Tin tức

Giải đáp: Bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xuất huyết dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến với số lượng người mắc bệnh ngày một tăng cao. Tuy nhiên, khá nhiều bệnh nhân có tâm lý chủ quan, thờ ơ và không quan tâm đến tình trạng sức khỏe của mình. Theo bác sĩ, ngoài việc uống thuốc theo đúng chỉ dẫn thì người bệnh còn phải bổ sung thêm một số dưỡng chất có lợi. Vậy bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Bài viết hôm nay sẽ gợi ý cho bạn đọc một số thức ăn tốt cho bệnh nhân.

1. Xuất huyết dạ dày là bệnh gì?

Theo kiến thức y khoa, xuất huyết dạ dày được lý giải là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn đến tình trạng chảy máu từ mạch máu trong ống tiêu hóa. Bệnh nhân có triệu chứng đi vệ sinh hoặc nôn ra máu và đe dọa đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt. Bệnh lý này cũng là nguyên nhân gây ra những biến chứng nghiêm trọng và căn bệnh nguy hiểm cho mọi người.

Bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì

Xuất huyết dạ dày có nghiêm trọng không?

Nhiều người cho rằng, xuất huyết dạ dày không hề gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Thực tế, nếu bệnh nhân không phát hiện bệnh sớm hoặc điều trị chậm trễ thì nguy cơ cao có thể dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải hạn chế ăn uống những thực phẩm có hại cho dạ dày và tăng cường bổ sung thức ăn có lợi. Vậy người mắc bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Nhìn chung, những thức ăn giàu chất xơ và chống viêm.

2. Người bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Theo bác sĩ, một số loại thức ăn có thể giúp mọi người phòng chống hoặc cải thiện những biểu hiện lâm sàng của bệnh. Như vậy, những người bị bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Sau đây là những thực phẩm tốt nhất mà bệnh nhân nên bổ sung nhiều hơn, cụ thể gồm:

Người bị bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì

Người bị bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

2.1. Bông cải xanh

Một trong những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày chính là bông cải xanh. Đây là loại rau có chứa hàm lượng lớn chất Sulforaphane (một dạng hóa chất tự nhiên) có lợi cho cơ thể nhờ đặc tính kháng khuẩn. Ngoài ra, khi ăn bông cải xanh, cơ thể cũng được bổ sung thêm dưỡng chất chống oxy hóa để tăng cường bảo vệ và chữa lành cho dạ dày. Do đó, những bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nên ăn nhiều bông cải xanh để góp phần làm giảm bớt những tổn thương và triệu chứng lâm sàng của bệnh. 

2.2. Sữa chua

Nhiều năm trở về trước, sữa chua được biết đến là một loại thức ăn có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho dạ dày. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu cũng cho thấy, mỗi ngày ăn khoảng 2 hộp sữa chua sẽ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp cải thiện tình trạng dạ dày bị nhiễm trùng nếu kết hợp với thuốc kháng sinh. Trong sữa chua còn chứa thành phần Probiotic có chức năng làm giảm tình trạng viêm nhiễm đường ruột, dạ dày do virus gây ra.

Sữa chua rất tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

Sữa chua rất tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

2.3. Trà xanh

Nếu bạn không biết bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì thì trà xanh cũng là một gợi ý tuyệt vời. Thực tế, trong trà xanh có chứa một số hoạt chất như Catechin, Flavonoid, Alcaloid và Glycosid với chức năng hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Điển hình như đau dạ dày, xuất huyết dạ dày,... Bên cạnh đó, đây còn là thực phẩm có công dụng ổn định đường huyết hoặc tiêu diệt những tế bào gây ung thư

2.4. Các loại rau củ và trái cây

Hầu hết, các loại rau củ và trái cây đều có chứa một hàm lượng lớn dưỡng chất giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm dạ dày chính là nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dạ dày cũng như những tổn thương nghiêm trọng khác. Do đó, việc bổ sung những thực phẩm có khả năng đẩy lùi hoặc phòng chống tình trạng viêm nhiễm là rất cần thiết nhằm ức chế và kìm hãm sự phát triển của virus. Một số loại thực phẩm có lợi gồm: đu đủ, củ cải, dâu tây, súp lơ, nghệ,...

