Tin tức

Những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến đau bụng trên bên trái

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khu vực bụng trên bên trái, ở dưới sườn có rất nhiều cơ quan quan trọng như: thận, dạ dày, đại tràng, đuôi tụy,… Triệu chứng đau bụng trên bên trái có thể xuất phát từ vấn đề của các cơ quan này hoặc vấn đề sức khỏe khác. Nếu sớm xác định được nguyên nhân, người bệnh có thể xử trí đúng cách, ngăn ngừa được tình trạng nguy hiểm có thể xảy đến.

1. Những nguyên nhân có thể gây đau bụng trên bên trái

Một số nguyên nhân lành tính gây đau bụng trên bên trái có thể tự giải quyết và điều trị tại nhà. Tuy nhiên nếu cơn đau xuất hiện dai dẳng, mức độ nghiêm trọng bất thường thì cần liên hệ sớm với bác sĩ, một số trường hợp có thể đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất.

đau bụng trên bên trái

Bác sĩ sẽ dựa vào vị trí cơn đau để dự đoán nguyên nhân

1.1. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích thường là hậu quả của các triệu chứng đường ruột cùng xảy ra, gây ra tình trạng đau bụng trên bên trái đi kèm với triệu chứng:

  • Phần chứa nhiều dịch.

  • Chướng bụng, đầy hơi.

  • Rối loạn tiêu hóa, có thể tiêu chảy hoặc táo bón hoặc xen kẽ tiêu chảy - táo bón.

Hiện nay chưa tìm ra liệu pháp điều trị triệt để chứng bệnh này, người bệnh sẽ được theo dõi sức khỏe và thực hiện một số biện pháp để kiểm soát triệu chứng bệnh như:

  • Tập thể dục thường xuyên giúp sức đề kháng khỏe mạnh và đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

  • Ngủ đủ giấc, đúng giờ.

  • Tăng cường chất xơ.

  • Giảm căng thẳng vì sức khỏe tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

  • Dùng thuốc hoặc thực phẩm chứa probiotic theo chỉ định của bác sĩ.

Hội chứng ruột kích thích hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để

Hội chứng ruột kích thích hiện chưa có biện pháp điều trị triệt để

Hầu hết các ca bệnh hội chứng ruột kích thích sẽ được kiểm soát và cải thiện triệu chứng nếu thực hiện tốt biện pháp trên. Cần cẩn thận nếu cơn đau bụng trên kéo dài dai dẳng hoặc mức độ đau nghiêm trọng, cần sớm đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị tích cực.

1.2. Phì đại lá lách

Nhiễm trùng là nguyên nhân thường gặp nhất ra phì đại lá lách, có thể do nguyên phát hoặc thứ phát từ xơ nang, xơ gan phát triển thành. Phì đại lá lách thường gây các triệu chứng nhận biết sau:

  • Đau bụng trên lan sang lưng bên trái và vai.

  • Cơ thể mệt mỏi.

  • Có thể khó thở.

  • Thường xuyên cảm thấy no dù ăn ít.

Triệu chứng phì đại lá lách thường không liên tục tùy theo tình trạng nhiễm trùng, biện pháp điều trị được áp dụng là nghỉ ngơi, dùng kháng sinh và phẫu thuật.

Viêm tụy thường gây đau bụng dữ dội

Viêm tụy thường gây đau bụng dữ dội

1.3. Viêm tụy

Cả viêm tụy cấp tính lẫn viêm tụy mạn tính đều gây ra những cơn đau bụng dữ dội bên trái hoặc bên phải tùy vào vị trí mắc bệnh. Cơn đau có thể lan xuống lưng và thường dữ dội hơn sau khi ăn. Người bệnh còn có triệu chứng như: nôn, buồn nôn, đau dạ dày, sốt, tăng nhịp tim,…

Cần chẩn đoán mức độ bệnh mới có thể xem xét điều trị bằng chăm sóc tại nhà hay dùng thuốc, truyền dịch, phẫu thuật cắt bỏ.

1.4. Sỏi thận (hiếm gặp)

Sỏi thận là kết quả của sự tích tụ chất thải trong thận trong một thời gian dài, khi cơ thể không được cung cấp đủ nước để làm sạch. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau bụng bên trái nhưng hiếm hơn bởi cực trên của thận nằm ở hạ sườn trái.

Ngoài đau bụng trái, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như:

  • Nôn, buồn nôn.

  • Tiểu ra máu.

  • Tiểu buốt.

  • Thường có cảm giác nhói đau ở bụng và lưng.

Sỏi thận gây ra những cơn đau bụng thường xuyên thường là bệnh đã tiến triển nặng, sỏi nhiều hoặc có kích thước lớn. Để giải quyết tạm thời cơn đau, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm đau, đồng thời sử dụng thực phẩm chức năng và uống nước tăng cường. 

Nếu sỏi thận lớn và nguy hiểm, để loại bỏ hoàn toàn hiện nay có nhiều cách như nội soi niệu quản, cắt thận nội soi hoặc phẫu thuật nội soi với sóng xung kích.

2. Lưu ý khi bị đau bụng trên bên trái

Nếu cơn đau kéo dài, không rõ nguyên nhân, không đáp ứng với biện pháp chăm sóc, nghỉ ngơi và điều trị tại nhà thì người bệnh nên tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Đặc biệt nếu có triệu chứng đi kèm sau, cần đi khám y tế ngay:

  • Choáng váng, mê sảng.

  • Khó thở.

  • Nôn hoặc ho ra máu.

  • Nôn liên tục.

  • Đi ngoài phân đen hoặc máu tươi.

  • Sốt, lạnh run, thường đổ mồ hôi đêm.

Không nên chủ quan nếu cơn đau bụng kéo dài và nghiêm trọng

Không nên chủ quan nếu cơn đau bụng kéo dài và nghiêm trọng

3. Những cách giúp giảm đau bụng bên trái hiệu quả tại nhà

Khi bị đau bụng bên trái, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra, thăm khám. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số cách giảm đau đơn giản tại nhà sau:

Dùng gừng tươi

Gừng có tính ấm, giúp lưu thông máu rất tốt. Do đó, khi bị đau bụng thì bạn có thể thưởng thức 1 cốc trà gừng, hoặc có thể lấy gừng tương pha cùng nước ấm và một chút đường. Bạn sẽ cảm thấy cơn đau giảm đi rõ rệt.

Mật ong

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một chút mật ong với nước ấm, chắc chắn cơn đam sẽ giảm ngay tức thì.

Uống nước gừng, tỏi, bạc hà

Cả 3 gia vị này đều có tính ấm nên giúp giảm đau bụng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần xay nhuyễn 3 gia vị này với nước ấm và uống 2 lần 1 ngày.

Lá ổi, búp ổi non

Một trong những dược liệu tự nhiên giúp giảm cơn đau bụng rất tốt là lá và búp ổi non. Bạn chỉ cần lấy một chút búp ổi non, đem sao nóng cùng muối sau đó đun cùng với gừng nướng trong khoảng 10 - 15 phút.

Mỗi ngày có thể uống 2 lần để giảm cơn đau bụng hiệu quả.

Không nên chủ quan với cơn đau bụng trên bên trái vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Việc bạn cần làm là thay đổi lối sinh hoạt khoa học, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và đi kiểm tra tại cơ sở y tế ngay.

Nếu đang gặp vấn đề sức khỏe này cần tư vấn trực tiếp, hãy tới cơ sở y tế MEDLATEC toàn quốc hoặc liên hệ qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.