Tin tức

Bà bầu ăn hạt sen được không?

Ngày 26/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt sen được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, bà bầu ăn hạt sen được không? Đây là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ mang thai quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

1. Bà bầu ăn hạt sen được không? 

Hạt sen không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà trong Đông y, mà nó còn là vị thuốc với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đối với một cơ thể bình thường thì việc ăn hạt sen là tốt nhưng với phụ nữ mang thai thì vấn đề ăn uống thường sẽ kỹ hơn vì có ảnh hưởng trực tiếp đến em bé trong bụng. Vậy trong hạt sen có những thành phần gì? Bà bầu ăn hạt sen được không?

Thành phần của hạt sen 

Hạt sen chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe. Trong 100 g hạt sen tươi có: 

  • Nước: khoảng 10 - 15%. 
  • Protein: khoảng 17- 18g. 
  • Chất béo: khoảng 1,9 - 2,5g như omega-3, omega-6,… 
  • Vitamin và khoáng chất: gồm Vitamin B6 (0,2mg), Sắt (1mg), Kali (367mg), Canxi (44mg), Natri (1mg),… 

Ngoài ra, trong hạt sen còn có chứa chất xơ, carbohydrate, hợp chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, phytoestrogen (hợp chất thực vật tương tự hormone nữ estrogen),… Thành phần của hạt sen có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại hạt, cách chế biến. Hạt sen có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn, thức uống khác nhau và là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng quan trọng cho con người. 

Hạt sen là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ giá trị dinh dưỡng cao

Hạt sen là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ giá trị dinh dưỡng cao

Bà bầu ăn hạt sen được không? 

Theo các chuyên gia, bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng hạt sen để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Không chỉ vậy, bà bầu cũng được khuyến cáo nên dùng hạt sen thường xuyên với một liều lượng thích hợp để tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, hạt sen chỉ thực sự tốt và an toàn cho bà bầu nếu biết sử dụng hợp lý, lựa chọn những hạt tươi, được bảo quản cẩn thận. Nếu hạt sen để quá lâu, không được xử lý sạch sẽ, có phun thuốc trừ sâu,… thì sẽ gây hại đến sức khỏe của mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu cần phải mua hạt sen ở những cửa hàng uy tín, hạt mới hái, tươi ngon để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Những công dụng của hạt sen đối với bà bầu 

Như vậy, với câu hỏi bà bầu ăn hạt sen được không thì câu trả lời là có nhé. Không chỉ vậy, ăn hạt sen còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với bà bầu. Cụ thể như sau: 

Cải thiện tiêu hóa 

Hạt sen chứa chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Ngoài ra, hạt sen còn có chứa một lượng nhỏ alcaloid giúp giảm các cơn co thắt ruột. 

Bà bầu ăn hạt sen được không? Câu trả lời là có nhé

Bà bầu ăn hạt sen được không? Câu trả lời là có nhé

Cung cấp dinh dưỡng 

Vai trò đầu tiên phải nhắc đến của hạt sen đối với bà bầu là cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vitamin B, khoáng chất, giúp bà bầu duy trì sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Điều hoà huyết áp 

Hạt sen có khả năng kiểm soát huyết áp nhờ có thành phần Isoquinoline, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giãn mạch máu. Đồng thời, các chất khoáng như Natri, Kali, Magie trong hạt sen còn có tác dụng cải thiện quá trình lưu thông máu. 

An thần 

Sự biến đổi hormone trong quá trình mang thai khiến bà bầu thường xuyên thay đổi tâm trạng và dễ gặp tình trạng mất ngủ, cấu ghét, xúc động,… Trong hạt sen có chứa thành phần Glucozid giúp an thần, hỗ trợ mẹ bầu có giấc ngủ ngon, ngủ sâu và điều chỉnh tâm trạng hiệu quả, giảm mệt mỏi, stress, ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm.

Lựa chọn sử dụng hạt sen chất lượng, không bị mốc và được bảo quản cẩn thận

Lựa chọn sử dụng hạt sen chất lượng, không bị mốc và được bảo quản cẩn thận

Kiểm soát đường huyết 

Hàm lượng chất xơ và Vitamin B có trong hạt sen giúp đốt cháy calo, giảm mỡ thừa và lượng đường trong máu hiệu quả. Nhờ đó mà sử dụng hạt sen kể cả tươi hay khô cũng đều cho hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ.

Kiểm soát cân nặng 

Do hạt sen có nhiều chất xơ và protein, nó có thể giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra hàm lượng calo và đường trong hạt sen cũng thấp, nên việc ăn hạt sen thường xuyên có thể giúp bà bầu kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa tình trạng tăng cân quá mức.

Ngăn ngừa chảy máu chân răng , đau nướu 

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến bà bầu thường xuyên gặp tình trạng sưng, đau nướu và chảy máu chân răng. Thành phần Vitamin B trong hạt sen có tác dụng giúp cải thiện tình trạng đau nướu, chảy máu hiệu quả sau một thời gian sử dụng. 

Dưỡng da 

Với thành phần giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng vitamin, chất khoáng cao, hạt sen có tác dụng làm sáng, mịn da, dưỡng ẩm, tạo độ đàn hồi và giảm thâm, mụn hiệu quả. 

Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi 

Thành phần dưỡng chất trong hạt sen không chỉ tốt cho cơ thể mẹ mà còn cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, hạt sen còn chứa axit folic - một dạng của vitamin B9 quan trọng cho sự phát triển của não bộ của thai nhi và ngăn ngừa các vấn đề về ống thần kinh ở thai kỳ.

Với những chia sẻ liên quan đến vấn đề bà bầu ăn hạt sen được không ở trên hy vọng đã mang đến cho các chị em thông tin hữu ích. Tuy nhiên, mẹ bầu cần nhớ phải sử dụng hạt sen với một lượng thích hợp, không nên ăn quá nhiều trong một thời gian ngắn sẽ gây đầy bụng, khó tiêu hoặc táo bón. 

Những trường hợp, bà bầu đang bị tiểu đường thai kỳ thì nên chú ý về hàm lượng sử dụng để tránh tình trạng giảm đường huyết đột ngột gây nguy hiểm. Cách tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé là tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ dựa trên tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu cơ thể. 

Tìm đến chuyên gia để được tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp với bà bầu

Tìm đến chuyên gia để được tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp với bà bầu

Nếu bạn đang có những thắc mắc liên quan đến sức khỏe phụ nữ mang thai, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ Chuyên khoa Sản Phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.