Tin tức

Dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT) tại MEDLATEC

Ngày 14/10/2011
Ban biên tập
Phát triển song song cùng sự lớn mạnh của MEDLATEC, từ hai dịch vụ chính siêu âm và x-quang của Phòng Chẩn đoán hình ảnh, đến nay, đã phát triển phát thành Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng với các dịch vụ được mở rộng và chất lượng cao, trong đó có dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT).

1. Chụp cắt lớp (chụp CT) là gì?

Chụp cắt lớp, hay còn lại chụp CT-Scanner (chụp CT), đây là kỹ thuật dùng nhiều tia X quang quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để được một hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều bộ phận cần chụp.

Dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT) tại MEDLATEC

Máy chụp cắt lớp vi tính (chụp CT).

So với kỹ thuật chụp X quang trước đây, chụp CT là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh giúp ích đắc lực cho thầy thuốc trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh.

2. Nên chụp CT trong những trường hợp nào?

Sau khi thăm khám bệnh, dựa vào những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh mà bác sĩ chỉ định bạn chụp CT, cụ thể những trường hợp dưới đây:

- Chẩn đoán các vấn đề liên quan đến xương;

- Tìm hiểu và xác định các vị trí của các khối u;

- Hỗ trợ phẫu thuật và xạ trị đối với các bệnh nhân ung thư;

- Luôn giám sát và theo dõi các bệnh như: ung thư, tim,…

- Giám sát hiệu quả điều trị;

- Phát hiện nội thương và chảy máu trong;

- Kết hợp cùng nhiều trường hợp khác để phát hiện tổng thể.

Dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT) tại MEDLATEC

Chụp cắt lớp vi tính phát hiện các tổn từ đó có hướng điều trị hợp lý.

3. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp cắt lớp vi tính (Chụp CT)

Để chuẩn bị cho chụp cắt lớp vi tính, các bệnh nhân thường được yêu cầu tránh ăn một số thực phẩm, đặc biệt khi có các vật chất tương phản được sử dụng. Các vật chất tương phản có thể được tiêm vào tĩnh mạch, hoặc được cung cấp bằng miệng hay sự thụt để tăng sự phân biệt giữa các cơ quan khác nhau hay các vùng của cơ thể.

Do vậy, các chất lỏng và thực phẩm có thể bị hạn chế trong nhiều giờ trước khi khám. Nếu bệnh nhân có tiền sử dị ứng với vật chất tương phản ( như i-ốt) thì các bác sĩ được yêu cầu và các nhân viên X-quang nên được thông báo. Tất cả các vật liệu kim loại và một số trang phục nhất định trên cơ thể được tháo ra bởi vì chúng có thể can thiệp vào sự rõ nét của hình ảnh.

4. Quy trình chụp CT như thế nào?

Trước khi chụp, bạn sẽ được kỹ thuật viên hướng dẫn các thủ tục cần thiết sau đó tiến hành chụp như sau:

Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp để bắt đầu chụp

Người bệnh được nằm ngửa trên bàn chụp, đầu vào trước. Sau đó, di chuyển bàn chụp vào trong máy với định vị tia sáng cho vùng thăm khám.

Bước 2: Kỹ thuật chụp

Kỹ thuật viên sẽ chụp định vị,  đặt chương trình chụp sọ não theo hai trình trên lều và dưới lều (độ dày trên lều 7-8mm, dưới lều 2-3mm), sau đó tiến hành cho phát tia và xử trí hình ảnh thu được trên màn hình trạm làm việc, lựa chọn các ảnh cần thiết bộc lộ bệnh lý để in phim.

Bước 3: Bác sỹ đọc tổn thương, mô tả trên máy tính kết nối nội bộ và in kết quả.

Dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT) tại MEDLATEC

Hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính.

5. Những ứng dụng của chụp cắt lớp (chụp CT)

Chụp cắt lớp (Chụp CT) có những ứng dụng tiện ích sau: phát hiện khối u, dị dạng mạch máu não, khối máu tụ giập não, chảy máu, thiếu máu, phù não,... trong chuyên khoa thần kinh sọ não. Ngoài ra, kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính cũng có thể phát hiện khối u, dị dạng, phồng lóc động mạch trong lồng ngực, hay phát hiện những khối u, ổ áp-xe, những hình ảnh bệnh lý khác trong ổ bụng hay trong khung chậu.

Hay để làm rõ hơn hình ảnh của một khối bất thường, có thể dùng phối hợp thuốc cản quang theo đường tiêu hoá, đường tĩnh mạch để được chẩn đoán chính xác nhất.

6. Dịch vụ chụp cắt lớp (chụp CT) tại MEDLATEC

Để giúp bệnh nhân được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao cùng những thủ tục hành chính gọn nhẹ, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng luôn chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên và đầu tư trang thiết bị hiện đại. Do vậy, bên cạnh hệ thống máy siêu âm 3D, 4D, máy x- quang cao tần, máy x- quang kỹ thuật số, máy đo loãng xương,…, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai hệ thống máy chụp cắt lớp (chụp CT) của hãng Siemens. Với sự đầu tư đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tin tưởng đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng làm việc 24/7, kể cả ngày lễ, tết.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.