3. Thực phẩm nên kiêng khi bị xuất huyết dạ dày

Ngoài việc uống thuốc theo đúng chỉ dẫn cũng như tăng cường bổ sung những dưỡng chất có lợi thì bệnh nhân cũng nên kiêng những thức ăn không phù hợp với bệnh lý. Vậy người mắc bệnh xuất huyết dạ dày thì không nên ăn gì? Nhìn chung, những thực phẩm sử dụng hằng ngày không gây hại đến dạ dày nhưng chính những thói quen và sở thích ăn uống quá đà đã khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Ví dụ như ăn quá nhiều chất chua, ăn nhiều ớt,... là không nên. 

Để giúp bạn phòng chống và điều trị bệnh hiệu quả, sau đây là một số thức ăn mà mọi người nên hạn chế hoặc kiêng dùng. Cụ thể gồm:

Không nên ăn thực phẩm quá cay hoặc quá chua

Không nên ăn thực phẩm quá cay hoặc quá chua

  • Những thức ăn có chứa quá nhiều vị chua, cay,...

  • Những thức uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, caffeine hay kể cả những đồ uống có ga.

  • Những thức ăn có tính axit.

  • Những đồ ăn được chế biến quá nhiều dầu, mỡ, điển hình như đồ xào, chiên,...

  • Những thức ăn quá nóng.

4. Phòng ngừa bệnh xuất huyết dạ dày đúng cách

Có thể nói, dạ dày là nơi tổng hợp mọi thức ăn và đồ uống sau khi cơ thể tiếp nhận. Do  đó, việc bạn ăn uống như thế nào, bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì đều ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và những bộ phận liên quan. Chính vì thế, ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của cơ thể thì bạn cần phải điều chỉnh những thói quen trong đời sống để cải thiện những tổn thương của dạ dày. 

Để ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề liên quan đến dạ dày, mọi người nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn: mỗi bữa chỉ nên tiêu thụ một lượng thức ăn nhỏ và chia 3 bữa chính thành nhiều bữa ăn trong ngày nhằm tạo điều kiện cho dạ dày làm việc hiệu quả. Ngoài ra, hình thành thói quen như vậy cũng ngăn ngừa tình trạng dạ dày bị tổn thương cũng như kìm hãm sự sản xuất axit.

Quản lý cân nặng ở mức phù hợp để phòng bệnh

Quản lý cân nặng ở mức phù hợp để phòng bệnh

  • Giữ cân nặng ở mức phù hợp: tình trạng béo phì hoặc thừa cân quá mức cũng là yếu tố khiến dạ dày bị xuất huyết. Do đó, mọi người nên quản lý cân nặng của mình ở mức vừa phải thông qua chế độ tập thể thao, ăn uống, nghỉ ngơi.

  • Hạn chế đối diện với căng thẳng: việc thường xuyên đối mặt với căng thẳng, lo âu cũng tạo thêm nhiều áp lực cho dạ dày. Chính những áp lực này đã khiến cho quá trình sản xuất axit bị kích thích và tăng cường hoạt động. Điều này cũng khiến cho tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Kiểm tra thành phần trong thuốc: một số loại thuốc có chứa Ibuprofen, Aspirin  và Naproxen có thể khiến cho dạ dày bệnh nhân bị tổn thương lớp niêm mạc và chảy máu. 

Ngoài những lưu ý trên đây, mọi người cũng nên chế biến thức ăn sao cho mềm, nhuyễn, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Đồng thời, uống đủ nước mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu nước, gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa ở dạ dày và đi đại tiện. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên hạn chế nằm hoặc chạy, nhảy, vận động nặng sau khi ăn xong. 

Với những chia sẻ trên đây, câu hỏi bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì đã được lý giải một cách tận tình. Do đó, mọi người đừng quên lưu lại và chia sẻ những thông tin hữu ích này cho người thân và bạn bè để cùng nhau bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.