Tin tức

Tổng quan chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Ngày 07/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kiểm tra sức khỏe cho người lao động theo định kỳ là một trong những quy định do bộ luật lao động đề ra. Việc tuân thủ chấp hành theo quy định này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động mà còn hoàn thành trách nhiệm của doanh nghiệp. Vậy chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là bao nhiêu? 

1. Tại sao phải khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên?

Khám sức khỏe định kỳ không chỉ là nghĩa vụ của người sử dụng lao động mà còn là quyền lợi của nhân viên. Thực tế, khi tuân thủ đúng quy định kiểm tra sức khỏe theo định kỳ sẽ giúp nhân viên dễ dàng kiểm soát bệnh hoặc phát hiện những biểu hiện bất thường của cơ thể. Điều này không chỉ có ý nghĩa hạn chế nguy cơ bệnh tình chuyển biến nặng nề mà còn giúp quá trình điều trị được rút ngắn và giảm thiểu chi phí. Ngoài ra, điều trị bệnh sớm còn gia tăng tỷ lệ hồi phục, đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Khám sức khỏe người lao động có quan trọng không?

Theo bộ luật quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì mọi chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên hoàn toàn do doanh nghiệp chi trả. Bên cạnh đó, nhà nước cũng đã đưa ra quy định về luật lao động với nhiều điều khoản bổ sung nhằm nâng cao quyền lợi của người lao động. Điển hình như:

  • Theo điều khoản số 152 của bộ luật lao động được ban hành năm 2012 quy định về nghĩa vụ chăm sóc sức khỏe người lao động như sau: doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng nghĩa vụ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho nhân viên, kể cả những đối tượng tập nghề, học nghề. Đối với nữ giới, cần được bổ sung khám thêm chuyên khoa phụ sản. Đối với những người làm việc trong môi trường khắc nghiệt, cần phải sàng lọc nguy cơ mắc bệnh do nghề nghiệp gây ra.

  • Theo điều khoản số 21 của bộ luật an toàn vệ sinh lao động được ban hành năm 2015 quy định về trách nghiệm khám sức khỏe cho nhân viên như sau: doanh nghiệp cần phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất 1 lần/năm. 

2. Chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên 

Ngoài việc tư vấn các gói dịch vụ kiểm tra tổng quát thì chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên cũng là một trong số những thắc mắc thường gặp nhất. Thực tế, ở mỗi bệnh viện, phòng khám sẽ có những gói khám sức khỏe khác nhau. Đồng thời, chi phí các gói dịch vụ cũng có sự chênh lệch, tùy thuộc vào cơ sở vật chất, các danh mục thăm khám. Cụ thể như:

2.1. Gói khám tổng quát tiêu chuẩn

Với gói dịch vụ này, người lao động (từ 18 tuổi trở lên) được kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện những vấn đề liên quan đến tình trạng cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, tăng men gan,... Ngoài ra, nữ giới còn được kiểm tra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Cụ thể như:

  • Khám lâm sàng: bao gồm các gói khám nội tổng quát, cân nặng, thị lực, huyết áp, răng miệng, tai - mũi - họng - mắt. Đối với nữ giới, bạn sẽ được khám thêm về phụ khoa và vú.

Các dịch vụ thăm khám trong gói kiểm tra tổng quát

Các dịch vụ thăm khám trong gói kiểm tra tổng quát

  • Xét nghiệm: người lao động sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để tiến hành phân tích tế bào máu ngoại vi, kiểm tra men gan AST, ALT, định lượng nồng độ Glucose, chức năng gan thận Creatinin và Ure, xét nghiệm rối loạn mỡ máu: Triglycerid, Cholesterol và kiểm tra các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B,... Ngoài ra, bệnh nhân còn được thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, soi tươi dịch âm đạo, tế bào âm đạo cổ tử cung ở nữ giới. 

  • Chẩn đoán hình ảnh: thực hiện chụp X - quang tim phổi thẳng và siêu âm ổ bụng.

2.2. Gói khám tổng quát toàn diện

Gói khám này cũng bao gồm những danh mục thăm khám như gói khám tổng quát tiêu chuẩn nhưng được bổ sung thêm một số dịch vụ khác. Điển hình như:

  • Xét nghiệm sinh hóa máu: Xét nghiệm HbA1C đánh giá đường trong máu trong 3 tháng. 

  • Xét nghiệm Acid Uric để tiên lượng sớm đối với những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh gout.

  • Xét nghiệm huyết học: để xác định nhóm máu.

  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp: TSH, T3, FT4. 

  • Xét nghiệm Turmo Market: AFP, Cyfra 21,... 

Người lao động được chụp X - quang tim phổi

Người lao động được chụp X - quang tim phổi

  • Chụp X - quang: tuyến vú với nữ. Siêu âm vú, siêu âm tuyến giáp.

  • Điện tâm đồ: nhằm tìm kiếm mầm mống có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cơ tim, các căn bệnh có liên quan đến dẫn truyền, nhồi máu cơ tim,...

Với gói khám toàn diện, chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên sẽ có phần cao hơn so với dịch vụ kiểm tra tổng quát thông thường. Tuy nhiên, khi thực hiện gói khám này, bệnh nhân sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn các vấn đề sức khỏe và tầm soát nguy cơ gây bệnh.

Các khoản chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Các khoản chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

3. Những lưu ý khi đi khám sức khỏe

Khi được doanh nghiệp tài trợ chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, mọi người nên chủ động tham gia thăm khám đúng quy định để bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, khi được thăm khám định kỳ, các bạn sẽ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để can thiệp sớm. Tuy nhiên, khi đi khám sức khỏe thì có cần chuẩn bị gì không? Theo bác sĩ, bệnh nhân cần phải lưu ý một số điều dưới đây trước khi đi kiểm tra tổng quát, cụ thể gồm:

  • Sổ tay ghi chép thăm khám sức khỏe theo định kỳ.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đối với nữ giới, cần phải vệ sinh vùng kín để quá trình thăm khám diễn ra theo đúng tiến độ. Nếu ngày kiểm tra sức khỏe trùng với ngày có kinh thì bạn cần báo với bác sĩ và không phải khám phụ khoa. 

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi khám

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi khám

  • Mọi người nên mặc quần áo rộng, không mặc quần áo quá bó sát, gây khó khăn trong lúc thăm khám.

  • Để bảo vệ sức khỏe của mình, mọi người nên đeo khẩu trang khi tham gia kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, khi khám miệng - họng thì mọi người nên tháo khẩu trang.

  • Tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

Với bài viết này, bạn đọc sẽ được cung cấp thêm một số thông tin xoay quanh các gói khám và chi phí khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi của nhân viên và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong luật lao động.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.