Tin tức

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy cho kết quả chính xác

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm tim thai là việc được các chuyên gia tim mạch khuyến cáo mọi mẹ bầu nên thực hiện để sàng lọc các dị tật tim bẩm sinh trong giai đoạn thai kỳ. Nhưng siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy sẽ phát hiện dị tật tim bẩm sinh chính xác? Có thực sự cần thiết phải siêu âm tim cho thai nhi hay chỉ cần siêu âm bình thường? 

1. Những đối tượng nào cần siêu âm tim thai?

Để biết siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất, trước hết mẹ bầu cần hiểu thế nào là siêu âm tim cho thai nhi? 

1.1. Siêu âm tim cho thai nhi là gì? 

Siêu âm tim cho thai nhi là một trong những việc cần được thực hiện trong giai đoạn tiền sản. Thông qua các hình ảnh trong quá trình siêu âm tim thai các bác sĩ đánh giá được tình trạng của tim khỏe hay yếu, các chức năng của tim có phát triển bình thường hay không. Đồng thời chẩn đoán được các dị tật tim bẩm sinh của bé ngay từ trong bụng mẹ. 

siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy

Siêu âm tim thai giúp bác sĩ chẩn đoán được các dị tật tim bẩm sinh của thai nhi

Mặc dù không phải ai cũng biết ý nghĩa đầy đủ của việc kiểm tra tim cho thai nhi nhưng đây là kỹ thuật mà các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên thực hiện trong giai đoạn tiền sản. Và ở Việt Nam kỹ thuật siêu âm tim cho thai nhi đã được thực hiện ở nhiều bệnh viện. Với hệ thống máy móc đầy đủ, bác sĩ chuyên khoa giỏi chẩn đoán chính xác cao. Từ đó có những can thiệp y tế cần thiết cho cả mẹ bầu và em bé cùng khỏe mạnh chào đời.

1.2. Vậy những đối tượng nào nên siêu âm tim cho thai nhi càng sớm càng tốt?

Những đối tượng này bác sĩ chỉ định cần siêu âm tim thai càng sớm càng tốt:

  • Mẹ bầu có người thân trong gia đình từng bị tim bẩm sinh.

  • Mẹ bầu từng bị mắc các bệnh tự miễn.

  • Mẹ bầu từng dùng thuốc chống co giật, chống trầm cảm.

  • Mẹ bầu mang thai nhờ thụ tinh nhân tạo.

  • Mẹ bầu bị tiểu đường và các bệnh di truyền khác.

  • Mẹ bầu từng dùng hoặc tiếp xúc nhiều với bia, rượu, thuốc lá, các chất kích thích khác.

  • Siêu âm thai nhi phát hiện tim thai loạn nhịp, tim thai có nhiều dấu hiệu bất thường,...

Một số mẹ bầu được bác sĩ chỉ định cần siêu âm tim thai càng sớm càng tốt

Một số mẹ bầu được bác sĩ chỉ định cần siêu âm tim thai càng sớm càng tốt

Đây là những đối tượng được bác sĩ chỉ định nên đi kiểm tra tim cho thai nhi sớm nhất và thường xuyên để sớm phát hiện những dị tật bất thường ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ. Vậy có nhất thiết phải siêu âm tim cho thai nhi hay chỉ cần làm siêu âm thông thường?

2. Các loại siêu âm thai nhi và 1 số điều cần lưu ý

Hiện nay có 4 loại siêu âm mà mẹ bầu có thể lựa chọn nhưng không phải loại siêu âm nào cũng có thể siêu âm tim thai. Thông tin cụ thể như sau:

  • Siêu âm 2 chiều, tức là 2D: Phương pháp siêu âm này đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Đây là loại siêu âm thông thường giúp phát hiện việc người mẹ có mang thai hay không và giúp xác định được một số dị tật cũng như cấu trúc tim. 

  • Siêu âm 3 chiều, tức là 3D: Phương pháp siêu âm này được áp dụng ở nhiều phòng khám và bệnh viện. Với các hình ảnh có màu bác sĩ sẽ xác định được tuổi thai, hình thái thai nhi và các dị tật bẩm sinh rõ ràng hơn.

  • Siêu âm 4 chiều, tức là 4D: Đây được xem là phương pháp siêu âm tân tiến đã được nhiều bệnh viện áp dụng. Siêu âm thai 4D cho ra hình ảnh có màu sắc sống động, mọi cử động dù là nhỏ nhất của bé cũng được ghi lại. Bác sĩ dễ dàng chẩn đoán dị tật bẩm sinh của bé ngay từ trong bụng mẹ. 

  • Siêu âm Doppler là kỹ thuật sẽ giúp các bác sĩ quan sát được dòng chảy ở tim và mạch máu. 

Trong thực tế, để siêu âm tim thai thì các bác sĩ sẽ kết hợp siêu âm Doppler và 2D. Siêu âm 3D và 4D tuy hiện đại, hình ảnh rõ nhưng không có tác dụng đánh giá tim thai.

Siêu âm 4D cho kết quả chẩn đoán dị tật bẩm sinh chính xác 

Siêu âm 4D cho kết quả chẩn đoán dị tật bẩm sinh chính xác 

3. Một số lưu ý trước khi đi kiểm tra tim cho thai nhi

Các chuyên gia tim mạch không yêu cầu mẹ bầu phải chuẩn bị bất cứ thứ gì và mang theo khi đi kiểm tra tim cho thai nhi. Mẹ bầu hoàn toàn không cần nhịn ăn, không cần kiêng ăn món nào hay buộc phải uống nhiều nước để làm đầy bàng quang như nhiều xét nghiệm khác. 

Tuy nhiên có duy nhất một việc mẹ bầu không được làm đó là thoa bất cứ loại bột hay kem nào lên khu vực bụng. Như vậy thì việc siêu âm tim cho thai nhi mới diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác nhất. 

4. Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất?

Như đã đề cập ở trên việc siêu âm tim cho thai nhi cần phải thực hiện để các bác sĩ sớm phát hiện dị tật cho bé. Tuy nhiên phải chờ đến khi tim bé tương đối hoàn chỉnh thì việc xét nghiệm tim thai mới cho kết quả chính xác cao hơn. Vậy siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy mới cho kết quả chính xác nhất? 

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy cho kết quả chính xác nhất?

Nhiều mẹ bầu tưởng nghe được tim thai khi đi siêu âm bình thường ở tuần thứ 6 hoặc 7 là yên tâm rằng con phát triển khỏe mạnh nhưng không phải thế. Việc siêu âm tim thai nên thực hiện từ tuần thứ 18 đến khoảng tuần thứ 22. Để chính xác hơn thì mẹ bầu nên lựa chọn siêu âm tim thai cho bé trong khoảng thời gian từ tuần 20 đến tuần 22. 

Một lưu ý khác: việc siêu âm tim thai từ tuần thứ 6 của thai kỳ vẫn có thể thực hiện nếu mẹ bầu mong muốn biết những bất thường (nếu có) của bé ở thời kỳ đầu giai đoạn mang thai. 

Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp mẹ trả lời được băn khoăn siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy. Mẹ nên khám thai định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.