Tin tức

Thin Prep PAP Test tiến bộ vượt trội trong sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ngày 06/11/2014
Bác sỹ Vũ Thúy Chi, Khoa Xét nghiệm, BV MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Mặc dù là bệnh có thể dự phòng và phát hiện sớm, nhưng hiện tại ung thư cổ tử cung vẫn là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất và gây tử vong cao thứ hai cho phụ nữ Việt Nam do phát hiện và chẩn đoán muộn.

1. Sơ lược về Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là ung thư của cổ tử cung. Đây là loại ung thư phụ nữ thường gặp, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư vú. Tuổi thường gặp ung thư cổ tử cung là 30-59, đỉnh cao là 48-52 tuổi. Có thể nhận thấy là đỉnh của ung thư cổ tử cung muộn hơn tân sinh cổ tử cung khoảng 10-15 năm.

Bệnh diễn ra âm thầm, không có dấu hiệu cụ thể để nhận biết, chỉ đến khi có những triệu chứng trên lâm sàng như ra máu bất thường không liên quan đến kỳ kinh hay sau khi giao hợp, ra khí hư, hôi, đau bụng vùng chậu, tiểu buốt… xuất hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

 Theo các Chuyên gia y tế, nguyên nhân gia tăng bệnh  ung thư cổ tử cung tại Việt Nam là do chị em phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ có hệ thống để phát hiện sớm ung thư qua các xét nghiệm thích hợp. 

2. Phương pháp xét nghiệm PAP

Với sự phát triển của công nghệ mới trong việc sàng lọc ung thư cổ tử cung, xét nghiệm pap hiện có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống Pap smear.

 
Quy trình xét nghiệm ThinPrep.

Các nghiên cứu cho thấy đối với phương pháp xét nghiệm PAP truyền thống, hơn 80% các tế bào bị loại bỏ sau khi phết lên lam kính, vì vậy sẽ tăng tỉ lệ bỏ sót các tế bào bất thường. Ngoài ra, đối với phương pháp PAP truyền thống, tế bào không được bảo tồn tốt và mẫu quan sát có nhiều chất nhầy.

 

 

Quy trình xét nghiệm Pap truyền thống.

3. Hiệu quả của xét nghiệm Thin Prep PAP Test

Với xét nghiệm ThinPrep, hình ảnh tế bào khi soi trên kính hiển vi sẽ rõ ràng, sắc nét nên giúp bác sỹ đọc dễ dàng nhận diện tế bào tổn thương, bất thường, mức độ và cho kết quả chính xác đến 80 - 90%.

 

Máy xử lý tế bào cổ tử cung.

Xét nghiệm ThinPrep có độ nhạy và độ đặc hiệu trong việc phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là ung thư tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung - một loại ung thư cổ tử cung rất khó phát hiện và có tỷ lệ tử vong cao. Việc chẩn đoán chính xác ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm giúp giảm tỷ lệ tử vong, chi phí điều trị và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Không ngừng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại như máy Cobas 8000, PyroMark Q24 (Đức), Elisa tự động (Mỹ), Cobas Taqman (Abott),… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe chị em phụ qua các xét nghiệm chẩn đoán sau:

- Bệnh truyền nhiễm: xét nghiệm HPV, Chlamydia, lậu, Herpes, hội chứng Torch, HBV, HCV,…

- Bệnh phụ khoa: xét nghiệm HPV, Chlamydia, Lậu, Herpes.

- Đặc biệt, sàng lọc ung thư cổ tử cung: xét nghiệm Thin Prep Pap test thực hiện hệ thống máy T2000 Processor. Thông thường, xét nghiệm này có kết quả trong 2 giờ.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.