Tin tức

Bà bầu uống bia được không - Những tác hại ít người biết!

Ngày 25/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều mẹ bầu vẫn giữ thói quen sinh hoạt và ăn uống như thời kỳ son rỗi, kể cả việc uống rượu bia. Vậy khi mang bầu uống bia được không? Những tác hại của việc uống bia khi mang bầu là gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

1. Mẹ bầu uống bia được không?

Thực tế thì với phụ nữ, việc uống bia với liều lượng hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và nhan sắc như: Phòng chống lão hóa, làm đẹp da và tóc, ngăn ngừa và điều trị loãng xương, giảm nguy cơ sỏi thận, thư giãn tinh thần và đầu óc,… Tuy nhiên, mẹ bầu uống bia được không lại là vấn đề khác. 

Theo đó, các mẹ bầu không nên uống bia trong suốt quá trình mang thai. Đặc biệt, việc uống hơn 3 ly/ lần (tương đương khoảng 800ml-1000ml) và 7 lần/ tuần sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu và làm tăng nguy cơ mắc hội chứng suy thai, dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, còn có rất nhiều lý do khác để mẹ bầu không được uống bia khi mang thai, bao gồm:

  • Bia là thức uống có cồn, khi cồn vào trong máu sẽ làm suy giảm chức năng của các cơ quan nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn diện của mẹ bầu. 
  • Thai nhi hấp thụ cồn thông qua nhau thai và thời gian để loại bỏ cồn ra khỏi cơ thể cao gấp đôi người bình thường. 
  • Mẹ buồn nôn và nôn ói khi uống bia thì thai nhi trong bụng cũng sẽ có cảm giác tương tự, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. 

Bầu uống bia được không? Câu trả lời là hoàn toàn không

Bầu uống bia được không? Câu trả lời là hoàn toàn không 

Đối với quan điểm mẹ bầu mang thai uống bia sinh con ra sẽ có làn da trắng thì chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh. Đây chỉ là quan niệm dân gian và được “truyền miệng” với nhau nên các mẹ bầu không nên áp dụng. Bởi trước những tác hại khôn lường của rượu bia đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi thì việc không tiêu thụ thức uống này trong suốt thai kỳ là quan trọng và cần thiết.

2. Tác hại khôn lường khi mẹ bầu uống bia

Biết được mẹ bầu uống bia được không là chưa đủ, bạn cần nắm rõ các tác hại khôn lường khi mẹ bầu uống bia để tránh xa loại thức uống có hại này.

Tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh

Đây chính là lý do quan trọng để mẹ bầu không được uống rượu bia khi mang thai. Bởi các nghiên cứu cho thấy lượng cồn trong máu mẹ quá cao có ảnh hưởng đến sự phát triển hình thái và khả năng vận động của thai nhi. Vậy nên việc uống rượu bia trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. 

Cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của thai nhi

Như đã nói ở trên, khi uống bia nhiều sẽ làm tăng lượng cồn trong máu và làm giảm quá trình lưu thông máu giữa mẹ với thai nhi. Điều này khiến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi bị cản trở và suy giảm, dẫn đến bé sinh ra bị nhẹ cân, yếu ớt và chậm phát triển.

Uống rượu bia khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Uống rượu bia khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não của thai nhi

Mẹ bầu uống bia được không? Câu trả lời là không nên làm dụng uống quá nhiều bia bởi việc tiêu thụ bia nhiều khi mang thai có khả năng làm cấu trúc màng tế bào của thai nhi bị thay đổi. Hay nói cách khác là ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào thần kinh của thai nhi. Khi bé sinh ra có thể bị chậm phát triển về trí não, thiểu năng trí tuệ. 

Trẻ sinh ra mắc hội chứng rượu bào thai (FAS)

Nếu khi mang thai mẹ bầu uống quá nhiều rượu bia thì bé sinh ra sẽ có nguy cơ mắc hội chứng rượu bào thai (FAS). Đáng buồn là hậu quả của hội chứng này sẽ theo bé suốt đời và bé có thể trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Các dấu hiệu cho thấy bé mắc hội chứng rượu bào thai (FAS) bao gồm: 

  • Hình thái bất thường trên khuôn mặt, đặc biệt là tại môi và mũi.
  • Kích thước đầu nhỏ so với bình thường. 
  • Chiều cao ngắn hơn và trọng lượng nhẹ hơn bình thường.
  • Chỉ số IQ thấp, chậm phát triển về trí não và ngôn ngữ. 
  • Trí nhớ kém, dễ mất tập trung và hay có hành vi nổi loạn.
  • Thính giác và thị giác hoạt động kém.
  • Dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tim mạch, gan thận, xương khớp

Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng rượu bào thai nếu mẹ bầu uống bia rượu khi mang thai

Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng rượu bào thai nếu mẹ bầu uống bia rượu khi mang thai 

3. Làm sao để phòng ngừa dị tật thai nhi liên quan đến rượu bia?

Cách tốt nhất để phòng ngừa dị tật thai nhi liên quan đến rượu bia là mẹ bầu hãy tránh xa thức uống độc hại này. Nếu gặp khó khăn trong việc cai rượu bia, mẹ bầu có thể nhờ đến sự tư vấn, hướng dẫn của các chuyên gia và bác sĩ. Trường hợp vô tình tiêu thụ rượu bia trong khi mang thai thì mẹ bầu cần bình tĩnh. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu chỉ uống 1 - 2 cốc bia thì tác động đến thai nhi là không lớn.

Tuy nhiên, nếu vô tình uống nhiều hơn và lo lắng bia rượu có tác động đến thai nhi thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra và theo dõi. Việc thăm khám, kiểm tra và theo dõi trong trường hợp này là rất quan trọng và cần thiết. Qua đó, bác sĩ có thể kịp thời phát hiện những bất thường trên thai nhi để có hướng xử lý phù hợp, kịp thời, tránh những biến chứng và rủi ro không mong muốn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám và theo dõi thai kỳ, đừng quên lựa chọn Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ tại Chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao và dày dạn kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy siêu âm và hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng và quan trọng hơn hết là mang đến một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho các mẹ bầu. 

Mẹ bầu an tâm khám và theo dõi thai tại MEDLATEC để có một thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu an tâm khám và theo dõi thai tại MEDLATEC để có một thai kỳ khỏe mạnh 

Để được hỗ trợ đặt lịch cũng như giải đáp mọi thắc mắc, ngay từ bây giờ, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẵn sàng phục vụ quý khách chuyên nghiệp, thân thiện và nhiệt tình để mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.