Tin tức

Nên lựa chọn loại khẩu trang như thế nào thì an toàn?

Ngày 15/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 hoành hành đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng. Một trong những việc bạn cần làm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm đó là đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường. Nhiều bạn thắc mắc nên lựa chọn khẩu trang y tế hay sản phẩm làm bằng vải để sử dụng?

1. Những lợi ích tuyệt vời khi đeo khẩu trang

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một trong những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh đó là đeo băng khẩu. Vậy sản phẩm này có những lợi ích như thế nào đối với người sử dụng, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đầu tiên, chúng được mọi người tin dùng để ngăn ngừa sự tấn công của bụi bẩn, hóa chất, khói xe. Trong cuộc sống ngày nay, tốc độ phát triển của công nghiệp đã để lại hệ quả tiêu cực, đó là ô nhiễm không khí. Nếu mỗi người không tự chủ động bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông thì họ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sử dụng khẩu trang đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta

Sử dụng khẩu trang đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta

Đồng thời, sử dụng khẩu trang cũng là cách ngăn ngừa các tác nhân lây truyền bệnh trong không khí tấn công. Trong đó, bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn hô hấp nên che chắn miệng, mũi thật cẩn thận khi nói chuyện, tiếp xúc với những người xung quanh. Các loại siêu vi trong cơ thể họ có thể lây lan sang người khỏe mạnh ngay cả khi hai bạn nói chuyện với nhau ở cự ly gần.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch lây lan nhanh chóng, việc đeo khẩu trang sẽ bảo vệ sức khỏe cho bản thân bạn và cả cộng đồng. Thay vì để người khác nhắc nhở, bạn hãy chủ động thực hiện việc này.

2. Một số loại khẩu trang phổ biến trên thị trường

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát, thị trường khẩu trang cực kỳ sôi động, cầu tăng cao khiến cung không đủ đáp ứng. Trong một thời gian, việc sở hữu những chiếc khẩu trang phòng dịch là rất khó khăn. Nắm bắt được tình hình này, các đơn vị sản xuất đã cho ra đời nhiều mẫu mã và loại sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu của xã hội.

2.1. Khẩu trang y tế

Một trong những sản phẩm phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay đó là khẩu trang y tế, chúng còn được biết đến với tên gọi là khẩu trang hoạt tính. Trong giai đoạn dịch bùng phát mạnh mẽ, tất cả người dân đổ xô đi mua sản phẩm này vì tin rằng chúng có thể ngăn ngừa sự lây lan của vi rút hiệu quả nhất.

Trên thực tế, có khá nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ như dòng 3 lớp, 3M, N9. Bên cạnh khả năng chống bụi bẩn, chống nước, chúng còn có thể ngăn cản giọt bắn phát tán ra môi trường bên ngoài. Đó là lý do vì sao sản phẩm trên được tin dùng trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Khẩu trang y tế có nhiều rất công dụng, ví dụ như chống bụi bẩn, chống nước và năng giọt bắn phát tán ra bên ngoài

Khẩu trang y tế có nhiều rất công dụng, ví dụ như chống bụi bẩn, chống nước và năng giọt bắn phát tán ra bên ngoài

Đặc biệt, dòng khẩu trang này thường được thiết kế vô cùng tiện lợi, nhỏ gọn. Một ưu điểm nữa đó là chúng ta chỉ cần sử dụng một lần sau đó bỏ vào thùng rác chứ không cần mất thời gian giặt lại.

2.2. Khẩu trang vải

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm làm bằng vải cũng là một lựa chọn không tồi chút nào. Tuy nhiên, chúng có tác dụng chính là chống bụi bẩn, chống nước, đây là nhược điểm so với sản phẩm khẩu trang y tế.

Lựa chọn khẩu trang vải khá kinh tế và thân thiện với môi trường, bởi vì chúng ta có thể tái sử dụng nhiều lần. Để đảm bảo vệ sinh, bạn chỉ cần giặt lại sau 2 - 3 lần sử dụng.

3. Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

Ngày nay, mọi người đều có ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh, chính vì thế băng khẩu là một trong những sản phẩm bất ly thân khi chúng ta đi ra ngoài đường. Song do không được trang bị đầy đủ kiến thức, khá nhiều người còn sử dụng sai cách và đem lại hiệu quả bảo vệ chưa thực sự tốt.

Rất nhiều người chưa biết đeo khẩu trang đúng cách

Rất nhiều người chưa biết đeo khẩu trang đúng cách

Vậy chúng ta nên đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách?

Với tất cả các loại khẩu trang, khi sử dụng bạn nên che kín cả mũi lẫn miệng để hạn chế sự tấn công của bụi bẩn, vi khuẩn. Đặc biệt, trong suốt quá trình đeo, chúng ta không được chạm tay vào mặt của sản phẩm bởi vì vi khuẩn có thể bám trên tay và xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào.

Tương tự như khi đeo, khi tháo khẩu trang chúng ta tuyệt đối không cầm vào bề mặt sản phẩm và tháo ở quai đeo. Điều này hạn chế tối đa sự lây lan của vi khuẩn, vi rút gây bệnh.

Đối với các bạn sử dụng khẩu trang y tế, hãy chú ý đeo mặt xanh/xám ra bên ngoài, mặt trắng ở bên trong và miếng kẹp nhôm đặt hướng lên phía trên. Đây là nguyên tắc cơ bản tuy nhiên rất nhiều người sử dụng sai cách, giảm hiệu quả của sản phẩm. Sau khi dùng xong, bạn hãy vứt ngay vào thùng rác để bụi bẩn, vi khuẩn không thể gây hại cho chính mình và mọi người xung quanh.

Đối với các bạn dùng sản phẩm làm bằng vải, cách sử dụng tương tự, tuy nhiên thay vì vứt đi sau mỗi lần sử dụng, bạn có thể vệ sinh chúng bằng bột giặt. Đây là ưu điểm của dòng sản phẩm làm bằng vải so với những chiếc khẩu trang dùng một lần.

Sau khi dùng khẩu trang vải, bạn nên giặt sạch để đảm bảo vệ sinh

Sau khi dùng khẩu trang vải, bạn nên giặt sạch để đảm bảo vệ sinh

4. Những biện pháp phòng dịch hiệu quả

Bên cạnh sử dụng khẩu trang, mọi người cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đầu tiên, chúng ta nên xây dựng và duy trì thói quen vệ sinh tay sạch sẽ trước, sau khi ăn uống, đi ra ngoài đường hoặc đi vệ sinh. Trong đó, các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy rửa tay với xà phòng chuyên dùng thay vì chỉ rửa dưới vòi nước thông thường.

Ngoài ra, sử dụng các dung dịch sát khuẩn cho miệng, họng là điều cực kỳ cần thiết để làm sạch họng, ngăn ngừa vi khuẩn hoặc bụi bẩn tấn công và gây bệnh. Đặc biệt, mọi người đừng quên ăn chín, uống sôi và vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ nấu ăn trong gia đình nhé! Đây cũng là nơi ẩn nấp của rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Đừng quên rửa tay sạch bằng xà phòng bạn nhé

Đừng quên rửa tay sạch bằng xà phòng bạn nhé!

Như vậy, khẩu trang là một sản phẩm thiết yếu trong trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, môi trường ô nhiễm nặng nề. Mọi người nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình và đảm bảo thực hiện đeo khẩu trang đúng cách nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.