Tin tức

Giúp bạn tìm hiểu về các tác dụng phụ của xạ trị

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, xạ trị là cách điều trị ung thư phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không ai có thể phủ nhận về các tác dụng phụ của phương pháp điều trị này. Các tác dụng phụ của xạ trị có thể xảy ra ngay sau khi đợt điều trị kết thúc nhưng cũng có khi xảy ra khoảng vài tháng hoặc cũng có thể là nhiều năm sau đó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. Bệnh nhân cần hiểu về các tác dụng phụ của xạ trị 

Trước khi quyết định điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị, bạn nên tham khảo thông tin và nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia y tế để hiểu hơn về phác đồ điều trị cũng như chuẩn bị tinh thần về một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Xạ trị có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Xạ trị có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Mỗi người sẽ có một phác đồ điều trị riêng, không ai giống ai và thể trạng, cũng như mức độ bệnh của mỗi người là khác nhau. Chính vì thế, mỗi trường hợp bệnh nhân cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. 

Mức độ của các tác dụng phụ sẽ tiến triển dần lên, ban đầu có thể rất nhẹ nhưng sẽ ngày càng rõ rệt hơn. Nhiều biểu hiện sẽ thấy rõ ngay sau khi điều trị, nhưng cũng có những triệu chứng rất lâu sau mới xảy ra hoặc sẽ kéo dài trong nhiều năm sau đó. Tất cả những điều này, bạn có thể hỏi trực tiếp các bác sĩ điều trị, họ luôn sẵn sàng giải thích cho bạn. 

Khi gặp phải những tác dụng phụ, chẳng hạn như những thay đổi bất thường trong cơ thể liên quan đến vấn đề ăn uống, thói quen ngủ, sự khó chịu, mệt mỏi, bạn đừng chần chừ, hãy gọi ngay cho các chuyên gia y tế. 

2. Tác dụng phụ sớm 

Tác dụng phụ sớm là những tác dụng phụ của xạ trị xảy ra trong và ngay sau khi điều trị. Cụ thể, người bệnh sẽ gặp phải những vấn đề sau:  

Buồn nôn hoặc nôn 

Bệnh nhân có cảm giác buồn nôn sau mỗi lần điều trị. Vấn đề này có thể được giải quyết hiệu quả bằng thuốc chống nôn. Một số mẹo nhỏ dành cho bạn là nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, nên ăn chậm, nhai kỹ, tránh những thực phẩm chiên, cay hoặc chứa nhiều chất béo. 

Sau xạ trị, người bệnh thường buồn nôn

Sau xạ trị, người bệnh thường buồn nôn

Đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến thị lực

Các bệnh nhân xạ trị vùng đầu cổ thường có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt và thị lực kém. Đối với những trường hợp này các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng cho người bệnh. 

Vấn đề về tai

Một số trường hợp sẽ bị ảnh hưởng đến thính giác. Người bệnh có thể bị sưng tai hoặc ngứa tai nếu tai nằm cạnh hoặc trong vùng xạ trị. Nhưng những triệu chứng này có thể mất đi sau khoảng vài tuần hoặc vài tháng. 

Ảnh hưởng đến trí nhớ

Người bệnh có thể bị ảnh hưởng đến trí nhớ tạm thời. Trong quá trình xạ trị, bạn nên gội đầu nhẹ nhàng và tránh các thiết bị như máy sấy tóc hay kẹp uốn. 

Kích ứng da

Những tia xạ phải đi qua da trước khi đến bộ phận cần được điều trị. Vì thế da của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, cụ thể là hiện tượng đau, tấy đỏ, thậm chí một vài trường hợp da có thể bị phồng rộp ở vùng xạ trị. Các bác sĩ có thể kê một số loại kem, gel để cải thiện tình trạng này. 

Người bệnh có cảm giác mệt mỏi hơn sau khi xạ trị

Người bệnh có cảm giác mệt mỏi hơn sau khi xạ trị

Mệt mỏi

Một trong những tác dụng phụ của xạ trị chính là cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu mức độ không quá nghiêm trọng, bạn cũng không nên quá lo ngại. Để cải thiện tình trạng này, hãy ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa và nghỉ ngơi hợp lý, hoặc bạn cũng có thể tập thể dục nhẹ nhàng.

3. Tác dụng phụ muộn 

Rất khó để tiên lượng về những tác dụng phụ muộn của xạ trị vì chúng phụ thuộc vào cơ địa, lối sống của mỗi người,… Các tác dụng phụ này thường hiếm gặp, có thể không nghiêm trọng nhưng cũng có thể kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm. 

Tuyến yên: Khi xạ trị vùng não, tuyến yên của bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng, hoạt động kém hơn. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp bạn khắc phục tình trạng này. 

Mắt: Một số dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng do tác dụng phụ của xạ trị. Các bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Tăng nguy cơ đục thủy tinh thể: Các tia xạ có thể làm ảnh hưởng đến mắt của bạn và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, với y học hiện đại, hoàn toàn có thể thay thủy tinh thể trong trường hợp cần thiết. 

Mất thính lực: Sau xạ trị, người bệnh có thể bị giảm thính lực một bên tai hoặc giảm thính lực cả hai tai. Triệu chứng này thường tiến triển dần dần sau khi quá trình xạ trị kết thúc. 

Da: Vùng da sau khi các tia xạ đi qua có thể trở nên dày và cứng hơn.

Thay đổi tâm lý: Người mắc bệnh ung thư có tâm lý rất phức tạp, họ có thể lo lắng, sợ hãi, đôi khi hay tức giận vô cớ. Đây hoàn toàn là những phản ứng bình thường mà rất nhiều bệnh nhân ung thư đã từng trải qua. 

Những bất thường về da là một trong những tác dụng phụ của xạ trị

Những bất thường về da là một trong những tác dụng phụ của xạ trị

Có những người muốn chia sẻ nhưng có những người lại muốn giấu những cảm xúc này cho riêng mình. Các bác sĩ khuyên bạn, nên giữ tinh thần lạc quan vui vẻ để có thể chiến thắng bệnh tật vì tâm lý cũng góp phần rất lớn vào hiệu quả điều trị bệnh. Nếu cần chia sẻ, bạn cũng không nên e ngại. Khi chia sẻ với mọi người, bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn và “chiến đấu” với bệnh tật mạnh mẽ hơn. 

Ung thư là căn bệnh ngày càng phổ biến và đang dần trở thành đại dịch khi số ca mắc bệnh ngày càng tăng cả ở Việt Nam và thế giới. Phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời chính là cách tốt nhất để tăng cơ hội khỏi bệnh. Vì thế, khám sức khỏe định kỳ và sàng lọc ung thư sớm là rất cần thiết. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất. MEDLATEC được đầu tư trang thiết bị, máy móc xét nghiệm hiện đại để đảm bảo mang đến kết quả chính xác nhất. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cũng là một ưu điểm nổi bật của chúng tôi. Hãy lựa chọn MEDLATEC và trải nghiệm dịch vụ y tế hoàn hảo. 

Mọi thắc mắc và mong muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.