoặc túi giữ nhiệt có thể giúp giảm đau bụng

Quý bạn đọc nếu xuất hiện các cơn đau bụng dữ dội, đặc biệt kèm theo những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, sốt,... thì khả năng bạn đã mắc bệnh sỏi mật là khá cao. Bạn hãy lập tức liên hệ với các bác sĩ có chuyên môn cao từ bệnh viện MEDLATEC Hà Nội thông qua số hotline 1900 56 56 56 để có được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc điều trị bệnh. Bệnh viện hiện có 3 cơ sở lớn tại Hà Nội đều được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm bảo lãnh và BHYT tại cơ sở Nghĩa Dũng và Trích Sài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.